Dồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án đường vành đai phía tây

Thứ năm, 27/08/2020 08:55

Chiều 26-8, ông Nguyễn Văn Quảng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng thị sát, kiểm tra tình hình đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng và thi công Dự án Đường vành đai phía Tây đoạn từ QL14B đến đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 (gọi tắt là Đường vành đai phía Tây). Cùng đi với Phó Bí thư Thường trực Thành ủy có ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND TP; ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan và Huyện ủy, UBND H.Hòa Vang.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thị sát công trình Đường vành đai phía Tây.

Chậm tiến độ

Dự án Đường vành đai phía Tây có chiều dài hơn 19,1km đi qua địa bàn 5 xã là Hòa Khương, Hòa Phú, Hòa Phong, Hòa Ninh, Hòa Liên (H.Hòa Vang); rộng 41m với tổng vốn đầu tư hơn 1.130 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách TP. Trên toàn tuyến có hạng mục 4 cầu vượt, trong đó, có 2 cầu vượt qua QL14B, ĐT602 và 2 cầu vượt qua sông (cầu Lâm Viên và cầu Hội Phước). Công trình này được UBND TP giao cho Ban QLDA ĐTXD Các công trình giao thông Đà Nẵng làm đơn vị điều hành dự án và Liên danh Tổng Cty Trường Sơn – Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) trúng thầu thi công với thời gian thực hiện hợp đồng 776 ngày, thời gian dự kiến hoàn thành công trình vào ngày 29-10-2020.

Ông Lê Văn Lâm - Giám đốc Ban QLDA ĐTXD Các công trình giao thông Đà Nẵng, cho biết: trong thời gian qua, tiến độ thi công công trình Đường vành đai phía Tây diễn ra chậm so với kế hoạch đã đặt ra. Cụ thể, khởi công công trình này vào ngày 14-9-2018, tính đến ngày 26-8-2020, thời gian thi công đã trôi qua 712 ngày, chiếm hơn 91% tổng thời gian thực hiện hợp đồng nhưng giá trị thi công mới chỉ đạt 163 tỷ đồng/ 613 tỷ đồng tổng giá trị hợp đồng thầu, tương đương chỉ đạt 27% giá trị hợp đồng. Đơn cử, đối với công tác thi công chỉ mới thảm nhựa hơn 1,4m/19,1km toàn tuyến, cấp phối đá dăm mới chỉ đạt hơn 3,4km/19,1km toàn tuyến, thi công hạng mục 4 cầu mới chỉ đạt khoảng 50% khối lượng...

Thi công xây dựng Đường vành đai phía Tây.

Đâu là nguyên nhân?

Theo ông Lê Văn Lâm, nguyên nhân chính làm chậm tiến độ thi công Đường vành đai phía Tây là do vướng mắc vê công tác đền bù giải tỏa. “Hiện nay, công tác giải tỏa đền bù công trình này bị chậm nên nhà thầu không có mặt bằng để thi công. Có vị trí đã được bàn giao mặt bằng nhưng mặt bằng bàn giao không liên tục, bị gián đoạn (kiểu da beo); có mặt bằng đoạn nền đắp nhưng chưa có mặt bằng đoạn nền đào lấy đất điều phối để đắp (hoặc ngược lại) hoặc không có đường vận chuyển nên nhà thầu cũng không thể điều phối đất, vận chuyển vật tư vật liệu để thi công”, ông Lê Văn Lâm chia sẻ thêm, đồng thời cho biết đến thời điểm này còn hơn 9,5km/19,1km toàn tuyến bị vướng mặt bằng. Cụ thể, Tại xã Hòa Khương là các vị trí: cầu vượt 14B, nút giao thông hoa thị, Km1+200 - Km3+400 (2,2km); tại xã Hòa Phong là các vị trí: Km4+100 - Km4+400 (300m); tại xã Hòa Phú là các vị trí: Km4+800 - Km5+500 (700m), Km7+100 - Km8+830 (1,2kmm), Km8+800 - Km9+900 (1,1km); tại xã Hòa Ninh là các vị trí: Km11+900 - Km12+200 (300m), Km12+700 - Km13+400 (700m), Km14+300 - Km14+500 (200m), Km14+700 - Km15+500 (800m), Km16+500 -Km17+500 (1km), Km17+700 - Km18+700 (1km).

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân đến từ năng lực tài chính của nhà thầu Cienco1 thi công đoạn từ Km0+00 - Km9+726 chưa đáp ứng được so với yêu cầu. Ban QLDA ĐTXD Các công trình giao thông Đà Nẵng đã có nhiều công văn, cuộc họp đôn đốc tiến độ, đặc biệt là chế tài xử phạt chậm tiến độ hợp đồng đối với nhà thầu này. Đến nay, tình hình thi công của nhà thầu Cienco1 đã có chuyển biến tích cực. Theo Ban Giải phóng mặt bằng H.Hòa Vang, tổng diện tích thu hồi của Dự án Đường vành đai phía Tây là 1.325.703m2 với tổng số 1.595 hồ sơ thuộc diện giải tỏa, trong đó, 370 hồ sơ đất ở, 900 hồ sơ đất nông nghiệp, 325 hồ sơ đất khác (đất trồng rừng, đất cây lâu năm, đất giao thông...). Tính đến nay, Ban Giải phóng mặt bằng H.Hòa Vang đã hoàn thành chi trả đền bù giải tỏa, bàn giao mặt bằng với 1.025 hồ sơ, còn lại 570 hồ sơ chưa giải quyết, chưa bàn giao mặt bằng. Ông Nguyễn Hà Nam, Chủ tịch UBND H.Hòa Vang, cho biết: công tác đền bù giải tỏa dự án này trong thời gian qua còn chậm chủ yếu là do nhiều trường hợp thuộc diện giải tỏa chưa đồng ý với mức đền bù của Nhà nước, đề nghị hỗ trợ thêm để cho họ có điều kiện tái định cư, tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, trồng trọt, v.v... cũng như ổn định cuộc sống nơi ở mới, di dời mồ mả...

Tăng cường kiểm tra, giám sát từ công tác đền bù giải tỏa cho đến thi công

Sau khi nghe ý kiến tham gia của đại diện lãnh đạo HĐND TP, UBND TP và các sở, ban, ngành hữu quan, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo trong thời gian đến tập trung, đồn lực cho công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công Đường vành đai phía Tây. Ông Nguyễn Văn Quảng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát từ công tác đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng cho đến thi công; các nhà thầu phải đề cao trách nhiệm trong công tác thi công. Chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ cùng đơn vị điều hành dự án, đơn vị thi công để giải quyết các vướng mắc, tồn đọng cho người dân trong khu vực dự án để sớm có mặt bằng phục vụ thi công. Đối với các hộ dân có kiến nghị cấp lại đất hay bố trí đất tái định cư, địa phương phải xác định rõ hộ nào nằm trong diện giải tỏa đền bù. Bên cạnh đó, các sở, ngành phải phát huy trách nhiệm trong việc phối hợp giải quyết các vướng mắc. Các nhà thầu phải có phương án phù hợp với thực tế dự án để công việc không bị dồn lại; có mặt bằng là triển khai thi công ngay; phải lưu ý đến chất lượng công trình. Đơn vị điều hành dự án cũng phải tăng cường trách nhiệm, đôn đốc thi công...

Về các nhiệm vụ cụ thể liên quan đến công trình này trong thời gian đến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND TP vận dụng tối đa chính sách hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề; áp dụng các văn bản có tính pháp lý cao hơn trong việc vận dụng các chính sách giải tỏa, đền bù tốt nhất cho người dân. Đặc biệt, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Văn Quảng đặt ra mốc đến hết tháng 9-2020, phải hoàn thành giải phóng mặt bằng 16/ 19km toàn tuyến đối với khu vực giải tỏa là đất nông nghiệp; tập trung giải quyết dứt điểm 77 hộ còn vướng mặt bằng ở vị trí các nút giao, trước mắt tập trung giải quyết 14 hộ ở mố cầu phía Tây cầu vượt QL14B; UBND H.Hòa Vang xem xét hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ dân đang thuê nhà thật sự, tránh tuyệt đối việc hỗ trợ sai đối tượng...; Ban QLDA ĐTXD Các công trình giao thông Đà Nẵng thường xuyên đôn đốc kiểm tra, các nhà thầu, trong quá trình thi công, nhất là nhà thầu Cienco1, nếu đến tháng 10 này mà còn chây ì thi công, không bảo đảm được tiến độ và năng lực thi công như đã cam kết trong hợp đồng thì phải đình chỉ thi công đối với đơn vị này.

PHÚ NAM