Du lịch Đà Nẵng sẽ “phá băng” như thế nào?
Để mở cửa đón khách, ngoài việc tự thân phải đảm bảo an toàn cho du khách và đội ngũ nhân lực du lịch, Đà Nẵng cũng phải chủ động “khớp nối” với các quy định của Bộ Y tế trong phòng chống dịch. Trong xu thế buộc phải thay đổi cách xúc tiến, quảng bá và kết nối thị trường, việc ứng dụng chuyển đổi số để xây dựng hình ảnh điểm đến, nâng cao lợi thế cạnh tranh chính là cơ hội để Đà Nẵng vượt qua khó khăn.
Du khách đến sân bay Đà Nẵng trong giai đoạn cả nước thí điểm đón khách quốc tế.
Lường hết rủi ro
Trong khoảng thời gian vốn là cao điểm Tết Dương lịch và Tết cổ truyền, Đà Nẵng đón hàng nghìn khách quốc tế chủ yếu đến từ một số thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản và khách người Việt cư trú ở nước ngoài về nước kết hợp thăm thân nhân. Việc thí điểm đón khách theo mô hình “bong bóng du lịch” hay “hộp cát du lịch”, hiểu nôm na là du lịch trọn gói, khép kín đã cấp phép, được thận trọng chia thành 3 giai đoạn như là sự chuẩn bị cần thiết để có thể mở lại hoàn toàn thị trường khách quốc tế khi cả trong nước và thế giới đủ điều kiện an toàn.
Con số chục nghìn, thậm chí vài chục nghìn khách quốc tế đến Đà Nẵng vốn là chuyện quá đỗi bình thường trong thời gian trước đây, nhưng bây giờ lại là một niềm mơ ước. Niềm mơ ước kéo dài gần hai năm trời! Nguồn thu từ số khách này chắc hẳn vẫn còn khiêm tốn nhưng sẽ là chỉ dấu báo hiệu niềm vui, như mũi con tàu phá những tảng băng đầu tiên trong hành trình “rã đông” du lịch. Nhưng sau thí điểm, Đà Nẵng sẽ phải sớm có những đột phá trong trạng thái bình thường mới để luôn nhắc nhớ những thị trường quen thuộc trước đây cũng như khai thác thêm các thị trường mới mẻ hơn, xa hơn. Theo ông Nguyễn Như Nam - Tổng Giám đốc Cty CP Vietnam TravelMart, việc chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ, tính chủ động trong ứng phó với các tình huống cho hoạt động du lịch trong bối cảnh mới là cực kỳ quan trọng. Về cơ bản, các đối tác hàng không, vận chuyển, khách sạn đều mở cho lữ hành, vì vậy thị trường khách nào tốt và đủ điều kiện, doanh nghiệp sẽ tổ chức ngay các chuyến bay thuê nguyên chuyến. Một số thị trường khách truyền thống của đơn vị như Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)… đều đã sẵn sàng, phía đối tác có sẵn dữ liệu khách hàng tiềm năng và đặt vấn đề bay khi đủ điều kiện. “Trong giai đoạn đầu, các doanh nghiệp lữ hành và phía cung ứng dịch vụ phải làm việc rất kỹ với nhau để đảm bảo trách nhiệm, quyền lợi cho mình và du khách trong mọi tình huống”, ông Nam cho biết.
Ông Hồ Thanh Tú - Tổng thư ký Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết, một trong những thuận lợi khi đón khách quốc tế là du khách không phải cách ly trước 7 ngày mà chỉ cần đáp ứng đủ tiêu chí là tham gia được các chương trình du lịch trọn gói ngay. Dù vậy, cần có sự đồng bộ các chính sách từ Trung ương đến địa phương cũng như giữa các tỉnh thành với nhau để tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp. Cạnh đó, cũng cần hỗ trợ, miễn/giảm phí cấp thị thực để thu hút khách du lịch quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.
Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cùng với cả nước, các điểm đến miền Trung, trong đó có Đà Nẵng đang tích cực tái khởi động du lịch quốc tế với phương châm “An toàn đến đâu mở cửa đến đó, mở cửa phải an toàn”. Giai đoạn thí điểm ban đầu sẽ có tính quyết định đối với khả năng Việt Nam mở cửa rộng rãi cho khách quốc tế từ tháng 6-2022. Vì vậy, là một trong những tỉnh thành tiên phong đề xuất khôi phục du lịch quốc tế, Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị nhanh chóng nhưng hết sức thận trọng trong việc xây dựng quy trình, phương án ứng phó và đảm bảo độ phủ vaccine cho đội ngũ phục vụ du lịch để mở cửa đón khách an toàn.
Lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng đón khách quốc tế trở lại thành phố.
Nắm lợi thế chuyển đổi số để cạnh tranh điểm đến
Bà Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng gần như là địa phương tiên phong về chuyển đổi số trên lĩnh vực du lịch. Từ hơn 5 năm trước, bên cạnh các ứng dụng nổi bật để giải đáp thông tin, tư vấn du khách, Trung tâm cũng đã đẩy mạnh việc quảng bá, xúc tiến trên nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram, sau này là TikTok với hàng chục nghìn người đăng ký theo dõi. Mới đây nhất, sau nhiều tháng hoàn thiện, Sở Du lịch đã công bố ra mắt ứng dụng VR360 - “Một chạm đến Đà Nẵng” tại địa chỉ http://vr360.danangfantasticity. com, nâng cấp nhiều tính năng ưu việt để phục vụ du khách. “Ngay trong giai đoạn “đóng băng”, chúng tôi vẫn không ngừng làm việc để tham mưu Sở Du lịch các giải pháp xúc tiến, quảng bá, nhắc nhớ điểm đến Đà Nẵng bằng các giải pháp công nghệ, tổ chức hội thảo trực tuyến. Các đơn vị lữ hành, đối tác từ thị trường xa vẫn có thể gặp nhau, nhiều cơ hội mở ra dù không làm việc trực tiếp với nhau. Đây cũng sẽ là xu thế tất yếu, nếu không chủ động thì sẽ mất lợi thế”, bà Hoài An cho hay. Bà An cũng đánh giá, vào thời điểm này đón khách quốc tế không dễ nhưng lại an toàn hơn khách nội địa vì tiêu chuẩn, điều kiện chặt chẽ và dễ kiểm soát với mô hình tour khép kín. Xu hướng du khách đặt yếu tố an toàn trong những tour nghỉ dưỡng ngắn ngày, hạn chế tương tác với cộng đồng, cùng với đó là những mối quan tâm về giá, chất lượng dịch vụ... được tổng kết qua công tác khảo sát trực tuyến cộng với chủ trương, chính sách từ chính quyền sẽ là những chất xúc tác để từng bước phá tảng “du lịch ngủ đông” suốt 2 năm qua.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết, tại Hội nghị lần thứ 5 vừa qua, Thành ủy Đà Nẵng đã xác định việc khôi phục, phát triển du lịch được xem là nhiệm vụ trọng tâm thời gian đến trong tổng thể kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TP. Để thích ứng an toàn, linh hoạt, Đà Nẵng sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch nhằm tạo sự yên tâm cho du khách. Chính quyền sẽ tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để có cơ chế thông thoáng, tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục hoạt động du lịch trong tình hình bình thường mới. Ông Sơn khẳng định, để hoạt động du lịch trở lại an toàn thì nguồn nhân lực phục vụ phải được an toàn bẳng việc tiêm đủ vaccine. Tiếp đó, là những chính sách thiết thực để chính người lao động cũng như cộng đồng doanh nghiệp đủ tự tin cùng nhau vượt khó và từng bước phục hồi, đưa ngành du lịch Đà Nẵng trở lại đúng vị thế của mình.
CÔNG KHANH