Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng thương hiệu quốc gia

Thứ bảy, 09/04/2016 10:35

(Cadn.com.vn) - Nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam nói chung và các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng nói riêng, ngày 8-4, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức Hội thảo giới thiệu DN tham gia Chương trình thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, hiện Đà Nẵng chỉ có 2 DN đạt thương hiệu quốc gia, đó là Tổng Cty CP Dệt may Hòa Thọ, Cty CP Cao su Đà Nẵng. Đến nay 2 DN này tiếp tục làm hồ sơ đăng ký xét duyệt và công nhận lại. Với 16.000 DN, hiện Đà Nẵng mới chỉ có 2 DN làm thương hiệu, đây là con số rất khiêm tốn, mặc dù có nhiều DN xuất khẩu uy tín với doanh số xuất khẩu hàng triệu USD nhưng vẫn không chịu làm thương hiệu quốc gia. Vì vậy, theo ông Bắc, trong bối cảnh hội nhập kinh tế, thêm nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết, việc DN Đà Nẵng cần chủ động xây dựng thương hiệu quốc gia cho hàng hóa, cho thương hiệu DN là cần thiết.

Dệt may Hòa Thọ là một trong 2 DN duy nhất Đà Nẵng tham gia thương hiệu quốc gia.

Là cơ quan tư vấn, hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu quốc gia, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho hay, thực tế hiện nay có khá nhiều DN đang phải xây dựng chiến lược kinh doanh để làm sao trụ vững trên sân nhà và tăng sức cạnh tranh với các DN nước ngoài đổ bộ vào Việt Nam hơn là mong muốn đưa thương hiệu của Việt Nam ra thế giới. DN muốn thâm nhập được vào thị trường quốc tế, sản phẩm và chất lượng dịch vụ phải tốt, nếu không có các tiêu chí này thì khả năng xây dựng hình ảnh và thương hiệu gần như không có. Vì vậy, việc xây dựng được một chương trình quốc gia nhằm tăng cường nhận thức và hỗ trợ DN xây dựng, bảo vệ, quảng bá và phát triển thương hiệu, vừa là cấp bách vừa là chiến lược. Mặt khác, trong bối cảnh thương hiệu hàng hóa Việt Nam chưa có chỗ đứng trên thị trường thế giới thì việc hợp tác giữa Nhà nước và cộng đồng DN nhằm xây dựng một hình ảnh chung cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí và đem lại hiệu quả cao hơn cho DN.

Cũng theo ông Lang, để đạt được thương hiệu quốc gia, các DN phải đảm bảo thực hiện tốt 23 mẫu tiêu chí xét duyệt. Khi DN tham gia chương trình và đạt được thương hiệu sẽ được hỗ trợ một số hoạt động như: Ưu tiên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại; đưa thông tin cập nhật, quảng bá trên các website của Cục XTTM; được quảng bá về chương trình thương hiệu quốc gia và các DN đạt thương hiệu quốc gia trên các phương tiện truyền thông; được hỗ trợ quảng bá tại các hội chợ trong và ngoài nước; được tuyên truyền trên các ấn phẩm của Cục XTTM; được tham gia đào tạo, tập huấn chuyên môn về xây dựng thương hiệu; các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cung cấp các thông tin thị trường kết nối kinh doanh...

Xuân Đương