Du khách "đổ bộ" Đà Nẵng mùa du lịch biển
Với 26 hoạt động khai trương mùa du lịch biển và hàng loạt những sản phẩm mới được tung ra ở các khu điểm du lịch, dự kiến sẽ có gần 400 nghìn lượt du khách “đổ bộ” Đà Nẵng trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày sắp tới.
Biển Đà Nẵng sẽ thu hút lượng lớn du khách kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5. |
Tour biển, rừng hút khách
Chiều 26-4, mùa du lịch biển Đà Nẵng chính thức khai trương với hàng loạt hoạt động diễn ra tại công viên biển Phạm Văn Đồng và các bãi tắm dọc đường Võ Nguyên Giáp. Du khách từ các địa phương cũng đã “cơ động” về thành phố biển ngay sau giờ làm việc ngày cuối tuần để dành trọn kỳ nghỉ lễ tham quan, trải nghiệm các điểm đến ở Đà Nẵng, Hội An, Huế.
Trong sự kiện khai trương mùa du lịch biển năm 2019, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện 7 hoạt động thường xuyên và 13 hoạt động theo ngày. Thông qua việc kéo du khách vào trung tâm của các sự kiện, ban tổ chức sẽ truyền đi các thông điệp về bảo vệ môi trường du lịch. Các sự kiện lớn như Dự án cộng đồng nghệ thuật từ rác thải nhựa “The wave”, “Đổi rác lấy cây xanh”, Diễu hành xe đạp, xích lô, xe điện bảo vệ môi trường biển, Trình diễn Khinh khí cầu trên biển, Trưng bày tranh ký họa Đà Nẵng, Giải vô địch cờ tướng Bắc-Trung - Nam tại đỉnh Bàn Cờ, Giải chạy Xanh “BareFoot Run”, Hội thi bơi cho người yêu biển được tổ chức như những tour du lịch để du khách trải nghiệm. Tham gia sự kiện, người dân và khách du lịch được khuyến cáo không sử dụng túi ni-lông, không hút thuốc để hình thành một thói quen khi đến biển Đà Nẵng. Ông Nguyễn Đức Vũ – Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết, mùa du lịch biển khai trương vào dịp cuối tuần, trùng với kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 kéo dài 5 ngày sẽ tạo điều kiện để du khách trải nghiệm hết vẻ đẹp của thành phố biển. Họ có thể đi tour hoặc thoải mái tham gia các hoạt động theo ngày và trở thành chủ nhân của sự kiện. “Nhiều hoạt động cộng đồng được đổi mới với số lượng người tham gia nhiều hơn. Chúng tôi dự kiến trong kỳ nghỉ lễ này lượng du khách đổ về biển Đà Nẵng sẽ tăng mạnh”, ông Vũ cho biết.
Ngoài tâm điểm là biển, các điểm đến phía Tây thành phố cũng sẽ là điểm trốn nóng và trải nghiệm không thể bỏ qua của du khách từ hai đầu đất nước. Bên cạnh cơn sốt Cầu Vàng ở Bà Nà Hills, núi Thần Tài với đấu trường bùn, suối khoáng, công viên nước 6 làn lớn nhất Việt Nam và nhiều trò chơi hấp dẫn cũng sẽ là điểm check in và trải nghiệm lý tưởng trong những ngày nắng nóng. Tận dụng “điểm rơi” lý tưởng này, đường bay mới Đà Nẵng - Huế bằng thủy phi cơ Cessna Grand Caravan 208B-EX đã được Tập đoàn Thiên Minh và Hàng không Hải Âu chính thức khai trương. Đây là trải nghiệm độc đáo hoàn toàn mới lạ với 30 phút bay ngắm cảnh các địa điểm nổi tiếng trong suốt chặng Đà Nẵng – Huế và ngược lại. Với chuyến bay ngắm cảnh ở Đà Nẵng, du khách sẽ có trải nghiệm góc nhìn từ trên cao, thu vào tầm mắt khung cảnh nước biển xanh ngắt với cát trắng trải dài 30km từ bán đảo Sơn Trà, dọc theo sông Hàn, xuống Cù lao Chàm trước khi quay trở lại Cầu Vàng. Ngoài ra những điểm đến có thể đi về trong ngày, thậm chí trong một buổi như Hòa Phú Thành, suối Lương, chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, Bãi cát vàng... cũng đang sẵn sàng chào đón du khách.
Một điểm du lịch phía Tây thành phố Đà Nẵng thu hút du khách với nhiều hoạt động hấp dẫn. |
Đảm bảo môi trương du lịch an toàn
Mùa du lịch biển Đà Nẵng khai trương đúng kỳ nghỉ lễ 5 ngày của du khách trong nước và “tuần lễ vàng” của nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy ngành du lịch dự báo lượng khách nội địa sẽ tăng 5%, khách quốc tế tăng 35,7% so với cùng kỳ 2018.
Theo các đơn vị lữ hành, xu hướng du lịch “Free & Easy” (khách chỉ đặt mua vé và phòng nghỉ) đang thịnh hành gần đây lại không được ưa chuộng trong dịp nghỉ lễ này. Nguyên nhân là giá tour loại hình này cao hơn rất nhiều so với ngày thường. Đơn cử, giá vé máy bay sẽ cao hơn 15-20%, giá dịch vụ cơ sở lưu trú cũng bị tính phụ phí lễ từ 10-15%. Vì vậy các tour trọn gói được nhiều du khách ưu tiên lựa chọn. Khách quốc tế đến Đà Nẵng năm nay chủ yếu cũng từ thị trường Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia...) với 267 chuyến bay chỉ từ ngày 27-4 đến 1-5.
Bà Trương Thị Hồng Hạnh – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, để chuẩn bị phục vụ khách chu đáo trong dịp lễ, Sở đã có công văn gửi các quận, huyện trên địa bàn thành phố đề nghị tăng cường công tác chống đeo bám, chèo kéo, làm phiền. Tổ phản ứng nhanh trong hoạt động du lịch cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường hoạt động, đảm bảo nắm thông tin và xử lý kịp thời các tin báo, phản ánh về giá cả, chất lượng dịch vụ hay thái độ, hành xử của các cá nhân, tổ chức liên quan đến hoạt động du lịch. Tính đến ngày 25-4, Đà Nẵng đã có 793 cơ sở lưu trú du lịch với 35.881 phòng, tăng 81 cơ sở với 6.149 phòng so với cùng kỳ năm 2018. Dù lượng khách lưu trú sẽ tăng mạnh nhưng Đà Nẵng sẽ không xảy ra tình trạng khan hiếm, cháy phòng như một số thời điểm trước đây. “Giá cả sẽ có tăng trong kỳ nghỉ lễ, nhưng chắc chắn là đủ cung ứng cho nhu cầu của khách. Chúng tôi sẽ kiểm tra thường xuyên và tiếp nhận tin báo của du khách. Nếu xảy ra tình trạng “găm” phòng, bán với giá cao hơn quy định sẽ bị xử lý và công khai thông tin. Sở cũng đã có văn bản yêu cầu các khu điểm du lịch tăng cường công tác đảm bảo ANTT, cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy để đảm bảo cho du khách có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ, an toàn”, bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết.
ĐÔNG A