Điều chỉnh dạy học chương trình lớp 1 để phù hợp với học sinh
Phú Yên là một trong những địa phương có tỷ lệ cao lựa chọn bộ sách Cánh diều để dạy học cho học sinh lớp 1 trong cả nước. Trước dư luận về việc có "sạn" ở môn Tiếng Việt lớp 1, Sở GD- ĐT tỉnh Phú Yên yêu cầu giáo viên cần chủ động rà soát, phân tích những nội dung chưa phù hợp; điều chỉnh kế hoạch dạy học tùy theo mức độ tiếp thu của học sinh lớp 1; giúp các em tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, tự tin.
Giáo viên Phú Yên hướng dẫn học sinh học chương trình lớp 1 theo bộ sách Cánh diều. |
Năm học 2020 -2021, tỉnh Phú Yên có hơn 15.000 học sinh vào lớp 1. Toàn tỉnh hiện có 61% trường Tiểu học chọn Bộ sách giáo khoa Cánh diều để dạy học. Trường Tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa) sử dụng bộ sách Cánh diều để giảng dạy cho tất cả các bộ môn. Sau 6 tuần giảng dạy, nhiều giáo viên đánh giá bộ sách có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, trước việc sách giáo khoa Tiếng Việt có nhiều từ ngữ mang tính phương ngữ, ngữ liệu khó hiểu, giáo viên đã chủ động thay từ mới, giải thích rõ cho học sinh bằng từ phổ thông. Là người trực tiếp giảng dạy, cô Trần Thị Thu Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Trưng Vương cho rằng: Ưu điểm của sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh diều là tranh ảnh tốt. Việc học âm của các cháu ở bài mới trên lớp nhẹ nhàng hơn so với các bộ khác. Mỗi một bài chỉ có hai âm hoặc hai vần mới. Điều này phù hợp với nhận thức và tiếp thu của trẻ lớp 1. Với những từ mang tính phương ngữ, phương pháp của giáo viên là giải nghĩa cho học sinh. Ví dụ như trong sách dùng từ "chả", ở Phú Yên ít dùng, giáo viên phải nói là nghĩa là "không"...
Cô Phan Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trưng Vương cho biết thêm: Để việc giảng dạy sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh diều được tốt, giáo viên phải tham khảo thêm tài liệu để giải thích cho học sinh dễ hiểu. Điều này có khó khăn là các em tiếp cận với một phương ngữ mới so với địa phương nhưng ngược lại các em lại nắm bắt thêm được từ mới.
Trước việc sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bộ Cánh diều xuất hiện một số ngữ liệu dùng từ địa phương gây khó hiểu cho học sinh, giáo viên mạnh dạn đề xuất cần phải thay thế. Thầy Nguyễn Xuân Thiện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Âu Cơ (TP Tuy Hòa) nêu quan điểm: Một số từ các tác giả soạn trong sách mang tính phương ngữ nhiều hơn chứ không phổ quát cho cả nước. Vì vậy, cần phải thay lại những từ ngữ, ngữ liệu này. Hiện trên mạng xã hội xuất hiện nhiều bình luận, ý kiến khác nhau đó là do cách nhìn của mỗi người. Bản thân tôi thấy chỉ cần điều chỉnh một số nội dung trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 để phù hợp với học sinh.
Ngoài việc điều chỉnh cách dạy học, thầy cô giáo được khuyến khích tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh. Ở lớp, thầy cô không đặt ra yêu cầu chung với tất cả học sinh để tránh gây áp lực cho các em tiếp thu bài chưa tốt. Thay vào đó, giáo viên sẽ phân loại các em theo đặc điểm riêng để có cách dạy phù hợp. Thầy cô giáo phải ghi nhận sự tiến bộ của học sinh dù là nhỏ nhất, tuyệt đối không chê bai, phê bình các em còn yếu.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên cho biết: Các trường Tiểu học ở tỉnh Phú Yên chọn bộ sách Cánh diều để dạy học đạt 61%. Các trường đều nhận định bộ sách này gần gũi với học sinh lớp 1. Trong những tuần vừa qua, dư luận xã hội có phản ánh về bộ sách, Sở GD- ĐT đã có chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt, đánh giá việc giảng dạy. Tất cả các sách giáo khoa lớp 1 giáo viên phải theo hướng điều chỉnh phù hợp với học sinh. Những nội dung không phù hợp không mang tính giáo dục sẽ không giảng dạy và báo cáo về Sở để có hướng dẫn. Giáo viên sẽ có những đóng góp ý kiến tích cực, mang tính xây dựng, tuyệt đối không dùng mạng xã hội để bình luận gây hoang mang cho phụ huynh học sinh.
Năm học 2021-2022, tỉnh Phú Yên sẽ lựa chọn sách giáo khoa theo quy định mới của Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. UBND tỉnh sẽ thành lập hội đồng thẩm định cấp tỉnh và các hội đồng thẩm định theo từng bộ môn để chọn sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6, các trường không tự chọn sách như hiện nay.
X.T