Dự án tuyến đường vành đai phía Nam Hòa Phước-Hòa Khương: Nhiều điểm bất hợp lý

Thứ bảy, 27/04/2019 13:23

Dự án tuyến đường vành đai phía Nam TP Đà Nẵng nối từ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa tại xã Hòa Phước, chạy qua xã Hòa Tiến, nối với QL14B tại xã Hòa Khương (Hòa Vang) được khởi công tháng 9-2015, có tổng chiều dài 7.725m, do BQL Các  dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên điều hành. Theo chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng, dự án sẽ phải hoàn thành vào ngày 19-5-2019, tuy nhiên chỉ còn hơn 20 ngày nữa, nhưng dự án đang gặp những vướng mắc, rất có thể ngày hoàn thành sẽ không đúng tiến độ...

Dự án đường vành đai Hòa Phước-Hòa Khương cắt ngang đường liên thôn An Trạch.

Ông Nguyễn Đính- Trưởng thôn An Trạch, xã Hòa Tiến (H. Hòa Vang) cho biết, tuyến đường vành đai Hòa Phước- Hòa Khương khi  thi công qua thôn An Trạch đã cắt ngang đường liên thôn. Để nối liền con đường liên thôn, BQL dự án đã cho thi công một con đường ngược lên phía Bắc, chui qua gầm cầu bắc qua sông Yên của đường vành đai. Về phía Nam, BQL dự án cũng cho thi công một cống thoát nước qua đường vành đai... Nhưng theo ý kiến của người dân, cống này không tác dụng, cần phải thi công một cống thoát nước ngay tại nơi đường liên thôn bị đường vành đai cắt ngang, vừa đảm bảo giao thông thuận lợi, vừa có tác dụng thoát lũ khi mùa mưa đến. Thêm nữa, đường vành đai chạy qua thôn An Trạch, nhưng người dân không thể lên đường vành đai vì nó cao hơn mặt bằng thôn đến gần 3m, người dân đề nghị phải làm đường để từ thôn  lên được đường vành đai thuận tiện cho việc tham gia giao thông. Từ những ý kiến trên, người dân đã phản đối, không cho đơn vị thi công, thi công đoạn cắt ngang đường liên thôn, dự án đang trong tình trạng có nguy cơ chậm tiến độ.

Ông Ngô Hùng cùng người dân ở thôn An Trạch dẫn chúng tôi ra hiện trường, vừa giải thích cho chúng tôi nghe: Trước đó, đơn vị thi công dự án đường vành đai đã cho đổ đất, vật liệu chắn ngang tuyến đường liên thôn, trong khi chưa thi công đoạn đường nối liền đường liên thôn như đã nêu trên. Có thể nói, đây là việc làm "thiếu trách nhiệm", khi người dân phản đối, đơn vị thi công mới tiến hành làm đoạn đường nối liền tuyến đường liên thôn, nhưng theo đánh giá của người dân, đoạn đường chui qua gầm cầu sông Yên chỉ cách bờ sông chưa đầy 20m, nhưng không hề có lan can, rào chắn đảm bảo an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ dù đây là khu vực luôn nằm trong tình trạng ngập lụt nặng. Hơn nữa, cống thoát nước tại đoạn đường nối liền đường liên thôn này lại thi công theo kiểu "ngược đời", tức là nằm sâu dưới đất so với mặt bằng tới hơn 1m, tạo thành một hố xoáy sâu, vô tình đã trở thành một cái "bẫy" nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ.  Xuôi về phía Nam, cách đoạn đường liên thôn cũ đã bị đường vành đai chắn ngang, đơn vị thi công cho xây dựng một đường cống chạy ngang đường vành đai, nhưng đáy cống lại thấp hơn mặt bằng hai bên đến hơn 70cm, hoàn toàn không có tác dụng thoát nước. Trong mùa mưa năm 2018 vừa qua, nước ngập úng nặng tại khu vực, đã làm hơn 7ha đất nông nghiệp tại thôn hiện nay không thể canh tác, đến mùa nắng này lại khô cháy, vì không có nguồn nước tưới.  Từ những vấn đề bất cập như trên, người dân đã có ý kiến và ngăn cản đơn vị thi công công trình đường vành đai. UBND H. Hòa Vang đã tổ chức họp nhân dân tới 7 lần, vận động người dân không ngăn cản thi công, nhưng ý kiến của người dân trước sau như một, yêu cầu BQL dự án đường vành đai phải xem xét, nghiên cứu thi công sao cho hợp lý. 

Cống thoát nước quanh đường vành đai lại thấp hơn mặt bằng hai bên, không có tác dụng thoát nước mùa mưa lũ.

Được biết, ngày 23-4-2019, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn về việc "liên quan đến phương án kết nối đường liên thôn nối thôn An Trạch với đường Hòa Phước- Hòa Khương", và đã thống nhất phê duyệt xây dựng tuyến đường này, với kinh phí 2 tỷ 600 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân vẫn chưa hoàn toàn thống nhất để đơn vị thi công tiếp tục thi công dự án. Trong 2 ngày 25 và 26-4, Huyện ủy, UBND Hòa Vang đã tổ chức họp nhân dân để lắng nghe ý kiến người dân. Tại cuộc họp sáng 26-4 do ông Trần Văn Trường- Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND H. Hòa Vang chủ trì, người dân thôn An Trạch tiếp tục nêu ra các ý kiến. Người dân cho rằng, hoàn toàn chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước khi tiến hành dự án đường vành đai Hòa Phước- Hòa Khương. Tuy nhiên, phải làm sao thiết kế cho hợp lý, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt bình thường của người dân. Tại cuộc họp, ông Trần Văn Trường đã bày tỏ quan điểm đồng ý với ý kiến của người dân, đề nghị chính quyền thành phố, ngành chức năng, BQL dự án đường vành đai Hòa Phước-Hòa Khương cho mở đường cống ngay tại điểm mà đường vành đai đã cắt qua đường liên thôn An Trạch; khẩn trương cho thi công đường đấu nối giữa đường liên thôn An Trạch với đường Hòa Phước- Hòa Khương.

Người dân tin tưởng rằng, chính quyền thành phố, ngành chức năng sẽ sớm xem xét, nghiên cứu ý kiến của người dân.

HỒNG THANH