Đón đầu cơ hội khi du lịch hoạt động bình thường trở lại

Thứ sáu, 05/11/2021 17:05

Trên cơ sở dịch COVID-19 trên địa bàn TP đã cơ bản được kiểm soát, đặc biệt là Chính phủ cho phép Đà Nẵng được thí điểm đón khách du lịch quốc tế, nhiều doanh nghiệp lĩnh vực du lịch nói chung, lĩnh vực sản xuất hàng lưu niệm nói riêng trên địa bàn TP đã sẵn sàng trở lại để đón đầu cơ hội khi ngành du lịch có dấu hiệu hồi phục.

Các sản phẩm lưu niệm bằng gỗ của Cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ Ngô Tấn Đức (H.Hòa Vang).

Ngưng trệ và sụt giảm vì dịch COVID-19

HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt (trụ sở tại P. An Hải Đông, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bánh từ tảo xoắn đạt các chứng nhận sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm) và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên địa bàn TP trong năm 2021, đơn vị này đã lên kế hoạch đầu tư xây dựng các điểm bán sản phẩm theo hướng quà tặng lưu niệm du lịch tại trên địa bàn TP cho du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, dịch bệnh quay trở lại khiến cho kế hoạch trên bị đình trệ.

Có tâm huyết muốn đưa mô hình xe bán hàng lưu niệm lưu động trên địa bàn TP, ông Hồ Nguyên Trường- Giám đốc Cty TNHH MTV Giải pháp và Ứng dụng công nghệ Inteltech, ở P. Hòa An (Q. Cẩm Lệ), cho biết: Cty đã mạnh dạn nghiên cứu, thiết kế và đầu tư 2 xe bán hàng lưu động để bán các sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch. Khai trương hoạt động vào dịp 30-4 và 1-5 năm nay nhưng do dịch COVID-19 tái phát trở lại nên các xe bán hàng lưu niệm lưu động của doanh nghiệp này phải tạm ngưng hoạt động để phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của UBND TP, kéo theo đó, hoạt động sản xuất các sản phẩm lưu niệm du lịch bằng đá, thủy tinh, gỗ khắc hình nghệ thuật… của đơn vị cũng chững lại.

Tại Cty TNHH Sản xuất- Chế biến- Kinh doanh- Xuất nhập khẩu Hương Quế, ở P. Hòa Khánh Nam (Q. Liên Chiểu), sản phẩm lưu niệm du lịch chủ lực của đơn vị này là miếng lót giày và dép cói Hương Quế. Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, lượng tiêu thụ các mặt hàng này sụt giảm mạnh do các khách sạn, resort, điểm du lịch trong cả nước nói chung, tại Đà Nẵng nói riêng bị đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. "Trước dịch COVID-19, 40% doanh thu của doanh nghiệp chúng tôi đến từ thị trường phục vụ du lịch. Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, doanh số tiêu thụ trong lĩnh vực này tụt giảm đến 90%", ông Nguyễn Xuân Sơn- Giám đốc Cty Hương Quế chia sẻ thêm.

Cơ sở Mộc mỹ nghệ Hùng Nga (Q.Cẩm Lệ) đầu tư máy cắt Laser CNC để sản xuất sản phẩm lưu niệm bằng gỗ. 

Đón đầu cơ hội

Với sự hỗ trợ về kinh phí từ Chương trình khuyến công do Sở Công Thương TP Đà Nẵng triển khai, tận dụng thời gian phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng lưu niệm trên địa bàn TP đã mạnh dạn đầu tư cho công tác nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, mua sắm và trang bị máy móc thiết bị mới nhằm sản xuất các sản phẩm lưu niệm mới hoặc nâng cao chất lượng và công suất sản xuất sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm… để đón đầu cơ hội, sẵn sàng cung ứng ra thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách khi ngành du lịch mở cửa, hoạt động bình thường trở lại.

Đơn cử, Cty Inteltech đã mạnh dạn đầu tư máy khắc Laser CNC trị giá 900 triệu đồng để tăng năng suất lao động, tăng công suất sản xuất các sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch… Với công nghệ của máy khắc này, Cty Inteltech có thể khắc hình 2D, 3D dưới bề mặt pha lê, thủy tinh tạo ra sản phẩm lưu niệm độc đáo mang hình ảnh đặc trưng của Đà Nẵng, như: cầu Rồng, cầu Sông Hàn, Bảo tàng Chăm, Ngũ Hành Sơn… hoặc khắc chính hình ảnh chân dung của du khách. "Du khách có thể đưa hình ảnh theo yêu cầu hoặc đứng tại chỗ để máy Laser chụp ảnh và khắc hình. Toàn bộ quy trình cho đến khi hoàn thiện sản phẩm chỉ chưa đầy 10 phút", ông Hồ Nguyên Trường, Giám đốc Cty này cho hay. Ngoài ra, Cty Inteltech cũng nghiên cứu nhiều sản phẩm hoặc bộ sản phẩm quà tặng bằng gỗ (cũng khắc trên công nghệ Laser CNC) độc đáo để phục vụ du khách.

Bà Đinh Nguyễn Hoàng Thư- Giám đốc HTX Công nghệ cao Mặt Trời Việt, chia sẻ: "Chúng tôi đã đầu tư hệ thống máy móc làm các sản phẩm bánh từ tảo xoắn trị giá hơn 200 triệu đồng để sản xuất nhiều loại bánh dinh dưỡng khác nhau. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã có kế hoạch mở các showroom, điểm trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm lưu niệm, quà tặng du lịch ngay khi có du khách quay trở lại Đà Nẵng". Giám đốc Cty Hương Quế Nguyễn Xuân Sơn cho biết: Tuy đã được phép hoạt động trở lại nhưng thời điểm này du lịch Đà Nẵng vẫn còn khá trầm lắng. Ở một số tỉnh thành khác như Nha Trang, Quảng Ninh, Phú Quốc, Hải Phòng hoạt động du lịch đã có những phục hồi tích cực.

Theo đó, các đơn hàng sản phẩm quà tặng du lịch của Cty Hương Quế cũng có dấu hiệu tăng trở lại. "Trong dịch COVID-19, chúng tôi dành thời gian để nghiên cứu và tạo ra sản phẩm du lịch mới như túi xách du lịch - hiện đã có một số khách sạn đặt hàng; hoạt động sản xuất cũng sẵn sàng phục vụ lại ngay khi thị trường có tín hiệu phục hồi khả quan", ông Nguyễn Xuân Sơn thông tin thêm và hy vọng hoạt động du lịch sẽ sớm phục hồi, giúp Cty Hương Quế nói riêng, các doanh nghiệp sản xuất hàng lưu niệm du lịch nói chung vượt qua được những khó khăn do dịch bệnh gây ra, khôi phục và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại mạnh mẽ hơn.

PHÚ NAM