Để ngày càng có nhiều người dân ủng hộ và mua sắm hàng Việt
Sáng 27-12, Ban chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Đà Nẵng (gọi tắt là BCĐ) tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc vận động này trên địa bàn TP trong năm 2024 với sự tham dự của hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, hội, hiệp hội, doanh nghiệp (DN), HTX và UBND các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn TP.
Theo bà Trần Thị Mẫn - Phó Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng kiêm Phó trưởng ban BCĐ, trong năm 2024, toàn TP tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động và gặt hái nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể, các cơ quan thông tấn báo chí của TP đã thực hiện 478 tin, bài, video thông tin, tuyên truyền về hàng Việt nói chung, hàng do các DN trên địa bàn TP nói riêng sản xuất; Mặt trận các cấp tổ chức 67 đợt tuyên truyền chuyên đề về vận động người dân TP ủng hộ và mua sắm hàng Việt; các đoàn thể chính trị - xã hội của TP như: Thành Đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, v.v… cũng vào cuộc tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu, vận động người dân TP ưu tiên dùng hàng Việt Nam với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; các Sở: Công Thương, Nông nghiệp và PTNT, Khoa học và Công nghệ, UBND các quận, huyện, xã, phường tăng cường công tác giới thiệu, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử hay hỗ trợ cấp giấy chứng nhận chất lượng quốc tế, sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, v.v… cho các DN, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn TP… Đặc biệt là các cơ quan chức năng, nhất là Cục QLTT TP đã tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thị trường, hàng hóa và xử lý 1.282 vụ buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, đồng thời xử phạt hành chính với tổng số tiền phạt hơn 7,3 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước, đã góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng và hoạt động sản xuất của các DN, HTX, cơ sở sản xuất của TP…
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong năm 2024 cũng có một số hạn chế như: công tác tuyên truyền thiếu các hoạt động mang tính chất chuyên đề, trực quan đến người dân; tình hình kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng được chào bán công khai trên các trang mạng xã hội với nhiều địa chỉ bán hàng online không đăng ký kinh doanh, không khai báo thông tin đã gây khó khăn cho công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN, HTX, cơ sở làm ăn chân chính của TP. Đáng lưu ý hơn là vẫn còn một số người dân "sính" hàng ngoại. Để việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trong thời gian đến đạt hiệu quả hơn, đặc biệt là ngày càng có nhiều người dân ủng hộ và mua dùng hàng Việt, ông Nguyễn Xuân Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Chế biến - Kinh doanh - XNK Hương Quế (Q.Liên Chiểu) đề nghị cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ và tiêu dùng hàng Việt; các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lâu, hàng giả, hàng kém chất lượng…
Theo bà Lê Thị Nam Phương - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư L.I.F.E (Q. Hải Châu), cần giới thiệu, quảng bá, vận động không chỉ người dân trong nước mà cả người Việt Nam ở nước ngoài, Việt kiều ủng hộ và mua sắm hàng Việt; bên cạnh đó, các DN, HTX, cơ sở sản xuất của TP quan tâm đầu tư đổi mới máy móc thiết bị và công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, nhất là chuyển đổi số, xanh hóa sản xuất sản phẩm. Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Hạnh mong muốn trong thời gian đến, Sở tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP và sự chung tay, phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội để Sở tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động, chương trình hỗ trợ các DN, HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn TP trong việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương và tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm của TP. Trong đó, tập trung một số hoạt động chính như: tổ chức các hội chợ, triển lãm cấp TP và quốc tế; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước, phát triển các hoạt động thương mại điện tử, v.v… góp phần lan tỏa hàng Việt không chỉ ở phạm vi nội địa mà còn ở cả nước ngoài, góp phần giúp cho các DN, HTX, cơ sở của TP triển khai hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh…
Tại Hội nghị, BCĐ đã tuyên dương khen thưởng cho nhiều tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2024.
PHÚ NAM