Đề xuất giao Bộ VH-TT&DL quản lý tôn giáo, tín ngưỡng
(Cadn.com.vn) - Sáng 8-9, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, thảo luận một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ đây là Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đầu tiên của khóa XIV, thảo luận một số nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Luật về hội. Hai dự thảo luật này đã được Quốc hội khóa XIII cho ý kiến và sẽ được trình Quốc hội khóa XIV xem xét, thảo luận, thông qua trong Kỳ họp thứ Hai chuẩn bị diễn ra vào tháng 10 tới.
Đề cập tới các quyền con người, quyền cơ bản của công dân liên quan tới tôn giáo, tín ngưỡng, quyền lập hội được Hiến định, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc ban hành 2 đạo luật này là rất cần thiết để thể chế hóa cương lĩnh, nghị quyết của Đảng, cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, qua đó bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền lập hội của công dân và tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Theo đó, kết quả tập hợp ý kiến đại biểu Quốc hội cho thấy, đa số đại biểu cho rằng, việc quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo hiện nay còn phân tán và đề nghị quy định cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo ở Trung ương để bảo đảm sự thống nhất và thuận lợi trong quản lý về lĩnh vực này. Hiện nay, theo phân công của Chính phủ, Bộ Nội vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo; Bộ VH-TT&DL thực hiện việc quản lý lễ hội tín ngưỡng; chưa có cơ quan nào quản lý nhà nước về tín ngưỡng. Việc giao chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo cho Bộ Nội vụ cũng chưa thật sự phù hợp, vì mới chỉ dựa trên sự tiếp cận theo góc độ quản lý tổ chức mà chưa chú trọng việc bảo đảm cho hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo như là hoạt động văn hóa, tinh thần. Do đó, quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trong thực tiễn còn phân tán, thiếu đồng bộ và chưa hiệu quả. Nhiều ý kiến đề nghị phải có một cơ quan nhà nước phù hợp, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo nhằm bảo đảm sự thống nhất và thuận lợi trong quản lý Nhà nước về lĩnh vực này.
Bàn về quản lý nhà nước trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Công Hồng cho rằng nên thu về một đầu mối quản lý và nên giao cho Bộ VH-TT&DL làm công việc này.
Cùng quan điểm này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi đề nghị chuyển hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo sang Bộ VH-TT&DL, bởi ngay trong các văn bản của dự án luật cũng khẳng định, tín ngưỡng, tôn giáo là các hoạt động văn hóa, tinh thần của nhân dân. Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội Lê Thị Nguyệt đánh giá các giá trị tinh thần, tín ngưỡng, tôn giáo là một loại hình văn hóa đặc trưng, luôn tồn tại trong đời sống xã hội. Việc quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo khác hoàn toàn với việc quản lý các lĩnh vực hay tổ chức khác, do vậy dự thảo cần quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này và cán bộ, ngành liên quan. Theo đại biểu, cơ quan nào quản lý đều phải thể hiện rõ trách nhiệm, tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ để người dân và các tổ chức tôn giáo hoạt động một cách thuận lợi nhất, tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguyên tắc không can thiệp vào các việc nội bộ của tổ chức tôn giáo, để các tổ chức tôn giáo tự quyết trong hiến chương, điều lệ đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Về tên gọi của dự thảo luật, theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi sau khi đọc toàn bộ hồ sơ dự thảo luật, cần đổi tên dự thảo thành Luật hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo cho phù hợp. Thẩm tra dự thảo Luật, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đề nghị giữ tên gọi của dự thảo Luật là Luật tín ngưỡng, tôn giáo để bao quát phạm vi điều chỉnh của Luật, trong đó có cả việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cũng như tổ chức, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Tên gọi này cũng phù hợp và có tính kế thừa các văn bản của Đảng cũng như hệ thống pháp luật có liên quan...
Quỳnh Hoa – TTXVN
Ngày 12-9, bắt đầu phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV Dự kiến phiên họp thứ 3 của UBTVQH khóa XIV sẽ khai mạc sáng 12-9. Đây là phiên họp quan trọng chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ Hai, Quốc hội khóa XIV diễn ra vào tháng 10-2016. Diễn ra đến ngày 22-9, UBTVQH sẽ dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật. Theo đó, UBTVQH cho ý kiến các dự án: Luật Thủy lợi; Luật Đường sắt (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ; Luật Quản lý ngoại thương; Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi); Luật Quy hoạch; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi); Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi); Luật Du lịch (sửa đổi). UBTVQH cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án: Luật Đấu giá tài sản; Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; Luật về hội. Trong phiên họp này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về báo cáo công tác năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, về công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng. P.V |