Du lịch Đà Nẵng cần thêm nhiều sản phẩm mới

Thứ hai, 27/06/2016 07:00

(Cadn.com.vn) - Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cộng đồng doanh nghiệp (DN) diễn ra ngày 24-6, 2 tập đoàn du lịch hàng đầu Đà Nẵng đề cập đến những vấn đề liên quan phát triển ngành kinh tế “xương sống”của thành phố được lãnh đạo thành phố cũng như cộng đồng DN đánh giá cao, đó là Tổng Giám đốc tập đoàn Sun Group và Tổng Giám đốc Tập đoàn Furama.

Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Sun Group đề nghị cần tạo ra nhiều sản phẩm
du lịch mới.

KHÁCH SẠN PHÁT TRIỂN “NÓNG”

Lo lắng trước sự phát triển nóng của khác sạn, ông Huỳnh Tấn Vinh đề cập đến số liệu từ Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, hiện bình quân mỗi tháng trên địa bàn phát sinh thêm 11 khách sạn mới với khoảng 500 phòng được đưa vào khai thác. Năm 2015 Đà Nẵng có 17.670 phòng khách sạn thì đến cuối tháng 5-2016 đã có 20.166 phòng. Chỉ trong 5 tháng qua, Đà Nẵng đã tăng thêm 2.500 phòng khách sạn. Tuy nhiên, nếu với 478 khách sạn năm 2015, công suất phòng đạt 52% thì với 535 khách sạn hiện nay, công suất phòng chỉ còn 40%. “Điều đó cho thấy ngành du lịch Đà Nẵng đang phát triển rất nóng và đang đặt ra nhiều vấn đề rất bức xúc đối với sự phát triển bền vững”,  ông Vinh nói.

Ông Vinh trích đọc mail của Chủ tịch một câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn thành phố cho rằng năm 2014, khi có giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa chúng ta, thì lượng khách Trung Quốc về số 0 và hiện nay khách Trung Quốc chiếm gần 40% lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng. Vậy, ông Vinh đặt vấn đề điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta xây khách sạn rất nhiều, đặc biệt là khách sạn 2 -3 sao và điều gì sẽ xảy ra nếu như lượng khách giảm đột ngột như vừa rồi? Như vậy, lượng khách sạn sẽ như thế nào, toàn bộ vốn đổ vào, toàn bộ người lao động được giải quyết như thế nào, thuế má...?

Đồng quan điểm ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group cho biết, năm 2015 Đà Nẵng đón 4,6 triệu khách, trong khi đó năm 2010 mới chỉ có 1,7 triệu lượt khách và có đến 20.000 phòng khách sạn. Tình trạng ồ ạt xây khách sạn đón khách đó là một tín hiệu đáng mừng nhưng đáng lo tài nguyên thiên nhiên của du lịch TP  Đà Nẵng quá tải không đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng của khách, hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch cũng quá tải, nếu không có biện pháp sớm thì chất lượng phục vụ du khách sẽ giảm.

CẦN NHIỀU SẢN PHẨM MỚI

Là người hơn 10 năm trực tiếp làm du lịch, với nhiều dự án du lịch mới, độc đáo tại Đà Nẵng, ông Trường gợi ý một số giải pháp, đó là cần phải đầu tư thêm nhiều sản phẩm du lịch mới. Theo ông Trường, đa số khách đến Đà Nẵng “lặp đi lặp lại”, sáng đi Bà Nà, hoặc đi chùa Linh Ứng, Ngũ Hành Sơn, sau đó chiều về tắm biển tối đi ăn hải sản, xong ra sông Hàn ngắm cảnh,... ở đây sản phẩm du lịch của chúng ta thiếu trầm trọng. Vào tra trang mạng du lịch thế giới Tripadvisor tra Đà Nẵng thì chỉ có 88 điểm lớn nhỏ tham quan, kể cả đi Mỹ Sơn, Hội An, trong khi đó, các thành phố cạnh chúng ta như Hồng Kông có đến 769 điểm, đảo Bali (Indonesia) 639 điểm, Singapore 730 điểm, Phuket (Thái Lan) 218 điểm,...

Vì vậy, ông Trường đề nghị tăng cường khu vui chơi giải trí, khu vui chơi về đêm, các Show diễn về đêm. Không sợ có thêm nhiều công viên vui chơi giải trí, các điểm giải trí công cộng... “Cần có chính sách ưu đãi kêu gọi nhà đầu tư chiến lược để phát triển các sản phẩm độc đáo mang quy mô quốc tế thì mới cạnh tranh với các thành phố lớn trong khu vực. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, khi tài nguyên thiên nhiên hết thì mình phải có những tài nguyên nhân tạo mới để tăng sản phẩm du lịch lên”, ông Trường cho hay.

Đề cập đến khai thác “báu vật” sông Hàn để phát triển du lịch, ông Trường cho rằng, Đà Nẵng có dòng sông Hàn không nơi nào có được, “báu vật” này chưa khai thác hết vì vậy thành phố sớm kêu gọi xã hội hóa, mà trước mắt thành phố bỏ tiền mời nhà quy hoạch quốc tế họ chuyên về phố đêm đi bộ làm ra những sản phẩm dọc bờ sông, có khu “trên bến dưới thuyền”, vui chơi giải trí, ăn uống ẩm thực kết hợp với du thuyền giống Lacie (Singapore) – chỉ có 2ha nhưng mỗi năm đón hơn 2 triệu khách/năm.

Ông Trường cho biết thêm, Bà Nà Hills đang đứng trước nỗi lo quá tải, vì vậy, hiện nay chúng tôi đang xin phép thành phố đầu tư thêm 2 tuyến số 4, số 5 nhưng đang nghĩ xin thêm tuyến thứ 6 để sang năm 2017 làm luôn. Ngoài ra, xây dựng thêm một khách sạn 5 sao với 100 phòng và một lâu đài giống lâu đài Hary Potter ở Singapore khoảng 40.000m2 sàn ... “Phải tạo ra những sản phẩm mới, dịch vụ mới để họ quay lại với Bà Nà, quay lại với Đà Nẵng, nếu không có gì mới, không thấy có gì hay thì họ chê bai, họ không quay lại nữa”, ông Trường cho hay.

“Một sản phẩm du lịch mà Đà Nẵng vừa thiếu vừa yếu đó là sản phẩm mua sắm, tính trung bình khách du lịch đến Việt Nam tiêu hết 130 USD nhưng chỉ chi tiêu hết khoảng 8% cho mua sắm trong đó, tại Malaysia khách du lịch chi đến 30% cho mua sắm. Đà Nẵng có lợi thế có 100 chuyến bay/ngày, có hàng chục chuyến bay quốc tế, nên chúng ta nên kêu gọi các DN chuyên về mua sắm thành lập khu Outlet bán hàng giá rẻ, bán hàng miễn thuế”, ông Trường đề nghị.

Nói về tài nguyên du lịch, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, chúng ta đang có một cuộc chạy đua đầy thách thức. Làm thế nào để đáp ứng và vượt lên sự mong đợi của du khách nếu không đến một lúc tiếng tăm của mình làm được nó không còn tác dụng nữa. Bởi vì, họ nghe tiếng đồn tới đông mình đối xử không tốt, hay, không có gì thay đổi họ sẽ chán, cứ loanh quanh tắm biển, ăn hải sản, nghỉ resort miết họ cũng chán cho nên phải có một cuộc chạy đua đầy thách thức, phải có những sản phẩm, dịch vụ mới. Thành phố sẽ nỗ lực tìm kiếm các nhà đầu tư mới,  thành phố cũng kêu gọi các DN du lịch hiện nay phải tìm cách đổi mới sản phẩm, dịch vụ của mình.

“Bản thân tôi, anh Xuân Anh (Bí thư Thành ủy) hay các anh em lãnh đạo thành phố cũng hết sức nhiệt tình, nghe ai nói cái gì mới là quan tâm liền, mời mọc tới để nói chuyện để nghe, để khuyến khích triển khai, từ Trung tâm mua sắm, Công viên Đại Dương, đến đua ngựa, đến Show diễn... Bất cứ một DN nào có dự án nào hay, tiên tiến, phù hợp, mới, lạ, khác hãy đến với chúng tôi, chúng tôi rất sẵn lòng. Vì mình muốn cho thành phố này chạy nhanh hơn đáp ứng nhu cầu của du khách” - ông Thơ khẳng định.

Xuân Đương