Đề nghị tạm đình chỉ cô giáo tát học sinh vì chép nhầm đề kiểm tra
* Bác bỏ thông tin "Có một kiểu tra tấn kinh dị trong trường học"
Vì học sinh chép nhầm đề kiểm tra, cô Lê Thị Hải, chủ nhiệm lớp 1.1 Trường Tiểu học Hồng Thủy, H. Lệ Thủy, Quảng Bình đã tát em Trương Ngọc H. khiến em phải nhập viện vì chấn động sọ não.
Cô giáo Lê Thị Hải |
Sau khi trường báo cáo sự việc lên Phòng giáo dục và UBND huyện, ngày 8-1, ông Đặng Đại Tình, Chủ tịch UBND H.Lệ Thủy đã chủ trì cuộc họp với các ban ngành liên quan. Sau khi nghe trình bày sự việc từ Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Hồng Thủy, Phòng GD-ĐT Lệ Thủy cũng như chính cô giáo Lê Thị Hải, giáo viên tát học sinh Trần Ngọc H., UBND H. Lệ Thủy đã đề nghị Trường Tiểu học số 1 Hồng Thủy tạm đình chỉ công tác đối với cô giáo Hải trong thời gian chờ các cơ quan chức năng làm rõ sự việc.
Đề nghị Phòng GD-ĐT huyện chấn chỉnh lại công tác giảng dạy trên địa bàn, bên cạnh đó nhà trường và địa phương cần tiếp tục động viên tinh thần em H., theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của học sinh này. Trong khi đó,Thượng tá Trần Đức Tới, Trưởng CAH Lệ Thủy cho biết, hiện CAH đã vào cuộc sau khi nhận được thông tin.
Trước đó, vào ngày 28-12-2018, trong tiết kiểm tra môn viết, em Trương Ngọc H. viết xong, về phần làm bài tập em làm 2 đề, cả đề A và đề B nên đã bị cô Hải tát. Tối hôm đó về nhà cháu có kêu đau đầu chóng mặt nên ngày hôm sau cháu được gia đình đưa đi Bệnh viện Đa khoa H. Lệ Thủy khám. Cô Hải đã đến cùng gia đình đưa cháu đi, tại đây các bác sỹ kết luận cháu bị tổn thương ống tai ngoài nên gia đình cho cháu nằm điều trị 1 ngày.
Sau khi về, vì còn lo lắng cho sức khỏe của cháu nên ngày 31-12 cô Hải và bố mẹ cháu tiếp tục đưa cháu đi bệnh viện Quốc tế Huế để khám lại, bác sỹ cho biết sức khỏe cháu bình thường nên gia đình đã đưa cháu về, đến ngày 2-1-2019, cháu đã trở lại trường học bình thường.
"Ngày 7-1, trường đã có báo cáo bằng văn bản lên Phòng giáo dục, ngay sau khi biết sự việc, tôi đã trực tiếp về làm việc với nhà trường, với cô giáo Hải và phụ huynh em H., đồng thời thăm hỏi sức khỏe và động viên tinh thần của cháu. Quan điểm của phòng GD - ĐT H. Lệ Thủy là sẽ xử lý nghiêm đối với những cá nhân liên quan đến hành động này", ông Nguyễn Văn Vững, Trưởng Phòng GD - ĐT H. Lệ Thủy cho biết.
Về phía gia đình cháu H., mẹ của học sinh này cũng bày tỏ sự cảm thông với cô giáo Hải vì sau khi tát cháu H., cô đã đến xin lỗi và trực tiếp đưa cháu đi khám, chi trả viện phí, gia đình H. ghi nhận sự hối lỗi đó và sẵn sàng bỏ qua. Gia đình em cũng mong muốn cháu tiếp tục chuyên tâm học tập, không muốn vì chuyện này mà ảnh hưởng. Học sinh này cũng cho biết không giận và muốn tiếp tục được học lớp cô Hải.
*Ngày 9-12-2018, một báo điện tử đã đăng phát thông tin "Có một kiểu tra tấn kinh dị trong trường học" ở TP Rạch Giá (Kiên Giang) khiến dư luận phẫn nộ. Trước vấn đề này, Phòng GD-ĐT TP Rạch Giá đã vào cuộc làm rõ thông tin này. Theo đó, ngày 17-11-2018, trong giờ học lịch sử ở lớp 7/9, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, cô giáo Đào Thị Tuyết Mai phạt hai học sinh là Hà Thanh Tuấn và Lê Hồng Anh "hít" đất (thực hiện động tác chống đẩy). Sau khi nghe giáo viên và báo chí phản ánh, ngày 28-11-2018, Ban Giám hiệu trường yêu cầu cô Mai làm tường trình, đồng thời gặp hai học sinh và cô giáo chủ nhiệm lớp 7/9 để xác minh làm rõ sự việc.
Ngày 6-12-2018, trong cuộc họp của Ban Chi ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trường Tộ đã đưa ra vụ việc của cô Mai phạt hai em Tuấn và Hồng Anh. Tại cuộc họp này, các thành viên đều xem xét, nhận định, phân tích, đánh giá sự việc, kết hợp với tường trình của cô Mai thì giáo viên này có phạt học sinh "hít" đất. Tuy nhiên, các em không làm được nên nằm xuống dưới nền phòng học khiến cả lớp cười, gây mất trật tự nên cô Mai kêu hai em đứng lên và phủi bụi bám trên áo của hai em.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Kiên Giang khẳng định: Hành vi sai phạm của cô giáo Mai không đến mức độ như báo chí phản ánh là "tra tấn" kinh dị, "bạo hành cả thể xác lẫn tinh thần". Ngành chức năng sẽ có hướng xử lý vụ việc nghiêm minh. Tuy nhiên, việc báo chí đăng tải thông tin không chính xác về vấn đề này, vô tình gây mất đoàn kết nội bộ nhà trường, tạo sự ngăn cách giữa gia đình, nhà trường và xã hội; tạo ra áp lực cho đội ngũ nhà giáo, bức tường vô cảm giữa giáo viên và học sinh cần được chấn chỉnh, xử lý kịp thời.
D.N - B.T