Dự án khơi thông sông Cổ Cò đang vướng ở cầu Biện

Thứ sáu, 14/06/2024 15:45

Dự án khơi thông sông Cổ Cò đoạn qua địa phận Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng đang vướng ở hạng mục cải tạo cầu Biện. Cụ thể do công tác giải phóng mặt bằng chậm, chưa đủ mặt bằng để thi công hoàn thành đường tạm (kế hoạch hoàn thành tháng 3-2024), vì vậy chưa thể phân luồng giao thông để thi công cầu Biện.

Nạo vét luồng qua phạm vi một số dự án do chủ đầu tư dự án thực hiện vẫn chưa hoàn thành.

Đà Nẵng và Quảng Nam phối hợp nghiên cứu quy hoạch nhiều công trình kết nối giao thông

Thực hiện Chương trình số 01-CTr/TUQN-TUĐN ngày 1-8-2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về việc hợp tác, phát triển giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng vừa có buổi tiếp và làm việc với Sở GTVT tỉnh Quảng Nam.

Dự án được khởi công từ cuối năm 2020 với các hạng mục như 3.652m dọc theo bờ sông Cổ Cò (từ vị trí chùa Hương Sơn đến gần giáp cầu Bãi Dài), đầu tư nâng cấp cầu Biện đạt yêu cầu khổ thông thuyền sông cấp IV, đầu tư bến đón trả khách và neo đậu tàu thuyền phục vụ tàu du lịch tại vị trí trước chùa Quán Thế Âm. Theo kế hoạch dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022 (sau 540 ngày thi công), tuy vậy trong quá trình triển khai đã điều chỉnh một số hạng mục, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên hơn 800 tỷ đồng (tăng thêm hơn 214 tỷ đồng). Trong đó, chủ yếu điều chỉnh phương án quy hoạch cảnh quan khu vực cầu Biện, bố trí bề rộng lòng sông 60m để phù hợp với định hướng quy hoạch, cảnh quan hai bên và khớp nối các công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu vực với các dự án liên quan. Sở dĩ dự án phát sinh tăng vốn do phát sinh đền bù giải tỏa 31 hộ dân nằm trong phạm vi thi công cầu Biện.

Quá trình triển khai dự án điều chỉnh một số hạng mục, hiện còn vướng mặt bằng khu vực cầu Biện.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, chủ đầu tư dự án cho biết, hiện nay trong 31 hồ sơ giải tỏa khu vực cầu Biện đã có 12 hồ sơ nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Theo Quyết định của UBND TP, đến hết tháng 6 này phải hoàn thành công tác GPMB. Vướng mắc của dự án hiện nay là phạm vi cải tạo cầu Biện rất nhiều công trình hạ tầng ngầm, phạm vi thi công hẹp, lưu lượng giao thông rất lớn… nên khó khăn trong công tác phối hợp, triển khai xây dựng. Chưa kể, công tác GPMB chậm, một số hộ cần ưu tiên giải tỏa trước để thi công đường tạm vẫn chưa thống nhất kết quả đền bù tái định cư. Cũng theo Ban QLDA, quận Ngũ Hành Sơn cần ưu tiên giải quyết bàn giao mặt bằng sớm 7 hồ sơ trong phạm vi thi công đường tạm, trong đó có một hồ sơ dù đã tiếp nhận mặt bằng nhưng thực tế chủ hộ lại không cho triển khai thi công đường tạm. Việc vướng mặt bằng chưa thi công được hạng mục cầu Biện vì thế kéo theo hạng mục khác như phao tiêu, biển báo dọc sông Cổ Cò cũng chưa thể thực hiện. Ngoài ra, hạng mục nạo vét luồng qua phạm vi một số dự án đô thị (do chủ các dự án đô thị thực hiện) cũng chưa hoàn thành, khớp nối với dự án do BQLDA thực hiện.

Hiện nay hạng mục cầu Biện có 16 dầm chữ T dài 24m và 73,6m lan can cầu hiện trạng, Bộ Tài chính đã thống nhất điều chuyển về huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên tỉnh Quảng Nam đã có văn bản không tiếp nhận các dầm cũ này. Ban QLDA đang tìm giải pháp xử lý tận dụng cho công trình khác. Ban QLDA cũng cho biết, đơn vị thi công hạng mục cải tạo, nâng cấp cầu Biện hiện đã hoàn thành đóng cọc mố cầu tạm, sơn sửa thép dầm chủ, dầm ngang; đang thi công dầm cầu tạm, đổ bê tông tấm lát mái taluy kè đường Mai Đăng Chơn. Hạng mục Bến đón trả khách và neo đậu tàu thuyền đã thi công cơ bản hoàn thành. Riêng bổ sung hạ tầng kỹ thuật khu vực bến X6 (Nhà chờ, nhà bán vé, nhà vệ sinh, hệ thống cấp nước, hệ thống điện và điện chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy…) đang chờ hoàn thiện thủ tục để thi công.

Nạo vét luồng qua phạm vi một số dự án do chủ đầu tư dự án thực hiện vẫn chưa hoàn thành.

Dự án khơi thông sông Cổ Cò đoạn qua Đà Nẵng dài 9 km kết nối với đoạn qua Quảng Nam dài 19,5km hình thành tuyến giao thông đường thủy nối từ cửa Hàn đến cửa Đại phục vụ phát triển du lịch, giao thương, kinh tế-xã hội. Đây là dự án trọng điểm liên kết hai địa phương, có ý nghĩa quan trọng hình thành các chuỗi đô thị vệ tinh dọc hai bên sông. Cả Đà Nẵng và Quảng Nam đều tập trung nguồn lực triển khai dự án khơi thông sông Cổ Cò, tuy vậy vì nhiều khó khăn, vướng mắc nên tiến độ triển khai dự án vẫn chậm trễ. Hiện nay dự án khơi thông sông Cổ Cò đoạn qua Đà Nẵng đã giải ngân hết 117 tỷ đồng vốn ngân sách T.Ư; giải ngân được 6/140 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024.

HẢI QUỲNH

Các hộ dân giải tỏa tại Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam kiến nghị gì?

Sáng 8-6, ông Trần Công Nguyên, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu đã chủ trì buổi đối thoại với hàng trăm hộ dân thuộc diện giải tỏa đền bù dự án Cụm công nghiệp Hòa Khánh Nam.

Cần khắc phục tình trạng bàn giao mặt bằng kiểu “da beo”

Thời gian qua, chính quyền địa phương các huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn (Quảng Nam) đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư cùng các ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT, GPMB) Dự án Cải tạo, nâng cấp QL14E, qua đó đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nhất là việc bàn giao mặt bằng khiến các nhà thầu gặp nhiều

Tập trung gỡ vướng mặt bằng cho các dự án động lực

Việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng vừa trực tiếp giải ngân vốn đầu tư công (vốn đền bù giải tỏa) vừa góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân phần vốn xây lắp các công trình, dự án, tạo động lực tăng trưởng, phát triển cho thành phố.