Gia hạn thời gian đăng ký thông tin thuê bao điện thoại di động

Thứ ba, 24/04/2018 11:19

Hôm nay (24-4) là ngày cuối cùng để khách hàng đăng ký cập nhật thông tin di động. Lo sợ bị khóa thuê bao một chiều, người dân đã đổ xô tới các điểm đăng ký khiến tình trạng quá tải nhiều nơi. Thông tin mới nhất cho thấy, sau hôm nay, thuê bao nếu chưa đăng ký vẫn không bị khóa một chiều.

Đăng ký thông tin thuê bao tại điểm giao dịch của MobiFone tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh- Lê Duẩn (Đà Nẵng) sáng 23-4.   Ảnh: HẢI QUỲNH

Ào ạt đi đăng ký thông tin

Có mặt tại trung tâm chăm sóc khách hàng Viettel (đường Hùng Vương, TP Tam Kỳ) chị Nguyễn Thị Lệ (trú P. An Sơn) cho biết chị đã nghe thông báo về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, tuân thủ theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP từ hơn một tháng nay. "Tôi có thấy thông tin về việc mình phải đi bổ sung ảnh, thông tin cá nhân nhưng vì bận việc nên cứ nghĩ là để khi nào có tin nhắn thông báo thì sẽ đi. Ai ngờ tối chủ nhật ngày 22-4 tôi nghe bạn bè thông báo là nếu không cập nhật thì 24-4 sẽ bị cắt thuê bao. Vì vậy sáng nay tôi phải xin nghỉ một buổi làm để đi cập nhật". Theo quan sát của P.V, mặc dù khâu chụp ảnh, đối chiếu thông tin của mỗi khách hàng chỉ mất tầm 2-3 phút thế nhưng để đợi đến lượt phải mất cả giờ đồng hồ. Việc chờ đợi quá lâu không những gây ra sự bất tiện cho khách hàng đến bổ sung thông tin mà còn làm ảnh hưởng đến cả những người đến đăng ký dịch vụ khác của nhà mạng. Đơn cử như trường hợp của anh Nguyễn Lai (trú H. Phú Ninh) cho biết anh vừa bị mất điện thoại di động 2 ngày nay nên hôm nay đến để làm sim lại. "Tôi nghe nói nghị định này đã được ban hành cả năm nay rồi nhưng nhà mạng chẳng có động tĩnh gì để đến ngay thời điểm thì gấp rút như vậy. Sim của tôi là sim tứ quý vì vậy những đại lý ở Phú Ninh họ cho biết phải ra cơ sở chính mới làm được. Ai ngờ sáng nay ra đến TP Tam Kỳ thì gặp ngay ngày đi đăng ký thông tin thế này, chỗ nào cũng đông nghẹt người. Điều này khiến những khách hàng đi làm những dịch vụ khác như tôi cũng bị ảnh hưởng. Nhưng dù đợi bao lâu thì tôi vẫn phải làm cho xong trong ngày nay vì điện thoại làm ăn mà thế này thì biết làm thế nào?".

Ngoài lượng lớn khách hàng đến đại lý bổ sung thông tin thì có rất đông người lựa chọn bổ sung trên web của nhà mạng tuy nhiên tình hình cũng rất khó khăn do mạng thường xuyên nghẽn. Cụ thể các  nhà mạng  cho phép khách đăng ký thông tin qua ứng dụng, website, hoặc gửi trực tiếp thông tin vào email nhà mạng. Tuy nhiên, hệ thống của nhà mạng này thường báo lỗi và chập chờn. Anh Phan Văn Hộ (trú thị trấn Nam Phước) chia sẻ anh dành cả buổi tối để đăng ký nhưng không được. Bất đắc dĩ anh phải sắp xếp thời gian ra đại lý vì lo lắng sim điện thoại bị khóa. Thế nhưng bên cạnh một lượng lớn người đổ xô đi điều chỉnh thông tin thì cũng có rất nhiều thuê bao "bình chân như vại" vì cho rằng chưa nhận được tin nhắn báo đi điều chỉnh thông tin. Để ứng phó với thực tế trên, nhiều nhà mạng đã tăng cường nhân viên và điểm giao dịch để phục vụ khách hàng. Theo đó, nhà mạng VinaPhone cho thành lập các tổ lưu động tại khu vực có đông khách hàng. MobiFone cử nhân viên tới trực tiếp cập nhật thông tin cho những khách hàng có hoàn cảnh đặc biệt: người cao tuổi, đi lại khó khăn... Nhà mạng Viettel tiến hành cùng lúc nhiều hình thức hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao như: hỗ trợ tại nhà đối với các trường hợp người già, sức khỏe yếu, khó khăn trong đi lại; tổ chức các gian hàng lưu động tại các điểm công cộng; phục vụ tại hệ thống gần 2.000 điểm giao dịch Viettel trên toàn quốc (mở cửa đến 20 giờ hằng ngày)...

Thông báo tại điểm đăng ký ở Tam Kỳ.

Chưa chấm dứt khóa thuê bao

Tại Đà Nẵng, các điểm đăng ký lớn của các nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone cũng luôn trong tình trạng quá tải. Nhiều khách hàng phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ vẫn chưa hoàn thiện việc đăng ký. Đại diện các nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone cho biết, việc đăng ký sẽ gia hạn và không cắt hẳn sau ngày 24-4. Các dịch vụ hỗ trợ đăng ký sẽ được tăng cường bổ sung tối đa để hoàn tất công tác đăng ký cho khách hàng. Điều đáng nói ở đây là theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP thì với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. Nhưng đa số khách hàng cho biết chỉ nhận được tin nhắn một, hai lần, có người còn chưa nhận được tin nhắn. Chị L.H.T (Q.Hải Châu, Đà Nẵng)- chủ thuê bao Viettel cho biết: mới chỉ nhận được tin nhắn báo phải đăng ký một lần. "Tôi thấy dịch vụ hỗ trợ cho thuê bao trả trước của nhà mạng Viettel quá yếu, bản thân tôi đã sử dụng sim điện thoại này hơn 5 năm rồi chứ có phải ngày một ngày hai đâu. Nếu không nhắn tin thì dịch vụ cũng chỉ cần thông báo qua điện thoại cho khách hàng". Đại diện của Viettel cho hay, đơn vị này đang dốc toàn lực hỗ trợ khách hàng hoàn thành việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Theo đó ngoài các kênh đã triển khai (cửa hàng, qua web, wapsite, ứng dụng MyViettel), Viettel đã tổ chức cho hơn 20.000 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn quốc tiếp nhận và hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, Viettel cũng liên tục tăng cường nhân sự cho các địa phương có dấu hiệu tăng tải để hỗ trợ. Cụ thể, trong sáng 22-4 gần 500 nhân viên thuộc các khối phòng ban, cơ quan Viettel đã ra quân tăng cường cho 14 tỉnh/thành phố đang cao tải...

Tuy nhiên, khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông cũng không nên quá lo lắng, theo Cục Viễn thông thì không phải sau mốc thời gian này, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ doanh nghiệp theo quy trình như đã mô tả tại mục 2 trên đây (theo Điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49). Trường hợp, thuê bao chưa nhận được thông báo từ doanh nghiệp thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao đã đúng quy định thuộc về doanh nghiệp, và doanh nghiệp không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này.

LÊ ANH TUẤN- HÀ DUNG