Để học thêm tự nguyện đúng nghĩa!

Thứ ba, 22/11/2016 10:45

(Cadn.com.vn) - Bản chất dạy thêm học thêm là không xấu nhưng hiện nay bị biến tướng, trở thành gánh nặng kinh tế với nhiều gia đình lao động nghèo. Trước thực tế đó, ngành Giáo dục đã có nhiều thông tư, văn bản chỉ đạo nhằm chấn chỉnh tình trạng này nhưng vẫn không dẹp được hiện tượng dạy thêm học thêm tràn lan, tiêu cực do bộ phận "những con sâu làm rầu nồi canh" được che chắn và núp dưới bóng tự nguyện.

Nhiều "chiêu" ép học thêm

Đã học thêm thì hầu như 100% học sinh tự nguyện bằng những lá đơn soạn sẵn, phụ huynh, học sinh chỉ việc "điền vào chỗ trống" để hợp thức hóa việc dạy thêm của giáo viên. Nếu tự nguyện thực chất thì không có nhiều học sinh học thêm tràn lan đến thế như những năm qua. Bởi cá biệt có giáo viên dùng "chiêu" ép học sinh học thêm như "nhá đề", "ra bài khó", "giấu bài"... Một trong những "chiêu" được một số  giáo viên áp dụng là cho một loạt điểm "khủng bố" ngay đầu năm học.

Trong khi đó, một bộ phận học sinh đi học thêm với động cơ mua điểm, mua danh hiệu, mua sự yên thân... làm cho môi trường dạy học thêm biến tướng khiến "vàng thau lẫn lộn", nhiều thầy cô giáo chân chính buồn lòng. Học thêm trở thành gánh nặng kinh tế với gia đình lao động nghèo.

Bản chất dạy thêm học thêm là tốt nhưng hiện nay đang bị biến tướng (ảnh minh họa).

Xây dựng ngân hàng đề thi

Các cấp quản lý đều biết bản chất dạy thêm học thêm là tốt, là nhu cầu có thật và chính đáng của thầy cô, phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, có "những con sâu làm rầu nồi canh" nhưng lâu nay không bắt được "sâu" vì những "con sâu" này núp kỹ dưới bóng... tự nguyện. Ai cũng biết để cắt nghĩa từ tự nguyện là không đơn giản. Tự nguyện chân chính và "tự nguyện ép buộc" đều được gọi là tự nguyện! Có thể nói, tự nguyện được xem như lá bùa hộ mệnh mang tên "đúng quy trình" che chắn cho những sai phạm, tiêu cực về dạy thêm học thêm.

Để làm sạch môi trường giáo dục, chấn chỉnh, dẹp bỏ tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan, tiêu cực cần loại bỏ những "con sâu làm rầu nồi canh"  đang núp bóng tự nguyện bằng việc cho phụ huynh, học sinh tự nguyện đúng nghĩa. Tức là học sinh tự nguyện đi học thêm vì nhu cầu nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng. Muốn thế cần loại bỏ bộ phận giáo viên, học sinh dạy thêm, học thêm tiêu cực.

Sở dĩ học sinh học thêm vì điểm, vì danh hiệu, vì sợ bị trù dập, còn giáo viên "ép" được học sinh học thêm là vì điểm ở trong tay giáo viên. Thực tế, ngoài con điểm kiểm tra học kỳ thi bằng đề chung của sở, phòng giáo dục hoặc đề trường, còn lại các con điểm từ điểm miệng, 15 phút, 1 tiết đều do giáo viên đứng lớp ra đề. Vì thế, một số giáo viên có thể dùng điểm để "ép" học sinh học thêm bằng việc ra đề được dạy ở lớp học thêm.

Do đó, chỉ cần các trường cho học sinh làm tất cả các bài kiểm tra theo đề chung do Ban giám hiệu trường lấy từ ngân hàng đề thi (nếu là đề chung của sở, phòng thì càng tốt) thì giáo viên không thể nào "ép" học sinh, trù dập điểm học sinh được, và cũng không thể "mớm đề" hay "nhá đề" cho học sinh điểm cao. Khi đó, giáo viên chuyên môn không tốt, xưa nay dùng "chiêu bài" thì nay có tự nguyện dạy thêm miễn phí học sinh cũng không học chứ đừng nói là đi học phải đóng tiền!

Việc xây dựng ngân hàng đề thi trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay hoàn toàn không khó. Trên cơ sở đó triển khai thực hiện kiểm tra bằng đề chung ở các cột điểm thì sẽ loại bỏ được những "con sâu" núp bóng tự nguyện.

Thu Thủy