Đổi mới đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Sáng 20-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo hướng dẫn đánh giá học sinh lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rất tích cực triển khai Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; trong đó, tinh thần cốt lõi là chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực người học. Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, trong chương trình mới, việc đánh giá học sinh dựa trên phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và chương trình môn học, hoạt động giáo dục, chứ không phụ thuộc vào nội dung kiến thức trong sách giáo khoa. Ví dụ, đánh giá học sinh lớp 1 khi kết thúc học kỳ I về môn tiếng Việt thì giáo viên sẽ yêu cầu học sinh đọc được 30 tiếng/phút... Tại hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Công Khanh, Chủ nhiệm đề tài cấp quốc gia "Đánh giá học sinh tiểu học theo tiếp cận năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông", đã giới thiệu dự thảo Khung chuẩn đánh giá các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù của học sinh lớp 1 để các thầy, cô cùng trao đổi, góp ý.
V.H