Để hàng Việt thắng trên sân nhà

Thứ hai, 29/12/2014 10:48

(Cadn.com.vn) - Qua 5 năm thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao giá trị sản xuất cho các doanh nghiệp (DN) trong nước, đem lại cơ hội sản xuất kinh doanh tại thị trường nội địa cho cộng đồng DN...

Không còn đơn điệu

Dạo một vòng quanh các gian hàng tại Ngày hội hàng Việt 2014 do Hội Doanh nghiệp trẻ (DNT) TP Đà Nẵng tổ chức tại Công viên 29-3 năm nay cho thấy sự đa dạng về các mặt hàng do các DN trong nước sản xuất và phân phối. Ngoài các mặt hàng truyền thống như: may mặc, thực phẩm, đồ gia dụng thì cũng xuất hiện nhiều mặt hàng phục vụ công nghiệp, sản xuất…

Một điểm nữa thu hút được nhiều người tiêu dùng quan tâm là giá cả của các mặt hàng bày bán cũng khá mềm, mẫu mã khá đa dạng và tính thẩm mỹ tương đối cao. Chị Phạm Thị Thu (P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng) khi tham quan mua sắm tại hội chợ cho biết “Mẫu mã đẹp mà giá cạnh tranh nên tôi thấy rất hài lòng. Mong rằng các DN trong nước tiếp tục cải tiến, đưa nhiều sản phẩm Việt có chất lượng đến tay người tiêu dùng trong nước”.

Ông Lê Văn Hiểu - Chủ tịch Hội DNT cho biết, Hội DNT luôn xác định Cuộc vận động là chủ trương lớn của Đảng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, đem lại cơ hội sản xuất kinh doanh tại thị trường nội địa cho cộng đồng DNT nên đã xây dựng kế hoạch phát triển lâu dài.

Ý thức được vai trò trách nhiệm, ngay từ những ngày đầu Bộ Chính trị phát động cuộc vận động này, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động như: hội chợ hàng năm, hội thảo chuyên đề về sản xuất hàng Việt, lồng ghép tuyên truyền, vận động DN hội viên hướng đến sử dụng hàng Việt, ký hợp đồng tiêu dùng sản phẩm của nhau, tích cực nâng cao vai trò của nhà sản xuất, tạo ra những thương hiệu, bản sắc riêng cho DN mình.

Qua đó ngoài các tên tuổi đã khẳng định được thương hiệu thì cũng xuất hiện nhiều tên tuổi mới như giày BQ, cà phê-trà Tourane… góp nâng cao uy tín và tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng trên địa bàn TP và trong cả nước.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng hàng Việt (trong ảnh: Người tiêu dùng tham quan, mua sắm tại Ngày hội hàng Việt 2014. Ảnh: N.A.T)

Vẫn cần sự cổ vũ từ người tiêu dùng

Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn rằng, trước sự cạnh tranh của hàng hóa các nước nhất là của Trung Quốc, một đòi hỏi lớn là hàng Việt muốn thắng trên sân nhà thì cần phải có sự đổi mới hơn nữa về mẫu mã, giá cả, chất lượng…

Ông Trương Phước Ánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam - cho rằng “nói gì thì nói, dù người tiêu dùng Việt có quan tâm đến hàng hóa DN Việt đến đâu thì cũng không thể chấp nhận được sản phẩm kém chất lượng và giá thành cao”. Ông Phan Hải - Phó Chủ tịch Hội DNT – thì thừa nhận “chúng ta đang đứng trước thử thách nhiều hơn cơ hội. Bởi ngay trước khi hội nhập, hàng Việt Nam đã khó cạnh tranh, vì vậy, các DN Việt Nam không chỉ bây giờ mà những năm vừa qua cũng đã có sự nỗ lực rất lớn, thay đổi sâu, nhanh về các chiến lược đầu tư và phát triển. Và chúng ta muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh thì có lẽ phải sử dụng hàm lượng công nghệ nhiều hơn”.

Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của cộng đồng DN thì sự đồng hành vào cuộc của cơ quan chức năng cũng đã tiếp thêm sức mạnh cho các DN. Trên địa bàn Đà Nẵng, hàng Việt đã thâm nhập vào các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm mua sắm… và được các tiểu thương, người tiêu dùng hưởng ứng. Theo ông Phan Văn Kha - Giám đốc Sở Công Thương - trong những năm qua Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các ngành, các tổ chức chính trị đặc biệt là các DN tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu đúng, tạo thành một thói quen khi tiêu dùng hàng Việt.

Trong năm 2014, thực hiện “Năm doanh nghiệp”, để bảo vệ sản xuất hàng Việt, ngoài chính sách hỗ trợ, khuyến khích các DN làm ăn chân chính, Sở Công Thương cũng phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo VSATTP nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Để các DN đứng vững trong bối cảnh hội nhập, thì điều đầu tiên là DN phải sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý để người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên các DN trên địa bàn Đà Nẵng là nhỏ và siêu nhỏ (chiếm trên 76%), vì vậy để cạnh tranh được là hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, chỉ sự cố gắng của cộng đồng DN thì không thể làm nên chiến thắng mà cần có sự ưu ái, hỗ trợ từ phía người tiêu dùng mới giúp các DN sản xuất hàng Việt đứng vững trên thị trường trong bối cảnh hội nhập. “Muốn thắng trên sân nhà thì DN phải là “cầu thủ” và cũng cần phải có sự cổ vũ của “khán giả” nhà. Vì vậy chúng tôi cũng mong rằng người tiêu dùng Việt Nam có sự ưu tiên hơn nữa đối với hàng hóa của các DN trong nước khi lựa chọn mua sắm”, ông Phan Hải gởi gắm.

Nguyễn Tuấn