Doanh nghiệp Đà Nẵng cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ bảy, 15/03/2014 14:28

(Cadn.com.vn) - Sáng 14-3, Hội Bảo vệ quyền lợi (BVQL) người tiêu dùng (NTD) Đà Nẵng phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng tổ chức buổi tọa đàm “Doanh nghiệp Đà Nẵng cam kết BVQL NTD”.

Theo ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội BVQL NTD TP Đà Nẵng, do sự phát triển ngày càng nhanh và đa dạng của nền kinh tế thị trường dẫn đến số vụ việc vi phạm về quyền lợi NTD của các tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cũng ngày càng gia tăng cả về mức độ vi phạm lẫn tính chất tinh vi và phức tạp.

BVQL NTD không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách nhiệm của cộng đồng DN và toàn xã hội. Hàng năm, số vụ vi phạm trong hoạt động SXKD gây ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp đến quyền lợi NTD gia tăng nhanh chóng.

Điển hình, trong năm 2013 Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra 5.375 vụ việc thì có đến 4.039 vụ vi phạm, tăng 1.27 vụ so với năm 2012. Thực tế NTD bị vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình nhưng không phản ánh đến Hội để xử lý, các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đến trách nhiệm của tổ chức, cá nhân  số lượng  NTD.

Ông Bằng đề nghị để hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD đạt kết quả tốt cần có sự “chung tay”, đồng lòng, sự phối hơp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, công đồng DN và NTD.

Ông Phan Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Doanh nhân trẻ, Giám đốc Cty BQ cho biết, trách nhiệm của DN đối với NTD là chất lượng sản phẩm, có những hành vi ứng xử đúng đắn, người chủ DN cũng phải là NTD, cam kết và thực hiện các cam kết có trách nhiệm, bằng những chính sách cụ thể gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của DN.

Không chỉ có cơ quan chức năng mà phải có sự vào cuộc của cộng đồng DN, NTD. Hưởng ứng “Hành động vì quyền lợi NTD”, Cty BQ luôn chuẩn bị phong phú nguồn hàng, đảm bảo các mặt hàng đều chính hãng, có bảo hành để đảm bảo quyền lợi NTD. Cty thường xuyên có chính sách bán hàng giảm giá sản phẩm, giúp NTD có thể dễ dàng mua được các sản phẩm tốt.

Ông Hải nhấn mạnh, là DN sản xuất, đơn vị rất thấu hiểu trách nhiệm của DN với xã hội và NTD. Với phương châm “Tất cả sản phẩm đến với NTD phải là những sản phẩm hoàn hảo” do đó ông Hải cam kết DN ông mang đến cho NTD sản phẩm có xuất xứ rõ ràng 100% xuất xứ Việt Nam, chất lượng, an toàn, đảm bảo sức khỏe NTD. Tới đây, trong chiến dịch mở rộng thị trường nội địa, công ty dự kiến sẽ có thêm một số điểm bán hàng phục vụ NTD...

Nhiều vụ gian lận hàng hóa vi phạm quyền lợi NTD. Trong ảnh: cơ quan quản lý thị trường Đà Nẵng bắt vụ sang chiết gas lậu. Ảnh: X.Đ

Dưới góc độ nhà phân phối các sản phẩm, bà Lê Thị Hiền, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Đà Nẵng cho hay, nhà phân phối và nhà sản xuất cần hợp lực với nhau, Nhà sản xuất và phân phối phải tôn trọng quyền lợi của NTD, tham gia chương trình bình ổn giá của TP, Co.opMart luôn đảm bảo bình ổn giá cả hàng hóa, đặc biệt trong dịp Tết. Chất lượng hàng hóa, giá cả hợp lý và dịch vụ hậu mãi tốt cần phải được đặt lên hàng đầu để bảo vệ NTD.

Bà Hiền cho biết thêm, đối với Co.opMart kiên quyết không bán những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Bên cạnh đó, Co.opMart áp dụng chính sách đổi, trả hàng, phản hồi ý kiến khách hàng một cách nhanh nhất...

Ngoài ra, với phương châm hoạt động “Bảo vệ quyền lợi khách hàng”, Co.opMart không kinh doanh những sản phẩm không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, đồng thời yêu cầu tất cả nhà cung cấp cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, dịch vụ bảo trì, bảo hành tốt nhất. Co.opMart cũng thay mặt hãng, nhà phân phối, cam kết không để khách hàng phiền lòng vì những trục trặc không mong muốn phát sinh sau khi mua hàng.

Là đơn vị thường xuyên bị làm giả hàng, hàng nhái, thiếu trọng lượng khiến NTD luôn bức xúc ông Nguyễn Ngọc Mân, Phó Giám đốc Cty Gas Petrolimex Đà Nẵng cho biết, gas là mặt hàng dễ bị nhiều kẻ lợi dụng để trục lợi NTD vì khó nhận biết được chất lượng và khối lượng.

Đối với gas Petrolimex luôn có trách nhiệm bảo vệ NTD, ngoài cung cấp chất lượng đảm bảo, thì Petrolimex còn xây dựng hộp thư thoại để thông tin cho NTD toàn miền Trung. NTD có thắc mắc hoặc tư vấn về chất lượng, giá cả, cách xử lý khi rò rỉ khí gas, cách dùng gas tiết kiệm, quyền lợi người dùng gas... có thể liên hệ qua số 801801...

 Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT Cty CP Thạch Bàn nói: “Chúng ta đều là NTD, trách nhiệm BVQL NTD là của chúng ta chứ không phải là một cơ quan đơn lẻ nào, hướng về quyền lợi của NTD chính là quyền lợi của DN. Đối với DN không phải chỉ bán sản phẩm mà còn bán cả niềm tin, giá trị nhân văn của con người với con người...”.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Lữ Bằng đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của các DN trong việc BVQL của NTD và điều đó đã thể hiện bằng các hành động cụ thể. Sở Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành cùng DN để mang đến những quyền lợi thiết thực cho NTD TP cũng như thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển. Nếu DN nào phát hiện các cơ sở SXKD buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng lậu báo ngay cho Chi cục Quản lý thị trường để xử lý ngay lập tức. Ông Bằng nhấn mạnh.

Nhằm tạo ra kênh thông tin hữu ích cho NTD cũng như DN trong việc tìm hiểu các chủ trương, chính sách của Nhà nước, các quy định và cam kết BVQL NTD, tại buổi tọa đàm, Hội BVQL NTD Đà Nẵng cũng ra mắt website: www.bvntd.danang.vn.

Xuân Đương