Đề xuất đầu tư trạm thu phí, trạm cân tải trọng xe trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông mở rộng đoạn qua TP Đà Nẵng
UBND TP Đà Nẵng vừa có Công văn số 3899/UBND-SGTVT về việc tham gia ý kiến đối với công tác thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông mở rộng.
Theo công văn này, sau khi nghiên cứu hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông mở rộng do Ban QLDA Đường Hồ Chí Minh cung cấp, UBND TP Đà Nẵng thống nhất đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí (ETC), trạm cân kiểm tra tải trọng xe trên đoạn qua địa phận Đà Nẵng. Việc đầu tư xây dựng các hạng mục trên là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại, nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm ATGT trong quá trình vận hành, khai thác tuyến cao tốc, đồng thời phù hợp yêu cầu chung đối với thiết kế đường bộ cao tốc quy định tại tiểu mục 2.1 Mục 2 QCVN 115:2024/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về đường bộ cao tốc.
Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT xem xét, thống nhất các nội dung đầu tư xây dựng bổ sung ITS, ETC và trạm cân kiểm tra tải trọng xe tại vị trí nút giao Km54+900 (hình thức nút giao liên thông khác mức) thuộc địa phận xã Hòa Bắc (H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã được Bộ GTVT thống nhất cho phép kết nối tuyến ĐT601 lên đường Hồ Chí Minh tại Công văn số 10053/BGTVT-KCHT ngày 8-9-2023.
Bên cạnh đó, qua kiểm tra, hồ sơ bố trí trạm cân kiểm tra tải trọng xe kết hợp ETC tại các nút giao Hòa Liên - đường vào Khu công nghệ cao (Km65+445,31 xã Hòa Liên, H. Hòa Vang), nút giao Hoàng Văn Thái (Km73+503,69 xã Hòa Sơn, H. Hòa Vang) chưa đề cập đến phương án thiết kế, bố trí điểm quay đầu xe không cho phương tiện đi vào tuyến cao tốc trong trường hợp xe vượt tải trọng hoặc các trường hợp khẩn cấp khác theo yêu cầu của cơ quan quản lý, khai thác. UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp đơn vị tư vấn nghiên cứu thiết kế bổ sung, hoàn chỉnh nội dung này ở các bước tiếp theo.
PHÚ NAM