Đề chuyên Văn 10 Lê Qúy Đôn Đà Nẵng: Mở… nhưng không dễ!

Thứ năm, 17/06/2021 14:24

Sáng nay (17-6), 1.043 TS/1.058 TS đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên THPT Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) đã có mặt tại 2 HĐT THPT Phan Châu Trinh, THPT Trần Phú để dự thi các môn chuyên; có 15 TS vắng không lý do.

Kết thúc 150 phút thời gian làm bài, các TS đăng ký dự thi vào chuyên Văn THPT Lê Qúy Đôn ra về với nhiều tâm trạng. 

 

  Tâm trạng của các TS sau khi kết thúc giờ làm bài thi các môn chuyên khối KHXH.

Theo TS Võ Tường Vy- HS lớp 9 trường THCS Sào Nam, so với đề chuyên Văn 10 năm ngoái, đề năm nay có phần dễ, ngắn, ý rõ ràng hơn. “Đề gồm 2 câu: Nghị luân xã hội và nghị luận văn học. Theo đó, phần nghị luận xã hội, từ câu chuyện cụ thể “Hãy để hoa kết thành trái’’ trong “Nhiều tác giả, Hạt giống tâm hồn 12, Thiên Trí Liên tổng hợp, Như Ngọc biên dịch, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh), TS trình bày suy nghĩ của mình về ý nghĩa của câu chuyện. Đọc kỹ câu chuyện (kèm trích dẫn văn bản) có thể dễ dàng tìm thấy ý ở phần cuối câu chuyện để trình bày suy nghĩ của mình. Đối với câu nghị luận văn học, đề năm nay ra khác hơn năm ngoái với dạng đề mở. 

Đề thi chuyên Văn 10 vào THPT chuyên Lê Qúy Đôn năm học 2021-2022​.

Cụ thể: “Bàn về phẩm chất của nhà văn, có ý kiến cho rằng: Nhà văn luôn luôn mang một tấm lòng rộng mở, biết ngạc nhiên dù là với một vẻ đẹp bình dị của cuộc sống, rất nhạy cảm với những đổi thay chung quanh” (Phương Lựu (Chủ biên), Lý luận Văn học, NXB Giáo dục, 1997). Qua một số tác phẩm văn học đã học trong chương trình Ngữ Văn lớp 9, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên”.

Với dạng đề mở này, TS tự lựa chọn tác phẩm đã học trong chương trình Ngữ Văn lớp 9 để vận dụng vào phần bài làm của mình. Theo đó, với đề này, quan trọng nhất là phải chọn đúng tác phẩm để làm sáng tỏ ý kiến đề nêu. Em chọn tác phẩm “Sang thu” của Hữu Thỉnh. Với em, đây là một đề mở, tương đối dễ. Với những gì đã làm được, em đoán mình đạt tầm 7- 8 điểm”- Tường Vy vui vẻ bộc bạch. 

TS Tường Vy vui vẻ nói về đề thi với ba mẹ sau khi kết thúc giờ làm bài môn chuyên Văn.

Cùng quan điểm “đề dễ hơn so với đề chuyên Văn 10 năm ngoái”, tuy nhiên, TS Nguyễn Bảo Chân- HS lớp 9/5 trường THCS Nguyễn Huệ (điểm tổng kết môn Ngữ Văn lớp 9 trên  9.0) cho rằng, với đề mở này không đủ thời gian để TS diễn đạt hết ý cần trình bày. Trong khi đó, TS Trần Thị Nguyên Ngọc- HS lớp 9/11 THCS Nguyễn Lương Bằng (Q.Liên Chiểu) lại có nhận xét khác.

Theo TS Nguyên Ngọc, đọc qua thì tưởng đề dễ thật, nhưng đọc kỹ thì không dễ chút nào; phần nghị luận xã hội đòi hỏi TS phải tư duy, suy nghĩ nhiều mới hiểu hết những ẩn ý trong lời nói của người cha, từ đó mới trình bày được suy nghĩ của mình về ý nghĩa câu chuyện muốn gửi gắm đến người đọc. Ở câu nghị luận văn học, do đề không đưa ra một văn bản cụ thể nào nên đòi hỏi sự cảm thụ, trải nghiệm văn học của TS trong việc lựa chọn tác phẩm đã học trong Ngữ Văn lớp 9 để làm rõ quan điểm đề đưa ra. “Theo em, đây là một đề khó. Việc chọn lựa tác phẩm của TS để làm sáng tỏ ý kiến đề đưa ra chính là cách để đánh giá năng lực cảm thụ, trải nghiệm văn học cũng như tư duy của TS… khi làm phần này”- TS Nguyên Ngọc chia sẻ thêm.

Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, chiều cùng ngày, sẽ tiến hành công tác làm phách và chấm thi.

P.Thủy

>> Một kỳ thi nhiều cung bậc cảm xúc!

>> Thí sinh Đà Nẵng “than trời” vì đề Toán 10 khó!

>> Ngày đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Đà Nẵng: Đề Văn hay, Ngoại ngữ vừa sức