Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện, phòng chống cháy nổ trong cộng đồng
Với phương châm “An toàn điện - An toàn cho cộng đồng”, thời gian qua, Tổng Cty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã và đang duy trì, mở rộng và đổi mới công tác tuyên truyền, kiểm tra, an toàn điện, phòng chống cháy nổ trong cộng đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Khánh - Phó Tổng giám đốc EVNCPC, trong 6 tháng đầu năm 2025, EVNCPC đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn tại các cơ sở, hộ gia đình. Hoạt động nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), góp phần nâng cao ý thức cộng đồng, phòng ngừa nguy cơ cháy nổ do sử dụng điện không an toàn, đặc biệt trong bối cảnh thời tiết nắng nóng gay gắt, phụ tải tăng cao trên diện rộng.
Từ đầu năm 2025, EVNCPC đã ban hành kế hoạch cụ thể và chỉ đạo quyết liệt đến các Cty điện lực thành viên yêu cầu các đơn vị thành viên chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan công an, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiến hành 12.002 lượt kiểm tra, tuyên truyền trực tiếp tại các cơ sở, hộ dân. Đối tượng trọng điểm được tập trung kiểm tra là các địa điểm có nguy cơ cháy nổ cao như: Chợ, trung tâm thương mại, nhà hàng, karaoke, nhà trọ, phòng cho thuê, chung cư, nhà ở kết hợp sản xuất, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất - nhà xưởng…
Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng đối với từng nhóm đối tượng sử dụng điện với các hình thức truyền thông triển khai linh hoạt, đa kênh và phù hợp với điều kiện từng địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2025, 81.380 tờ rơi và 3.992 cuốn cẩm nang, sổ tay hướng dẫn sử dụng điện an toàn đã được phát hành rộng rãi đến các hộ dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh; 1.261.819 lượt tiếp cận thông tin tuyên truyền qua các nền tảng số như: website EVNCPC, fanpage facebook, App Chăm sóc khách hàng, thông tin trên báo chí, truyền hình; 85 pano, băng rôn, áp phích được treo tại các tuyến đường, khu dân cư để tạo hiệu ứng trực quan. Ngoài ra, tổ chức 108 buổi họp dân, hội nghị tuyên truyền với sự tham gia của đại diện chính quyền địa phương, công an, tổ dân phố và nhân viên ngành điện.
Đặc biệt, từ quý 3-2024, EVNCPC đã tích hợp chuyên mục “An toàn sử dụng điện” trên App và website Chăm sóc khách hàng. Nội dung tại đây được thiết kế dễ hiểu, sinh động và cập nhật thường xuyên, giúp người dân dễ dàng tiếp cận kiến thức hữu ích chỉ với vài thao tác trên điện thoại.
Ông Nguyễn Hữu Khánh - Phó Tổng giám đốc EVNCPC khẳng định: EVNCPC xác định công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn điện là nhiệm vụ trọng tâm, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục và chủ động. Không chỉ là trách nhiệm ngành điện, đây còn là vấn đề liên quan trực tiếp đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân. EVNCPC cam kết đồng hành cùng chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để nâng cao hiệu quả phòng chống cháy nổ trong cộng đồng trong thời gian tới. Đặc biệt,thay đổi cách thức truyền thông từ thụ động sang chủ động, từ một chiều sang tương tác.
“Chúng tôi mong muốn mỗi khách hàng đều có thể tiếp cận kiến thức an toàn điện ngay trên thiết bị di động của mình. Đó là hướng đi mà EVNCPC sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới” - ông Khánh nói.
Công Hạnh