Đội thuyền buồm Đà Nẵng-Việt Nam xuất phát chặng 3.400 hải lý đến Nam Phi

Thứ sáu, 09/10/2015 09:12

(Cadn.com.vn) - Ngày 7-10, chặng đua thứ 2 trong chuỗi Cuộc đua Thuyền buồm Vòng quanh Thế giới Clipper 2015-2016 mang tên Stormhoek Race to Cape of Storms (Cuộc đua Stormhoek đến Mũi Bão tố) đã rời bờ biển Rio de Janeiro, Brazil trên chuyến đi dài 3.417 hải lý đến Cape Town, Nam Phi. Sau 3 giờ đua, đến 21 giờ 00 giờ quốc tế (4 giờ 00 rạng sáng 8-10 giờ Việt Nam), đội Đà Nẵng - Việt Nam ở vị trí thứ 4 và chỉ cách thuyền dẫn đầu một hải lý do cả đoàn thuyền đang bám sát nhau. Các đội đua đã xuất phát dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ, nhiệt độ 28 độ C từ địa điểm đua thuyền Olympic 2016 của Rio, cảng Marina da Gloria. Sau khi diễu hành ra Vịnh Guanabara và đi ngang qua khung cảnh tuyệt đẹp của Núi Sugarloaf, các đội tiến đến bãi biển Copacabana đẹp như tranh, nơi đặt vạch xuất phát, mặc dù hôm nay các thuyền đã di chuyển xung quanh nửa hải lý ở ngoài khơi theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Đội Đà Nẵng-Việt Nam xuất phát từ cảng Marina da Gloria thuộc bờ biển Rio de Janeiro, Brazil
bắt đầu chặng hành trình đến Nam Phi.

Trước khi xuất phát, Thuyền trưởng Wendy Tuck nói: "Tôi có 3 thành viên mới tham gia đội, và chúng tôi có tổng cộng 17 người trong cuộc đua này. Các thủy thủ hiện tại có thể giúp đỡ những người mới, và thật tốt khi không có sự thay đổi lớn trong thành viên đoàn. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ về đích ở vị trí cao hơn nhiều trước đây, và chúng tôi rất lạc quan về điều này. Chặng đua thứ 2 sẽ cực kỳ khắc nghiệt. Chúng tôi sẽ đi xuống Nam Đại Dương, gặp những vùng biển khổng lồ, nhiều gió hơn và phải lái thuyền theo chiều gió nhiều hơn-đây sẽ là một thay đổi lớn".

Chủ tịch Cuộc đua Clipper Robin Knox-Johnston cũng chia sẻ về cuộc phiêu lưu sắp đến của thủy thủ đoàn: "Cuộc đua lần này là dịp để các đội lần đầu tiên nếm trải sự thử thách khắc nghiệt của thời tiết. Lộ trình nhanh nhất từ trước đến nay là đi về phía nam, đón lấy gió tây của Nam Đại Dương và tận dụng chúng để tiến nhanh về Cape Town. Đối phó với những cơn gió tây nam có thể rất phức tạp. Áp cao Nam Đại Tây Dương có thể khiến bạn chậm trễ và nếu bạn cố gắng đi đường tắt, chắc chắn bạn sẽ bị kìm hãm chậm lại. Do đó việc chọn đường ngắn nhất có vẻ không hợp lý, đối với đua trên biển thường khoảng cách ngắn nhất không phải là khoảng cách địa lý thực tế. Trong trường hợp này đừng đi đường tắt, vì hiếm khi bạn sẽ được toại nguyện".

Đội Đà Nẵng-Việt Nam đi ngang qua khung cảnh tuyệt đẹp của Núi Sugarloaf.

Có một sự cố nhỏ trong chặng thứ 2 này do thuyền LMAX Exchange bị mắc cạn khi đang được vận chuyển đến một cảng khác và thuyền Thanh Đảo gặp sự cố khi đang cố hỗ trợ. Vì vậy, LMAX Exchange và Thanh Đảo dự kiến sẽ bắt đầu đua vào Chủ nhật ngày 11-10 khi hoàn tất mọi sửa chữa. Sau chặng đua thứ 1, đội Đà Nẵng đang tạm xếp vị trí thứ 11 với 2 điểm, trong khi LMAX Exchange được 15 điểm xếp thứ nhất, GREAT Britain được 12 điểm xếp thứ nhì và QINGDAO 11 điểm xếp thứ ba. Dự kiến, Đoàn thuyền Clipper sẽ đến Cape Town từ ngày 21 đến 25-10 và sẽ cập tại Victoria and Alfred Waterfront ngày 31-10.

Quang Huy