Dừng triển khai VNEN nếu trường học chưa đủ điều kiện
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, mô hình giáo dục VNEN là một phương pháp học tập rất tiến bộ và ưu việt. Tuy nhiên, chưa có sự chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất nên dẫn tới việc triển khai chưa đạt được yêu cầu như mong muốn vì khi đưa một mô hình, phương pháp giáo dục mới vào triển khai, việc đầu tiên phải tính đến là các điều kiện để thực hiện nó, trong đó có đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cần thiết.
Bộ trưởng Nhạ cho rằng, VNEN thời gian qua tạo ra những luồng dư luận băn khoăn, phản đối là bởi khi áp dụng vào thực tiễn, một số trường đã không dành đủ thời gian để tập huấn giáo viên, giúp họ có sự chuẩn bị tốt cả về chuyên môn và phương pháp, chưa tính toán thấu đáo quy mô trường lớp, sĩ số học sinh cho phù hợp với phương pháp mới.
Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các Sở GD-ĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai VNEN. Không được mở rộng nếu chưa đáp ứng được yêu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất theo phương pháp dạy/học mới này.
Được biết, số trường đăng ký triển khai mô hình trường học mới VNEN năm học 2017 - 2018 tăng hơn so với năm 2016. Cụ thể, cấp tiểu học có 58 tỉnh/thành tham gia với 4.800 trường học triển khai (năm học 2016 - 2017 có 4.441 trường), số học sinh tham gia chiếm 18% tỷ lệ học sinh tiểu học cả nước. Cấp THCS cả nước có 51 tỉnh/thành triển khai với 1.500 trường tham gia (năm học 2016 - 2017 có 1.180 trường), số học sinh tham gia chiếm 13% so với học sinh THCS cả nước.
Trong khi đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang triển khai viết bộ sách mới về mô hình VNEN trên cơ sở rút kinh nghiệm những ưu điểm cũng như những mặt hạn chế của bộ sách thuộc dự án VNEN để tổ chức bộ sách giáo khoa mới và thiết bị dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đạt chất lượng tốt nhất ở cấp tiểu học và THCS, nhằm đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới khi Bộ GD-ĐT ban hành chương trình tổng thể và chương trình bộ môn.
Theo DT