DIFF 2017: Hướng đến không gian văn hóa, lễ hội, du lịch tầm cỡ quốc tế
* Các màn trình diễn pháo hoa sẽ diễn ra vào mỗi tối thứ bảy các ngày 29-4, 20-5, 27-5, 3-6 và 24-6 tại cảng Sông Hàn
* Giá vé xem pháo hoa dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/vé, tùy thuộc vào vị trí xem
(Cadn.com.vn) - Kéo dài suốt 2 tháng với nhiều hoạt động diễn ra vào dịp nghỉ lễ 30-4, 1- 5 và kỳ nghỉ hè của HS-SV, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (DIFF2017) có quy mô lớn nhất Đông Nam Á sẽ là điểm hẹn ấn tượng nhất của du khách trong mùa du lịch năm nay.
Mùa hè 2017, Đà Nẵng sẽ bùng nổ cùng lễ hội pháo hoa. Ảnh: Công Khanh |
Đẳng cấp mới
Kế thừa thương hiệu của các Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) trước đây, lễ hội DIFF 2017 với chủ đề "Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn" sẽ có sự tham gia của 8 đội: Thụy Sĩ, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Ý, Úc, Áo và Việt Nam. Các màn trình diễn về nghệ thuật pháo hoa sẽ diễn ra vào mỗi tối thứ bảy các ngày 29-4 (Hỏa), 20-5 (Thổ), 27-5 (Kim), 3-6 (Thủy) và 24-6 (Mộc) tại vị trí cảng Sông Hàn, trước khách sạn Novotel. Một trong những điểm mới, khác biệt là sân khấu trình diễn năm nay sẽ quy mô, hoành tráng hơn với nhiều hiệu ứng âm thanh, ánh sáng đặc sắc. Theo ông Đặng Minh Trường-Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group-đơn vị tổ chức, sự thay đổi trong chủ đề, nâng tầm của lễ hội pháo hoa năm này sẽ tạo cảm hứng mới mẻ cho người thưởng ngoạn. Về lâu dài, DIFF định vị mô hình và phát triển thương hiệu lên đẳng cấp thế giới và gia nhập hệ thống các festival văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giải trí đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thương hiệu về thành phố lễ hội pháo hoa được xây dựng sẽ tăng sức hấp dẫn và đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến ấn tượng trên bản đồ du lịch toàn cầu.
Tại cuộc họp rà soát các công tác chuẩn bị mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, mặc dù DIFF 2017 được giao cho một đơn vị tư nhân tổ chức nhưng công tác chỉ đạo chung vẫn do UBND TP thực hiện. Dù giảm áp lực trong nhiều khâu nhưng vẫn có khoảng 15 cơ quan, đơn vị của thành phố tham gia vào những công việc quan trọng như đảm bảo ANTT, ATGT, y tế, tập kết, bảo vệ pháo...
Lịch trình diễn pháo hoa. |
Đắm mình trong mùa lễ hội
Trong suốt 2 tháng diễn ra DIFF 2017, cả thành phố Đà Nẵng sẽ sôi động nhịp sống lễ hội với các sự kiện phụ trợ tầm cỡ và có tính liên kết, hướng đến người dân địa phương và du khách như lễ hội "Chân trần trên cát", "Thắp lửa tri ân", lễ hội văn hóa Chăm, lễ hội điêu khắc, lễ hội ẩm thực quốc tế "Ngũ hành", lễ hội bia và nhiều hoạt động diễn ra trên đường phố, hai bên sông Hàn và không gian biển. Đơn vị tổ chức cam kết cùng UBND TP Đà Nẵng đón 2 triệu lượt khách trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Ngoài các đêm trình diễn pháo hoa, người dân và du khách đang háo hức chờ đợi hòa mình vào Lễ hội đường phố (carnival). Cạnh đó, du khách cũng sẽ không thể bỏ qua lễ hội ẩm thực độc đáo, trong không gian tương ứng triết lý ẩm thực ngũ hành. DIFF 2017 sẽ khiến người ta nhớ tới một Montreal ở Quebec (Canada) hay lễ hội pháo hoa bên hồ Toya Long-Run (Hokkaido) kéo dài 6 tháng ở Nhật Bản. Nhưng sự khác biệt ở đây chính là bản sắc văn hóa Việt ngay từ chủ đề "Tỏa sáng Ngũ Hành Sơn".
Với những ý tưởng mới mẻ do Sun Group khởi xướng, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng từng yêu cầu, DIFF phải là một không gian văn hóa, lễ hội, du lịch tầm cỡ quốc tế, phải thu hút được thật nhiều khách du lịch. Xoay quanh chương trình đinh là các cuộc thi thì hoạt động phụ trợ trong suốt thời gian diễn ra lễ hội phải có chất, có tính liên kết và làm nổi bật hình ảnh Đà Nẵng với những nét đẹp mang tính đặc trưng. Thương hiệu pháo hoa Đà Nẵng được xây dựng rất khó khăn nhưng hiện đã là sản phẩm có đẳng cấp, vì vậy các đơn vị tư nhân khi kế thừa thương hiệu này phải làm tốt hơn lên chứ không thể làm bằng hoặc kém hơn trước đây. Thành phố tin tưởng rằng, DIFF sẽ tạo một dấu ấn mạnh mẽ trong năm 2017, và tương lai sẽ vươn tới đẳng cấp quốc tế.
Công Khanh