“Đường tắc”!

Thứ hai, 22/05/2017 14:40

(Cadn.com.vn) - Ách tắc giao thông tuyến đường mô rứa Hai Quảng Nam?

- Không phải chuyện đường sá mà là chuyện... đường mía!

- Đường mía? Tắc là tắc làm sao?

- Tắc do vướng thuế suất nhập khẩu đó Bề Tui.

- Chuyện thuế suất có quy định rõ ràng, cứ dựa vào quy định mà áp chớ sao lại “tắc” hè?

- Là vầy, Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nam Giang (viết tắt: Cty HNG) tại H. Nam Giang (Quảng Nam) nhập khẩu 120 tấn đường mía  từ Lào về Việt Nam theo Hiệp định thương mại song phương Việt – Lào từ giữa tháng 4-2017 nhưng đến nay phải chịu cảnh “phơi nắng phơi sương” tại cảng Kỳ Hà (H. Núi Thành, Quảng Nam) do lúng túng về mức thuế.

- Vì sao 120 tấn đường của Cty HNG lại vướng mức thuế suất nhập khẩu?

Theo hợp đồng đã ký kết, ngày 15-4-2017, Cty HNG nhập 120 tấn đường từ tỉnh Savannakhet (Lào) vận chuyển về  Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) và mở tờ khai hải quan với thuế suất nhập khẩu 2.5%. Ngày 17-4, doanh nghiệp đã nộp thuế suất nhập khẩu 103.578.000 đồng, nhưng ngay sau đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo cho rằng 120 tấn đường mà Cty HNG nhập khẩu từ Lào về Việt Nam theo Hiệp định thương mại song phương Việt - Lào là mặt hàng “nằm trong hạn ngạch” phải chịu thuế suất nhập khẩu là 80%. Không chấp nhận bị áp thuế suất nhập khẩu lên đến 80% cho 120 tấn đường nói trên, ngày 21-4, Cty HNG liên hệ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà (tại xã Tam Quang, H. Núi Thành) xin mở tờ khai hải quan tại đây để nhập 120 tấn đường với thuế suất nhập khẩu 2.5% và được đồng ý chuyển về cảng Kỳ Hà để kiểm tra hàng hóa. Thế nhưng  vẫn không thể thông quan.

- Vướng gì nữa?

- Do vướng hạn ngạch thuế quan không giải quyết được đang chờ xin ý kiến cấp trên. Theo ông Ngô Hữu Lộc- Giám đốc Cty HNG, nếu ngay từ đầu Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Kỳ Hà xem xét kỹ mức thuế để Cty biết và không vận chuyển 120 tấn đường từ Lao Bảo về Kỳ Hà, Cty chấp nhận chịu lỗ trả hàng lại cho đối tác phía Lào thì đã không rắc rối thế này...

2 container chứa 120 tấn đường đang “nằm chờ” tại Cảng kỳ Hà và đơn “kêu cứu” của Cty HNG gửi Bộ Tài chính.

- Vậy cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam nói gì về vụ “tắc đường” này?

- Được biết, Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam đã có 2 văn bản gửi lên Tổng cục Hải quan và Vụ Chính sách thuế của Bộ Tài chính để xin ý kiến chỉ đạo về việc áp dụng thuế suất đối với mặt hàng đường nhập khẩu từ Lào về Việt Nam của Cty HNG. Nguyên nhân sự vướng mắc này vì có nhiều phát sinh về chính sách thuế đối với mặt hàng đường thô.

- Bề Tui thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm giải quyết  thủ tục theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh, sớm thông quan lô hàng. Bởi hiện nay Cty HNG đang phải chịu chi phí lưu hàng hóa rất cao, chưa kể chi phí phạt hợp đồng do chậm trễ giao hàng cho đối tác và 120 tấn đường để trong thùng container có dấu hiệu hư hỏng.     

Bề Tui