Faifoo - taxi mang đậm “chất Hội An”

Thứ hai, 13/02/2017 09:34

(Cadn.com.vn) - Phố cổ Hội An với những con đường nhỏ, ngắn và tĩnh lặng, không phải không gian lý tưởng cho hoạt động taxi. Thế nhưng, chính tại nơi này, một hãng taxi mang đậm “chất Hội An” với tên gọi đầy hoài niệm - taxi Faifoo - đã có sự tăng trưởng ấn tượng. Bằng cách nào dịch vụ vận chuyển vốn dĩ cạnh tranh khốc liệt và nhộn nhịp như taxi lại có thể hòa nhập được với không gian phố cổ?

Ra đời ngày 2-8-2009 do Cty cổ phần Vận tải và  Dịch vụ Phú Hoàng đầu tư và phát triển, ban đầu chỉ có 10 xe nhưng đến nay đội xe của taxi Faifoo đã lên đến 30 chiếc. Anh Bùi Anh Quốc, Phó Giám đốc Cty CP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng, phụ trách taxi Faifoo Hội An, cho biết: taxi Faifoo xuất hiện không chỉ hỗ trợ đi lại cho du khách và người dân địa phương, công ty còn giải quyết được công ăn việc làm cho các lao động phổ thông trong thành phố.

Theo anh Quốc, để phát triển tại một thị trường khó tính như Hội An, trước hết, phải tạo ra thật nhiều giá trị gia tăng, tiện ích cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ cũng như giám sát tốt nhất có thể các hoạt động để bảo đảm quyền lợi khách hàng. “Ngày 1-7-2016, Bộ GTVT yêu cầu tất cả các xe kinh doanh taxi lắp các hệ thống định vị trên xe nhưng việc này đã được Cty tiến hành trước đó một năm. Chúng tôi thấy lợi ích của việc lắp đặt thiết bị định vị, từ quản lý lộ trình, tốc độ cũng như tránh trường hợp tài xế đi đường vòng lấy tiền khách. Bên cạnh đó, Cty cũng là hãng đi đầu trong việc lắp hệ thống wifi miễn phí trên xe với mong muốn phục vụ khách hàng tốt nhất có thể”.

Một xe taxi Faifoo đang chờ đón khách tại Hội An. Ảnh: N.D

Hội An là đô thị du lịch nổi tiếng, bởi vậy, mỗi tài xế taxi được coi là đại sứ du lịch, mỗi người như một hướng dẫn viên không chuyên. Hãng taxi Faifoo luôn nhắc nhở nhân viên của mình về thái độ phục vụ khách hàng, tôn trọng, giúp đỡ khách hết mức có thể, đặc biệt phải có kiến thức, kỹ năng giới thiệu những điểm đến, những đặc sản, những điều thú vị về mảnh đất, con người Hội An cho du khách. Ngoài ra, hãng còn tổ chức các lớp học tiếng Anh để nhân viên có thể giao tiếp và phục vụ tốt hơn cho khách du lịch là người nước ngoài.

Thông thường, ở các đô thị như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng..., giá cước taxi khởi điểm chỉ 6.000 – 7.000 đồng, tuy nhiên, tại Hội An, hãng Faifoo lại tính giá mở cửa lên đến 16.000 đồng. Điều này một phần do đặc điểm riêng có của Hội An, với những con đường thường rất ngắn, nên hãng phải tính giá này để bảo đảm nguồn thu trong mỗi lần khởi động xe. Trong thực tế, đó cũng là cách bảo đảm quyền lợi của hành khách. Anh Bùi Anh Quốc lý giải: “Các hãng taxi để giá mở cửa chỉ có 5.000 – 8.000 đồng, thực tế xe chạy chỉ được 400m là đồng hồ đã bắt đầu “nhảy” tiền. Ngược lại, taxi Faifoo để giá mở cửa là 16.000 đồng nhưng chạy đúng 1.000m mới bắt đầu “nhảy” tiền. Tính tổng thể thì số tiền hành khách phải chi trả cho taxi Faifoo thấp hơn các hãng khác”.

Và còn một điều ít ai ngờ tới khi đặt câu hỏi vì sao taxi Faifoo niêm yết giá mở cửa cao. Đó chính là chủ ý của công ty nhằm khuyến khích khách hàng đi bộ để bảo vệ môi trường thay vì đi xe ở những đoạn đường ngắn! Đó cũng chính là nét độc đáo, riêng có của hãng taxi Faifoo, một trong những doanh nghiệp gắn bó rất sâu sắc với mảnh đất Hội An – thực tế, ông Lê Vinh Quang, Chủ tịch Cty CP Vận tải & Dịch vụ Phú Hoàng, đơn vị sở hữu các thương hiệu taxi Tiên Sa, Vàng, Faifoo là của một người Hội An, bản thân thương hiệu Phú Hoàng cũng là một thương hiệu ra đời ở Hội An vào giữa thế kỷ trước, gắn với nhiều thăng trầm của mảnh đất này. Có lẽ chính điều đó cũng phần nào lý giải được sự thành công cũng như nét độc đáo của taxi Faifoo.

Nói về văn hóa kinh doanh ở Hội An, mới đây, chúng tôi có dịp trao đổi với ông Phan Quốc Hoành, nhà ở gần di tích Chùa Cầu, người đã gắn bó rất lâu với phố cổ. Ông đưa ra nhận xét thú vị: “Hội An từng là thương cảng lớn, có truyền thống kinh doanh lâu đời. Kiểu cách kinh doanh, buôn bán của người Hội An có nét độc đáo riêng hiếm nơi nào có được: Nhanh nhẹn nhưng không vội vã, cạnh tranh nhưng không giành giật, tấp nập nhưng không xô bồ...”. Quan sát cách thức kinh doanh của taxi Faifoo, có thể nhận ra nét độc đáo riêng có ấy, “chất Hội An” của hãng này là vậy.

Ngọc Diệp