Để hàng Việt đến được với nhiều người
(Cadn.com.vn) - Từ ngày 9 đến ngày 14-12-2016, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng sẽ diễn ra lễ khai mạc Hội chợ hàng Việt-Đà Nẵng năm 2016. Đây là một hoạt động thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và thực hiện Chương trình hành động số 45-CTr/TU của Thành ủy Đà Nẵng. Liên quan đến Hội chợ năm nay, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc Cty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng, Phó BTC Hội chợ lần này.
Ông Lê Ngọc Thanh |
P.V: Thưa ông, cho đến thời điểm hiện tại, Hội chợ hàng Việt-Đà Nẵng năm 2016 đã được chuẩn bị như thế nào?
Ông Lê Ngọc Thanh: Do có sự chuẩn bị tốt, đến nay, BTC Hội chợ đã có danh sách của hơn 400 gian hàng, với gần 200 doanh nghiệp (DN), đơn vị đăng ký tham gia. Trong đó, có 120 DN hoạt động tại TP Đà Nẵng và 80 DN của các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, tại Hội chợ lần này còn có hơn 20 gian hàng của các Trung tâm Xúc tiến thương mại các địa phương như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam. Hội chợ hàng Việt-Đà Nẵng 2016 được duy trì hàng năm và tổ chức 6 năm liên tiếp. Nhờ đầu tư làm tốt công tác tổ chức, trang trí, quảng bá nên Hội chợ đã tạo được uy tín, thương hiệu đối với DN. Bên cạnh, nhiều DN lớn đồng hành cùng Hội chợ trong các năm qua thì số DN mới tham gia lần đầu trong năm 2016 chiếm khoảng 30% (tương đương với 60 DN).
P.V: Ông có thể nói rõ hơn chủng loại ngành hàng cũng như các sản phẩm tham gia Hội chợ năm nay để người tiêu dùng có sự hình dung rõ ràng hơn?
Ông Lê Ngọc Thanh: Sản phẩm hàng hóa mang đến Hội chợ cũng rất phong phú, đa dạng bao gồm hàng công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, may mặc, giày da, thời trang, thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống, bia, rượu, nước giải khát, nông nghiệp, dược phẩm, các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm đặc trưng của từng vùng, miền cùng với các sản phẩm dịch vụ khác. Điều dễ nhận thấy là góp mặt tại hội chợ hàng Việt- Đà Nẵng năm 2016 có rất nhiều mặt hàng Thương hiệu Việt có thế mạnh thuộc nhiều dòng sản phẩm đã khẳng định được uy tín bền vững của mình trên thị trường từ nhiều năm nay. Điểm mới của Hội chợ năm nay mang tính chất thương mại, dịch vụ tổng hợp (vừa triển lãm vừa mua bán hàng hóa) nên BTC phân thành 2 khu vực riêng biệt: Khu gian hàng Việt do Cty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng tổ chức với 250 gian hàng; Khu Thương mại tổng hợp Hà Minh Trí phối hợp tổ chức Hội chợ có 150 gian hàng.
Cty CP Dệt may 29-3 (Hachiba) tham gia Hội chợ hàng Việt. |
P.V: Đứng từ góc độ BTC, ông nhìn nhận như thế nào về hiệu quả mang lại từ các Hội chợ hàng Việt được tổ chức hàng năm tại TP Đà Nẵng?
Ông Lê Ngọc Thanh: Mục tiêu mà hội chợ hướng đến chính là tạo cơ hội cho các DN quảng bá, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ có nhiều tiềm năng đến người tiêu dùng trong và ngoài thành phố; hỗ trợ DN đẩy mạnh hoạt động bán hàng, kích cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế của thành phố trên các lĩnh vực. Từ đây sẽ tạo được sức lan tỏa cho hàng Việt có chất lượng đến với nhiều người tiêu dùng. Tác động của Hội chợ đối với sự phát triển của thị trường nội địa là điều đã được khẳng định.
P.V: Dư luận hiện đang quan tâm đến việc kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa tại Hội chợ năm nay. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?
Ông Lê Ngọc Thanh: BTC có sẵn một bộ phận giám sát chất lượng hàng hóa cũng như Chi cục QLTT TP sẽ có gian hàng trưng bày hàng giả hàng thật tại Hội chợ. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra, kiểm soát cũng sẽ được đặc biệt quan tâm nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng cách chú trọng công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...
P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.
Phương Kiếm
(thực hiện)