Để hóa đơn tiền điện bớt "nóng"

Thứ ba, 03/08/2021 13:34

Dự báo mùa nắng nóng năm nay còn kéo dài với nền nhiệt độ luôn ở mức cao trong những tháng tới. Phần nữa, đang là thời điểm làn sóng dịch bệnh COVID-19 lần thứ tư quay trở lại hết sức phức tạp, khó lường với chủng Delta có mức độ lây lan mạnh, nên nhiều địa phương bị phong tỏa, có nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và 16 tăng cường. Do vậy, mức tiêu thụ điện sinh hoạt tại các hộ gia đình cũng tăng cao là điều khó tránh khỏi...

Điện lực Liên Chiểu phát hiện và xử lý kịp thời ngay trong ngày trường hợp sản lượng điện tăng bất thường của khách hàng.

Những "con số biết nói"

Ông Trần Văn Gia - Trưởng Ban Kinh doanh Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), cho biết: Hiện tại toàn miền Trung - Tây Nguyên có 4,5 triệu khách hàng sử dụng điện, trong đó có 4 triệu khách hàng sinh hoạt. Điển hình là cao điểm nắng nóng của miền Trung (từ tháng 6 đến tháng 8, tháng 9 hàng năm). Nếu như tháng 6-2020, có 19% khách hàng hộ gia đình có mức tiêu thụ điện tăng từ 30% trở lên, thì tháng 6-2021 có 14,5% khách hàng sinh hoạt miền Trung có mức tiêu thụ điện tăng từ 30 đến 50%, cá biệt có 6% có mức tiêu thụ điện tăng trên 100%. Nếu so sánh với tháng liền trước là tháng 5-2021, có 19,3% khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng từ 30 đến 50% và 2,7% khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 100%.          

Tương tự, tháng 7-2021, có trên 19% khách hàng sinh hoạt miền Trung có mức tiêu thụ điện tăng từ 30 đến 50% và gần 7% khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 100% so với cùng kỳ tháng 7 năm trước. So với tháng liền trước là tháng 6-2021, có 4,6% khách hàng sinh hoạt có mức sử dụng điện tăng 30 đến 50% và 1,7% khách hàng có mức sử dụng điện tăng trên 100%.

Thực tế mức tiêu thụ điện tăng cao đột biến cũng đã khiến nhiều gia đình "hoài nghi", đặt câu hỏi: Phải chăng do đường dây bị chạm chập? Hoặc Công tơ có vấn đề? Chị Nguyễn Thị N., trú tổ 64 phường Hòa Qúy, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng cho biết: Bình thường gia đình dùng khoảng 800 đến 1 triệu đồng/tháng. Sang mùa hè, do sử dụng quạt và điều hòa nhiều nên tiền điện gia đình chị phải thanh toán tháng 5-2021 là 1,5 triệu đồng, sau đó tăng vọt lên 2,7 triệu trong tháng 6. Hoài nghi sự gia tăng đột biến do chậm chập hoặc công tơ, chị N. nhờ nhân viên điện lực xuống kiểm tra, tuy nhiên không có vấn đề gì. Qua tháng 7, gia đình chị quyết định cắt ½ máy điều hòa, xong tiền điện vẫn ở mức cao: 2,3 triệu đồng. Nguyên nhân sau này được minh chứng, đó là, do thời điểm giản cách xã hội, 2 con nhỏ của chị N.ở nhà liên tục, trong khi đó thời tiết nóng nên điều hòa mở gần như cả ngày với mức nhiệt 16-180c, dẫn đến việc tiêu thụ điện năng nhiều.

Cũng cách sử dụng điện như gia đình chị N., nhiều hộ gia đình khác sau khi phản ánh điện tăng cao đã được ngành điện lực kiểm tra, tuy nhiên không có vấn đề về đường dây hay công tơ điện, mà do cách sử dụng nhiệt độ điều hòa và các dụng cụ liên quan đến điện khác chưa phù hợp…

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 31-7, Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ phổ biến từ 36 - 39 độ, có nơi trên 39 độ như: TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam là 39,9 độ, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi là 39,6 độ. Do ảnh hưởng của gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên ngày 1-8 ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35 - 38 độ, có nơi trên 38 độ. Cảnh báo nắng nóng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới với nhiệt độ trung bình có khả năng cao hơn từ 1 - 20C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao trong thời gian tới.

Trời nắng nóng, người dân nên dùng điều hòa hợp lý ở mức từ 26-28 độ sẽ giảm tiền điện tăng.

Giải pháp giảm hóa đơn tiền điện

Ông Trần Văn Gia - Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC), nhận định: Nắng nóng thời gian qua tình hình dịch bệnh phức tạp, khó lường, cộng thêm nhiều khu vực bị phong tỏa, các nơi đều thực hiện giãn cách, chỉ ra đường khi thực sự cần thiết nên mọi hoạt động hầu như chỉ tập trung tại hộ gia đình, học sinh nghỉ học phải ở nhà học trực tuyến tại nhà, mọi người làm việc online nên việc hóa đơn tiền điện tăng cao là điều khó tránh khỏi. Theo ông Gia, để hóa đơn tiền điện bớt "nóng" theo mùa nắng nóng và mùa dịch COVID -19 thì mỗi gia đình nên sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, bởi một trong những nguyên nhân khiến mức tiêu thụ điện tăng chủ yếu do các gia đình sử dụng các thiết bị làm mát, nhất là điều hòa không khí. Đây là thiết bị tiêu thụ điện lớn trong gia đình.

Ngoài ra, chưa kể yếu tố môi trường với nền nhiệt tăng cũng khiến cho mức tiêu thụ điện tăng. Chẳng hạn, nếu nhiệt độ ngoài trời tăng lên 10C thì tiêu thụ điện tăng từ 2 - 3% tùy từng loại điều hòa sử dụng; nhiệt độ tăng khoảng 50C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Thời tiết càng nóng, càng dùng nhiều điều hòa thì tiền điện càng cao. Ông Gia khuyến cáo nên cài đặt điều hòa ở nhiệt độ ban ngày từ 26-280C (nhiệt độ ngoài trời trên 350C), ban đêm từ 25-270C. Ngoài ra dùng điều hòa kết hợp với quạt gió vừa thoáng khí, tạo cảm giác dễ chịu, bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng mà lại tiết kiệm điện.

Trao đổi với phóng viên chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, đại diện EVNCPC cho hay, hiện trên tổng số hơn 4,5 triệu khách hàng địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên thì có 4,13 triệu khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử đo xa RF - Spider, chiếm tỷ lệ 92%. Việc sử dụng công tơ đo xa đã giúp cho khách hàng chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày. Chỉ cần nhập mã số khách hàng sử dụng điện trên website https://cskh.cpc.vn/ hoặc app CSKH EVNCPC Trung tâm Chăm sóc khách hàng điện lực miền Trung, hoặc gọi đến số tổng đài 19001909 sẽ được giải đáp, truy xuất sản lượng điện tiêu thụ của hộ gia đình. Mỗi ngày hệ thống RF - Spider sẽ tự động cập nhật số liệu về trung tâm. Theo ông Trần Văn Gia - Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC), công cụ này sẽ giúp các gia đình có thể kiểm soát được ngay sản lượng tiêu thụ để có giải pháp phù hợp. "Nếu các hộ gia đình thực sự sử dụng điện tăng thì có giải pháp tiết kiệm; còn nếu khách hàng không dùng thêm nhiều mà sản lượng tăng đột biến thì có thể phối hợp cùng ngành điện để tìm ra nguyên nhân, bởi không loại trừ hệ thống điện trong nhà bị rò rỉ, chạm chập, khách hàng khác câu móc trộm… Vì vậy nếu cần hỗ trợ, khách hàng có thể gọi đến tổng đài 19001909 bất cứ lúc nào để được trợ giúp" - ông Gia nói.   

Công Hạnh