Du lịch Hội An chuyển dịch theo hướng mới
(Cadn.com.vn) - Hội An (Quảng Nam) trong những năm gần đây đã trở thành một điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Việt Nam. Vì vậy để đảm bảo lượng khách du lịch trong thời gian đến định hướng cho một chiến dịch lâu dài cần có một lộ trình rõ ràng cũng như chiến lược cụ thể. Phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng đã có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Chủ tịch TP Hội An về vấn đề này.
Ông Nguyễn Văn Dũng, quyền Chủ tịch UBNDTP Hội An |
P.V: Định hướng phát triển của Hội An trong thời gian đến là như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Dũng: Quan điểm của Hội An là phát triển du lịch Hội An phải đảm bảo sự cân bằng môi trường sinh thái, tự nhiên, nhân văn, xã hội bền vững; giữ vững quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội; phát triển đa dạng đồng bộ du lịch văn hóa, du lịch biển và du lịch sinh thái, làng nghề làng quê sông nước; đẩy mạnh xã hội hóa, kích thích phát huy mọi nguồn lực, của các thành phần kinh tế xã hội để đầu tư phát triển du lịch. Chúng tôi đang quyết tâm để năm 2020, Hội An sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn nhất của miền Trung, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Chúng tôi đã xây dựng một lộ trình, hướng đi cụ thể đến năm 2020 với một số mục tiêu cụ thể: Đến năm 2020, thu hút được 3,09 triệu lượt khách đến Hội An (trong đó 1,58 triệu lượt khách quốc tế); phục vụ 1,47 triệu lượt khách lưu trú (trong đó 1,18 triệu lượt khách quốc tế) và khách tham quan đạt 2,23 lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 1,58 triệu lượt). Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế giai đoạn 2015-2020 đạt 13-17%/năm và khách nội địa đạt 8-10%. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 13-17%/năm. Ngày lưu trú trung bình của khách quốc tế đạt từ 3-3,5 ngày. Mức chi tiêu bình quân của du khách giai đoạn 850.000-10.000.000 VND/người/ngày đêm. Du lịch sẽ góp phần bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và thiên nhiên, tạo thêm nhiều việc làm và sử dụng hơn 26.000 lao động trực tiếp và hơn 53.000 lao động gián tiếp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân...
P.V: Trong tổng thể chiến lược phát triển KT-XH, Hội An vẫn là tập trung vào phát triển dịch vụ và du lịch?
Ông Nguyễn Văn Dũng: Đúng vậy! Chúng tôi sẽ tập trung chính vào dịch vụ và du lịch. Tuy nhiên đã có sự chuyển dịch rất lớn đó là hướng về dịch vụ du lịch ven biển. Trong đó, về dịch vụ các khách sạn lớn, resort sẽ được thay thế bằng các điểm nhà trọ cùng người dân (homestay). Tất nhiên phố cổ Hội An vẫn là điểm du lịch không thể thiếu nhưng nhóm các du lịch khác sẽ được tập trung như: Nhóm sản phẩm du lịch biển Cửa Đại - Cẩm An với các hoạt động đang phát triển tắm nắng, tắm biển, thưởng thức hải sản nhiệt đới, nghỉ dưỡng biển, ngoài ra còn có thể triển khai các dịch vụ khác như: ngắm bình minh, hoàng hôn trên biển; giải trí thể thao biển: dù lượn, lướt sóng, mô-tô nước, bóng chuyền bãi biển, tạo hình trên cát, vẽ trên cát, lắc thúng chai, đua thuyền, lắc thúng chai, thuyền buồm, du thuyền, chụp hình nghệ thuật...; chăm sóc sắc đẹp (spa) từ nguyên liệu của biển.
Bên cạnh đó, nhóm sản phẩm du lịch sinh thái, thiên nhiên sông nước - nhóm sản phẩm hỗ trợ sản phẩm du lịch phố cổ Hội An đang triển khai gồm tham quan làng quê bằng xe đạp; tham quan làng quê, rừng dừa bảy mẫu Cẩm Thanh; du thuyền ngắm hoàng hôn trên Cửa Đại, trên sông Hội An và có thể phát triển việc tham quan làng quê bằng thuyền; thử làm người nông dân vùng dừa nước; câu cá, đánh bắt hải sản, chế biến ẩm thực, chụp hình... Đặc biệt là nhóm sản phẩm du lịch Cù lao Chàm gồm việc tham quan hệ sinh thái, lặn ngắm san hô, đi bộ dưới thềm biển; ngắm hoàng hôn tại Bãi Chồng; tìm hiểu đời sống cua đá; tham quan hang Yến. Chúng tôi đang dự kiến phát triển thêm các dịch vụ như: leo núi, đi rừng ngắm cảnh biển; câu cá, câu mực, đánh bắt hải sản; tham quan di tích lịch sử- văn hóa trên đảo; chế biến ẩm thực biển; chế tác sản phẩm lưu niệm...
Du lịch Cù Lao Chàm sẽ được Hội An tập trung trong những năm đến. |
P.V: Vậy Hội An sẽ quảng bá du lịch như thế nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Văn Dũng: Chúng tôi đang tập trung xúc tiến, quảng bá du lịch thông qua việc phối hợp và cùng tổ chức các chương quy mô lớn tại các thị trường trọng điểm ở khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Tây Âu và Đông Âu. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức tham gia thường xuyên các hội chợ du lịch quốc tế ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng với quy mô mở rộng, hình thức và nội dung đa dạng hóa, phong phú như: Hội chợ du lịch ITE tại TPHCM, Hội chợ du lịch quốc tế (VITM) tại Hà Nội, Hội chợ du lịch JATA Nhật Bản... Chúng tôi cũng sẽ tổ chức cho các hãng lữ hành và đơn vị truyền thông, báo chí nước ngoài vào Hội An khảo sát điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch. Dự kiến trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng và lắp đặt các biển quảng cáo tấm lớn để quảng bá hình ảnh du lịch Hội An tại các cửa khẩu quốc tế, tại một số sân ga, cảng hàng không có lưu lượng khách du lịch lớn, các nút giao thông chính trong con đường di sản miền Trung... Ngoài ra, để phát triển thương hiệu du lịch Hội An, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng ngân hàng dữ liệu phục vụ truyền thông thương hiệu du lịch Hội An; sản xuất các ấn phẩm và vật phẩm tiêu biểu để truyền thông thương hiệu du lịch Hội An tại các thị trường du lịch trọng điểm. Đặc biệt là dự kiến sẽ tổ chức mời một số đoàn làm phim nước ngoài để làm phim về du lịch Hội An và phát sóng tại một số thị trường du lịch trọng điểm của Hội An.
P.V: Xin cảm ơn ông về buổi trao đổi này!
Hương Nguyên
(thực hiện)