Để nụ cười mở đầu câu chuyện

Thứ bảy, 09/01/2016 10:19

(Cadn.com.vn) - CAQ Hải Châu (Đà Nẵng) vừa phát động phong trào "Nụ cười thân thiện" trong toàn CAQ. Để hiểu thêm mục đích, ý nghĩa của phong trào này, PV Báo Catp Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Phước Hương-Trưởng CAQ Hải Châu.

Đại tá Trần Phước Hương

P.V: Thưa đại tá, xuất phát từ đâu mà CAQ Hải Châu phát động phong trào "Nụ cười thân thiện" ?

Đại tá Trần Phước Hương: Ông cha ta vẫn thường nói "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ", vì vậy nụ cười là cái không thể thiếu được trong việc mở đầu một câu chuyện, nhất là khi người ta gặp gỡ, trao đổi công việc với nhau. Tại CAQ Hải Châu, việc xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CAND trong khi thi hành công vụ luôn được Đảng ủy, lãnh đạo CAQ quan tâm, xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng nhằm giúp lực lượng CAQ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn ANTT, quan hệ giao tiếp ứng xử, ý thức phục vụ nhân dân được nâng lên. Nhằm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ trưởng Bộ Công an về "tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ trong CAND" với mục tiêu xây dựng hình ảnh CBCS CAQ Hải Châu có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc... chúng tôi đặt ra câu hỏi sao không để "Nụ cười thân thiện" mở đầu những câu chuyện và đã ban hành kế hoạch thực hiện phong trào này.

P.V: Vậy các tiêu chí thực hiện "Nụ cười thân thiện" này là gì thưa Đại tá ?

Đại tá Trần Phước Hương: Như đã nói ở trên, phong trào này được đưa ra để toàn bộ CBCS CAND đang làm việc tại CAQ Hải Châu thực hiện. Vì vậy, ngoài việc CBCS phải chấp hành nghiêm quy định về Quy tắc ứng xử của sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ, công nhân viên chức trong CAND được quy định tại Quyết định số 983 của Bộ trưởng Bộ Công an và các văn bản khác của Bộ Công an, CATP thì chúng tôi cũng mạnh dạn quy định những tiêu chí cụ thể về "Nụ cười thân thiện" trong CBCS. Cụ thể như: trong khi thi hành nhiệm vụ, CBCS CAQ Hải Châu luôn vui vẻ, tôn trọng, nhã nhặn, tận tình, lịch sự giải quyết các yêu cầu của nhân dân theo đúng quy định của Ngành và của pháp luật. Khi tiếp công dân, CBCS phải chủ động chào công dân và có thái độ niềm nở, thân thiện, công tâm, tận tụy và giải quyết công việc nhanh chóng, chính xác. Với trường hợp công dân có ý kiến, phản ánh, CBCS phải tôn trọng lắng nghe và tiếp thu, đồng thời có những chia sẻ, tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhân dân cũng như giải thích, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện các công việc. Trong quá trình thi hành công vụ, nếu để người dân đến làm việc phải chờ đợi thì phải giải thích rõ lý do, nếu có sai sót phải xin lỗi nhân dân ngay. Trường hợp công dân đến làm việc là người mang thai, người già, người tàn tật, phụ nữ đi kèm có con nhỏ, các đối tượng chính sách thì phải ưu tiên giải quyết trước... Ngoài ra, chúng tôi cũng đưa ra những hành vi cấm như: hách dịch, sách nhiễu, kéo dài thời gian, gây khó khăn, phiền hà, từ chối các yêu cầu đúng pháp luật của người dân cần được giải quyết phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao. Cấm CBCS nói chuyện điện thoại quá lâu khi tiếp công dân, gọi trống không tên hoặc họ và tên của công dân hay trả lời bằng những từ như "tôi không biết", "không phải việc của tôi"... Những trường hợp vi phạm hoặc có phản ánh từ nhân dân, CAQ Hải Châu sẽ tiếp thu, làm rõ và xử lý theo đúng quy định của Ngành và pháp luật.

P.V: Trong thực tế còn nhiều người dân rất ngại ngùng, thậm chí là sợ khi tiếp xúc với lực lượng CA nói chung. Vậy, CAQ Hải Châu đã có những giải pháp gì để đưa"Nụ cười thân thiện" của CBCS thực sự trở thành phong trào, tạo cảm giác thân thiện, gần gũi cho người dân khi tiếp xúc với CBCS CAQ Hải Châu ?

Đại tá Trần Phước Hương: Tất nhiên các quy định sẽ chỉ nằm trên giấy nếu đưa ra mà không được thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm. Đối với lực lượng CAND nói chung, CAQ Hải Châu nói riêng thì Điều lệnh CAND, các Quy tắc đạo đức đã được quy định rõ ràng và bản thân mỗi CBCS phải chấp hành nghiêm chỉnh. Tuy nhiên cũng còn có những điều còn mang tính chất quy định chung chung nên CAQ Hải Châu đã mạnh dạn đưa ra thêm các quy định cụ thể để CBCS thực hiện. Hơn thế, mỗi khi CBCS nở nụ cười khi thực hiện công vụ là thể hiện sự tôn trọng đối với người đối diện mình, sự lạc quan, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự ổn định ANTT ở địa phương và cũng thể hiện sự tự tin về nghiệp vụ, am hiểu pháp luật... từ đó tạo sự yên tâm, tin tưởng, yêu thương của người dân đối với từng CBCS nói riêng và lực lượng CAND nói chung. Còn để "Nụ cười thân thiện" thực sự trở thành phong trào thì ngay khi triển khai kế hoạch này, lãnh đạo CAQ Hải Châu đã yêu cầu chỉ huy CA 13 phường, 12 Đội nghiệp vụ trực thuộc căn cứ kế hoạch này để xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc, định kỳ báo cáo kết quả về CAQ. Đồng thời lắng nghe ý kiến góp ý, đánh giá của nhân dân đối với lực lượng CAQ, CAP các phường trong khi thi hành công vụ. Đối với các đội có chức năng thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân cần chủ động xây dựng kế hoạch báo cáo lãnh đạo CAQ tổ chức tọa đàm "Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân" để chủ động phát hiện, chấn chỉnh những khuyết điểm tồn tại trong công tác đảm bảo ANTT và xây dựng lực lượng CAQ và bố trí hòm thư góp ý kiến tại phòng tiếp dân ở Đội Cảnh sát giao thông, Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội để tiếp nhận ý kiến của nhân dân...

P.V: Xin cảm ơn Đại tá về cuộc trao đổi này !

Nguyễn Tuấn
(thực hiện)