Du lịch lao đao trong mùa cao điểm

Thứ bảy, 01/02/2020 08:56

Khách tại sân bay Đà Nẵng được trang bị khẩu trang phòng dịch Corona khi đi du lịch.

Mặc dù đang là cao điểm mùa du lịch song nhiều đơn vị lữ hành ở Đà Nẵng như “ngồi trên lửa” bởi tác động từ dịch Corona.

Từ 27 tháng Chạp Tết Canh Tý, các đơn vị du lịch, lữ hành ở Đà Nẵng đã “đứng ngồi không yên” bởi liên tục xử lý những đơn hủy tour tuyến, thậm chí một số đơn vị du lịch gần như tê liệt và thua lỗ. Giám đốc điều hành 1 khách sạn lớn gần biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) chia sẻ: mặc dù khách sạn không có thị trường khách Trung nhưng cũng bị khách Hàn Quốc hủy phòng rất nhiều, do khách lo ngại dịch bệnh. Tạm tính với riêng khách sạn này, doanh thu tháng 2 đã mất gần 1 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Minh Hoàng - Giám đốc Cty Atlas Travel (Đà Nẵng) - đơn vị chuyên nhận đặt phòng và vé máy bay cho du khách chia sẻ: Nhiều khách Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và cả khách nội địa hủy booking đến Đà Nẵng từ mồng 1 Tết đến tháng 3. Số lượng khách bỏ vé máy bay và phòng khách sạn, không đến check-in khá nhiều. Nếu tính 3 tháng đầu năm thì doanh thu của công ty đang rơi vào tình trạng thua lỗ vì đã đặt cọc hoặc mua trước từ các đối tác để giữ chỗ.

Bà Khổng Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng Cty Lữ hành Việt - đơn vị khai thác mạnh thị trường Trung Quốc năm 2019 cho hay: toàn bộ tour sản phẩm Trung Quốc, từ trong Tết âm lịch, đơn vị cũng đã chủ động hủy đến hết tháng 3-2020 để đảm bảo an toàn cho khách. Những sản phẩm với các thị trường khác cũng đang vừa làm vừa lo lắng. Hiện tại khách Hàn Quốc cũng hủy dần tour đến Đà Nẵng, thị trường Thái Lan cũng đang giảm rõ rệt và sắp tới có thể sẽ là thị trường Đài Loan. Tình hình nội địa, khách cũng hủy tour về Đà Nẵng.

Lý giải về tình trạng trên, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Châu Á - Thái Bình Dương (PATA) tại Việt Nam Lê Tấn Thanh Tùng cho biết, một số điểm du lịch có khách Trung Quốc đến nhiều kéo theo tâm lý du khách ngại tới tham quan. Bởi vậy, không chỉ các đơn vị trực tiếp khai thác nguồn khách Trung Quốc bị tác động mà ngay cả các đơn vị khai thác nguồn khách từ thị trường khác cũng bị giảm sút. Đơn cử như Vitour Đà Nẵng, dù không khai thác nguồn khách Trung Quốc, song nguồn khách từ thị trường khác hủy tour cũng tới 50%.

HẢI QUỲNH