FDI cam kết đầu tư lâu dài: Đà Nẵng khẳng định sức hút
Vốn đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài (FDI) từ nhiều năm nay, nhưng khi dịch Covid-19 tạm lắng xuống, Đà Nẵng càng chứng tỏ sức hút của mình khi liên tiếp được nhiều doanh nghiệp FDI cam kết đầu tư bền vững tại đây.
Cuối tháng 6-2020, Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) - Chi hội Đà Nẵng đã chính thức được thành lập trong bối cảnh chính quyền Đà Nẵng đang đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chuẩn bị quỹ đất, chính sách ưu đãi... để tranh thủ thu hút vốn đầu tư khi xu hướng đa đạng hóa chuỗi cung ứng diễn ra ngày càng mạnh mẽ hơn.
Việc thành lập chi nhánh hiệp hội độc lập của các công ty Mỹ nằm trong kế hoạch được chia sẻ trong chuyến thăm thành phố của Hải quân Mỹ hồi đầu tháng 3. Trong chuyến thăm khi đó, bà Mary Tarnowka - Giám đốc Điều hành AmCham Việt Nam tại TPHCM, khẳng định việc thành lập Chi hội AmCham tại Đà Nẵng sẽ góp phần quảng bá, kêu gọi các doanh nghiệp Mỹ đến Đà Nẵng đầu tư những lĩnh vực mà thành phố ưu tiên như dịch vụ, công nghệ cao, công nghệ thông tin... Đồng thời, đây là cơ sở xúc tiến việc thành lập văn phòng lãnh sự Mỹ tại Đà Nẵng.
Là một hiệp hội độc lập xúc tiến thương mại và đầu tư, hợp tác cùng các cơ quan chính phủ để tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn, việc thành lập Chi hội AmCham Việt Nam tại Đà Nẵng đồng nghĩa với việc thiết lập nên một kênh giao thương liên lạc mới giữa “top” các công ty Mỹ hoạt động toàn cầu và “thủ phủ kinh tế - du lịch” tại khu vực miền Trung. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ. Trong bối cảnh này, Đà Nẵng vẫn tiếp tục nhận thêm những nhà đầu tư Mỹ “khó tính” đòi hỏi yêu cầu cao. Điển hình như dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine với tổng vốn đầu tư 170 triệu đô-la Mỹ đã chính thức đi vào hoạt động giai đoạn 1 tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng vào cuối tháng 3 vừa qua.
Thống kê cho thấy năm 2019, Đà Nẵng có hơn 20 doanh nghiệp có quan hệ xuất nhập khẩu với Mỹ, với 56 dự án và tổng vốn đầu tư 589 triệu đô-la Mỹ. Trong số này có nhiều công ty Mỹ hoạt động đã lâu tại Đà Nẵng nhưng vẫn không ngừng rót thêm vốn đầu tư hoặc duy trì các chương trình đầu tư bền vững từ nhiều năm qua. Nổi bật trong số đó là Coca-Cola, là một trong những thành viên gắn bó của AmCham. Đơn vị này đã hoàn tất nâng cấp nhà máy của mình tại Đà Nẵng với tổng số vốn đầu tư lên đến 5 triệu đô-la Mỹ vào năm 2017. Đáng chú ý trong đó là nâng cấp hệ thống xử lý nước thải bằng phương pháp lọc màng hiện đại (Công nghệ MBR – Bể lọc sinh học bằng màng) giúp nước thải thuộc cấp độ A, vượt trên tiêu chuẩn hiện hành. Không chỉ hướng đến tiêu chí thân thiện môi trường, nhà máy này hiện đã tạo thêm hàng trăm việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế của thành phố.
Nhà máy Coca-Cola Đà Nẵng nâng cấp nhà kho và hệ thống xử lý nước thải với tổng vốn đầu tư lên gần 5 triệu đô-la Mỹ. |
Có thể nhận thấy số lượng các nhà đầu tư Mỹ tại “thủ phủ kinh tế miền Trung” chưa thực sự nhiều như ở các khu vực kinh tế trọng điểm ở hai đầu đất nước, nhưng các nhà đầu tư không chỉ đơn thuần là “rót đô-la” mà còn có nhiều đóng góp đi cùng sự phát triển về mặt xã hội của địa phương. Mới nhất là vào cuối tháng 8, AmCham Việt Nam - Chi hội Đà Nẵng đã trao tặng năm thiết bị Theo Dõi Bệnh Nhân 5 thông số, một màn chắn di động và mười hộp khăn lau khử trùng với tổng giá trị là 550 triệu đồng đến Sở Y tế Đà Nẵng thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng. Các thiết bị y tế này được đóng góp chính từ Công ty Coca-Cola Việt Nam với sự hỗ trợ của công ty phân phối thiết bị y tế NQ Medical. “Với năm thiết bị Theo Dõi Bệnh Nhân này, AmCham chúng tôi cùng chung tay với chính quyền Đà Nẵng để hỗ trợ những nỗ lực không ngừng trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19 tại Đà Nẵng nói riêng và tại Việt Nam nói chung”, đại diện AmCham cho biết.
Đại diện AmCham và Coca-Cola trao tặng thiết bị, vật tư y tế cho Đà Nẵng góp phần phòng, chống dịch Covid-19. |
Trước đó, trong giai đoạn 1 của dịch Covid-19, Coca-Cola cũng đã hợp tác với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để trao tặng 20.000 khẩu trang, 10.000 bánh xà phòng, 2.000 chai nước rửa tay kháng khuẩn và 150 can lớn dung dịch rửa tay kháng khuẩn cùng các sản phẩm thức uống dinh dưỡng từ Coca-Cola với tổng giá trị gần 900 triệu đồng đến lực lượng trực tiếp làm việc tại 7 chốt kiểm dịch do Công an Đà Nẵng quản lý, 4 điểm cách ly do Bộ chỉ huy Quân sự thành phố và Trường Quân sự Quân khu 5 quản lý cùng các cơ sở y tế tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Hoạt động này thuộc chương trình quyên góp với giá trị hơn 7,2 tỷ đồng cho đội ngũ y bác sĩ, trung tâm y tế và các khu vực cách ly tập trung trên cả nước do Coca-Cola và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam thực hiện.
Hỗ trợ cộng đồng bên cạnh phát triển kinh doanh luôn là một mục tiêu quan trọng của các tập đoàn toàn cầu Mỹ trong quá trình hoạt động tại địa phương. Các hoạt động hỗ trợ này được triển khai dưới nhiều sáng kiến khác nhau, nhưng có một điểm chung là đều hướng vào các nhu cầu khẩn cấp và cần thiết của cộng đồng sở tại. Một trong số đó là Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER tại Đà Nẵng triển khai gần 5 năm nay. Đây là một sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola với mục đích mang lại nguồn nước sạch, năng lượng xanh từ mặt trời, các trung tâm cộng đồng đến với thành phố và làng xã trên toàn thế giới.
EKOCENTER tại Đà Nẵng gồm nhà cộng đồng, khu thể dục thể thao, thư viện, phòng học, phòng vi tính, v.v… và là nơi đào tạo kỹ năng cho người dân địa phương. Trung tâm nằm trong khu vực cư dân có thu nhập thấp của thành phố. Bên cạnh hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân, Trung tâm cũng thường tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng khởi nghiệp cho các hội viên, từ đó trao quyền cho phụ nữ làm chủ cuộc sống và đóng góp cho cộng đồng. “Nhờ Coca-Cola, UBND và các chị bên Hội Liên hiệp Phụ nữ Đà Nẵng, cả tôi và bà con xung quanh, chủ yếu là những gia đình bà mẹ đơn thân, neo đơn đã có cơ hội sử dụng nhiều tiện ích miễn phí và có thêm nhiều cơ hội nâng cao đời sống”, chị Huỳnh Thị Lệ, người điều hành EKOCENTER tại Đà Nẵng chia sẻ. Ngoài những giá trị xã hội, EKOCENTER còn mang đến những lợi ích cho môi trường. Bằng việc sử dụng năng lượng mặt trời, trung tâm này hiện có đủ năng lượng để duy trì các hoạt động tại Trung tâm, đồng thời có khả năng tinh lọc 6.000 lít nước sạch mỗi ngày.
Nhắc đến nước cũng không thể không kể đến một dự án lớn khác là “Nước uống sạch cho trường học” được Coca-Cola cam kết triển khai trong 5 năm từ 2018-2022. Tính đến nay, Coca-Cola cũng đã bàn giao 12 hệ thống lọc nước uống tại vòi cho nhiều trường học tại Đà Nẵng. Lần đầu tiên các học sinh THCS tại thành phố này có thể trải nghiệm hệ thống lọc nước uống tại vòi công suất lớn (3.000 lít/ngày) với chất lượng nước đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, một trong những trường THCS thụ hưởng trong năm 2018 chia sẻ: “Từ khi được tài trợ hệ thống này, Trường có thể chủ động nước uống cho học sinh; nhà trường và phụ huynh cũng tiết kiệm được đáng kể chi phí cho việc mua nước uống, lại có nước đảm bảo vệ sinh an toàn”.
Dự án “Nước uống sạch cho trường học” tại Đà Nẵng được Coca-Cola cam kết triển khai trong 5 năm từ 2018-2022. |
Trong nhiều năm qua, các chương trình cộng đồng của Coca-Cola phần lớn cũng tập trung vào sức khỏe và nhóm người yếu thế trong xã hội. Điển hình như Chương trình khám bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí và truyền thông về chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho hàng trăm đối tượng là những người nghèo, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân chiến tranh, gia đình chính sách thuộc các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Tính đến nay, Đà Nẵng đã kiểm soát được dịch Covid-19 lần thứ hai. Đại dịch Covid-19 rồi cũng sẽ qua đi và dòng vốn đầu tư được kỳ vọng sẽ sớm tăng tốc trở lại. Không chỉ đóng góp về mặt kinh tế, những hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp FDI sẽ tiếp tục góp phần xây dựng môi trường kinh doanh ổn định, một cộng đồng bền vững và phát triển hài hòa tại Đà Nẵng.