Đẩy mạnh tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế

Thứ sáu, 24/07/2015 09:00

(Cadn.com.vn) - Ngày 23-7, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức buổi tọa đàm “Lấy ý kiến về Đề án Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế và phổ biến một số Hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa ký kết”.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi những vấn đề liên quan đến công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến các tổ chức, địa phương, hiệp hội DN về hội nhập kinh tế quốc tế. Một vấn đề cốt lõi sát sườn được nhiều ý kiến nêu ra đó là tập trung tuyên truyền nội dung DN cần phải làm gì để hội nhập?

Bà Bùi Diệu Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ doanh nhân Đà Nẵng nhìn nhận, DN là đối tượng bị tác động trực tiếp của việc hội nhập kinh tế quốc tế. Tuy nhiên, đa số các DN Việt Nam nói chung và DN miền Trung nói riêng là nhỏ và siêu nhỏ nên dễ bị “tổn thương” khi bước vào sân chơi lớn. Do đó, bà Thanh đề nghị cần tập trung tuyên truyền DN phải làm gì để gia nhập kinh tế quốc tế và hướng dẫn các thực thi mà Việt Nam đã đàm phán và ký kết.  

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên cho rằng, trong thời gian vừa qua chúng ta có tuyên truyền cho DN nhưng chưa được cụ thể, chưa trọng tâm nên DN rất lúng túng, thiếu các thông tin cụ thể về hội nhập. Bà Bích đề nghị, nên tập trung cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), vì số lượng DNNVV ở miền Trung chiếm đại đa số và làm sao tuyên truyền để DN biết được là mình phải làm gì hơn là biết gì về hội nhập. Bên cạnh đó, xây dựng tài liệu chính thống để tuyên truyền cho DN, Bộ Công Thương tham mưu cho Chính phủ thành lập Ban hội nhập ở các địa phương.

Kết luận tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Cẩm Tú cho biết, các hoạt động thông tin tuyên truyền trọng tâm trong năm 2015 dự kiến là: Tuyên truyền về Cộng đồng kinh tế ASEAN, các Hiệp định thương mại tự do, cơ hội và thách thức đối với các nhóm ngành hàng cụ thể, các nhóm doanh nghiệp cụ thể trong việc thực hiện các cam kết hội nhập, cách thức lồng ghép nội dung hội nhập kinh tế quốc tế vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội của địa phương và vào hoạt động kinh doanh của DN...    

Xuân Đương