Doanh nghiệp kỳ vọng năm Mùi

Thứ năm, 26/02/2015 11:36

(Cadn.com.vn) - Vượt qua năm 2014 với nhiều khó khăn, thử thách, trước thềm năm mới 2015, các doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng tiếp tục những bước đi đầu tiên. Phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng đã ghi lại những chia sẻ về mục tiêu, giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh và sự kỳ vọng của các DN trong năm mới Ất Mùi.

 Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng:

 

Năm 2015, Đà Nẵng được tờ báo danh tiếng thế giới New York Times bình chọn là một trong những điểm đến lý tưởng trên thế giới bởi sở hữu những bờ biển cát trắng trải dài tuyệt đẹp. Đà Nẵng cũng đang giữ vị trí hàng đầu trong danh sách các địa điểm du lịch tốt nhất trong năm 2015 do trang mạng chuyên về du lịch TripAdvisor (Mỹ) bình chọn.

Đà Nẵng cũng vừa được trang The Richest bình chọn là một trong 10 thành phố tiến bộ nhất thế giới mà du khách nên tham quan vào năm 2015. Do đó, ngành Du lịch Đà Nẵng cần dựa vào đó để tiếp tục phát huy lợi thế để hình ảnh du lịch Đà Nẵng ngày càng có mặt ở nhiều thị trường du lịch quốc tế và khẳng định mình xứng đáng với những lựa chọn đáng tin cậy...

Trong năm này, ngành Du lịch TP nói chung và Furama nói riêng sẽ tập trung kiểm soát chất lượng sản phẩm du lịch, triển khai chiến dịch cải thiện môi trường du lịch, chương trình kích cầu du lịch, phát triển du lịch gắn liền với “Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng sẽ tổ chức các sự kiện thu hút du khách, đặc biệt là Cuộc thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 và các lễ hội văn hóa, du lịch khác; tổ chức một số hoạt động xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời đẩy mạnh khai thác thị trường khách nước ngoài trọng điểm như Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản), Trung Quốc, các nước ASEAN, Australia, Châu Âu... và khách qua tuyến hành lang kinh tế Đông- Tây; xây dựng thị trường tiềm năng như Nga, Australia, các Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ấn Độ; làm tốt công tác xây dựng môi trường du lịch và tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, có chất lượng... Để đến năm 2017 Đà Nẵng có đầy đủ nguồn lực để đăng cai một sự kiện lớn “Tuần lễ cấp cao APEC 2017”...

 Ông Nguyễn Đình Thuận, Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Lắp ráp ô-tô TCIE Đà Nẵng (Nissan Đà Nẵng)

 

Năm 2015, Cty sẽ đàm phán với nhà cung cấp Nissan Nhật Bản cho ra thêm nhiều sản phẩm mới để cạnh tranh với thị trường, khẳng định thương hiệu và uy tín của mình trong ngành công nghiệp lắp ráp ô-tô và sản xuất, cung cấp các thiết bị phụ tùng ô-tô.

Năm 2014, Cty đã bán ra thị trường được 1.500 xe, nộp ngân sách trên 200 tỷ đồng và đặt mục tiêu năm 2015 đạt doanh số 1.800 xe. Bên cạnh đó, Cty đang chuẩn bị phương án xây dựng thêm 2 nhà máy sản xuất xe tải và xe buýt tại KCN Hòa Khánh.

Hy vọng, chính quyền TP tiếp tục ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng DN, trong đó có ngành công nghiệp non trẻ như ô-tô.

 Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng

 

Trước thực trạng khó khăn của DN trong năm 2014, vai trò của Hiệp hội DNNVV nói riêng và các tổ chức hội ngành nghề nói chung đang ngày càng trở nên quan trọng. Điển hình, những năm trở lại đây, hầu hết các kiến nghị của Hội DNNVV đã phản ánh được ý kiến của DN và nhận được phản hồi tích cực từ các cấp chính quyền cao nhất TP.

Năm 2015, Hội DNNVV sẽ tiếp tục đẩy mạnh vai trò cầu nối và tham vấn chính sách, truyền tải kịp thời đến các DN, tổ chức các buổi đối thoại giữa DN với chính quyền nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh một cách hiệu quả hơn như tinh thần “Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015” đã đề ra.

Với những dự báo trong năm 2015, cộng đồng DN kỳ vọng năm nay nền kinh tế sẽ có dấu hiệu tăng trưởng khá, là điều kiện giúp DN từng bước hội nhập hiệu quả.

 Ông Nguyễn Thanh Bình, Tổng Giám đốc Cty Cao su Đà Nẵng:

 

Theo lộ trình gia nhập AFTA, khu vực mậu dịch tự do ASEAN, Cty đang kiện toàn và thực hiện chiến lược phát triển chuyên môn hóa sản phẩm, nâng cao sản lượng, doanh thu bán hàng, xây dựng nền tảng vững chắc cho các dòng sản phẩm, trong đó chú trọng dòng sản phẩm lốp ô-tô siêu tải nặng radial.

DRC là DN đầu tiên và duy nhất tại ASEAN sản xuất thành công dòng lốp ô-tô siêu tải nặng phục vụ cho ngành khai thác mỏ. Sản phẩm của DRC nhiều năm liền được UBND TP  Đà Nẵng chọn là một trong 5 sản phẩm chủ lực của Đà Nẵng.

Không chỉ được tiêu thụ rộng rãi trên 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, sản phẩm của DRC còn được xuất khẩu sang hơn 30 nước, trong đó có tất cả các nước trong khối ASEAN. Chiếc lốp ô- tô tải toàn thép đầu tiên của Việt Nam mang nhãn hiệu DRC ra đời, đánh dấu bước ngoặt lịch sử trong sự phát triển của DRC. Đây là dự án đầu tiên và lớn nhất trong ngành sản xuất săm lốp ô-tô của Việt Nam.

Từ khát vọng của nhiều thế hệ DRC, năm 2015 DRC quyết định đầu tư giai đoạn 2 của Dự án Nhà máy sản xuất lốp xe tải radial nâng công suất nhà máy từ 300 ngàn lốp hiện nay lên công suất 600 ngàn lốp/năm. Thực hiện lộ trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh giai đoạn 2010 - 2015, năm nay Cty tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất sang các thị trường để nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Trong thời kỳ hội nhập, nhiều DN nước ngoài cũng dễ dàng đưa hàng hóa xâm nhập vào các thị trường, điều này đòi hỏi DN trong nước phải nâng cao năng lực cạnh tranh để không những giữ vững  lợi thế sân nhà mà còn mở rộng thêm thị trường mới. Ông Bình mong rằng, trong năm 2015 này, các cấp chính quyền sẽ tiếp tục tạo nhiều điều kiện thuận lợi để DN phát triển và hội nhập thành công. Hy vọng năm 2015 có được những kết quả tốt là điểm sáng nhất trong giai đoạn khó khăn gần đây.

Xuân Đương (ghi)