Giải cứu 4 thiếu nữ khỏi bọn buôn người

Thứ hai, 27/10/2014 13:00

(Cadn.com.vn) - 15 giờ ngày 10-10, Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Nghệ An nhận được tin báo của người dân về sự việc, ở khu vực Bến xe Vinh xuất hiện 4 thiếu nữ dân tộc thiểu số đang loanh quanh khắp bến xe tìm kiếm ô-tô khách để đi Móng Cái, Quảng Ninh có nhiều dấu hiệu bất thường. Ngay sau đó, lãnh đạo Phòng CSĐTTPVTTXH đã cử các TS khẩn trương có mặt để điều tra, xác minh và tìm kiếm 4 thiếu nữ theo như đặc điểm đã được mô tả.

Quá trình xác minh, các TS đã nhanh chóng nhận diện được 4 thiếu nữ ít tuổi, có khả năng là những học sinh dân tộc thiểu số, không có người lớn đi cùng đang bước lên xe khách Ka Long BKS 14N-008.36 nên lập tức bám theo. Tuy nhiên, lúc chiếc xe chuẩn bị xuất phát thì bất ngờ 4 thiếu nữ xuống, di chuyển ra ngoài bến và lên một chiếc xe 4 chỗ đang chờ sẵn ở cổng. Nhận thấy có nhiều dấu hiệu cho thấy đây là những nạn nhân của bọn buôn người nên các TS tiếp tục bám sát chiếc xe trên.

Sau khi chạy lòng vòng quanh TP Vinh, chiếc xe vòng ra QL1A rồi chạy ra hướng Bắc. Đến ngã ba Yên Lý,   H. Diễn Châu, 4 thiếu nữ này tiếp tục xuống xe và sau đó đón chiếc xe khách mà họ đã lên tại Bến xe Vinh để đi TP Móng Cái. Tuy nhiên, khi chiếc xe khách này đang đón 4 vị khách để tiếp tục hành trình thì tổ công tác Phòng CSĐTTPVTTXH phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu xuất hiện kiểm tra hành chính, đưa 4 thiếu nữ về trụ sở CA tỉnh Nghệ An.

Tại trụ sở CA tỉnh Nghệ An, sau bữa cơm tối muộn và được các ĐTV Đội CSĐTTPVTTXH giải thích về việc các em đã bị lừa bán sang Trung Quốc thì 4 thiếu nữ này mới bàng hoàng và kể lại sự việc. Theo đó, danh tính của các em lần lượt được làm rõ là Lương Thị N. (2000), Xeo Thị M. (1993) và chị em ruột Ven Thị C. (1996), Ven Thị Nh. (1998, cùng trú bản Thảo Đi, xã Bảo Nam, H. Kỳ Sơn, Nghệ An). Trong đó, M. đã nghỉ học, còn 3 em N., C. và Nh. đang là học sinh lớp 9 của Trường THCS Bảo Nam.

Lực lượng chức năng bàn giao các nạn nhân để đưa về với gia đình.

Theo lời kể của 4 cô gái, cách đó khoảng 4 ngày, khi đang chơi trước cổng Trường THCS xã Bảo Nam thì có một phụ nữ khoảng 40 tuổi, ăn mặc sang trọng lân la làm quen. Sau khi hỏi han tình hình, người phụ nữ này nói đang cần tìm người xuống thành phố làm việc cho Cty, công việc nhàn hạ nhưng lương rất cao và thuyết phục các em bỏ học để đi làm kiếm tiền. Sau cuộc trò chuyện, người phụ nữ này đã để lại số điện thoại và bảo các em nếu cần đi làm thì gọi. Vốn là những học sinh dân tộc Khơ Mú nên khi nghe có người gợi ý xuống thành phố làm việc với mức lương cao thì các em đều háo hức. Tuy nhiên, không ai dám vì sợ bố mẹ không cho phép bỏ học nên các em vẫn tiếp tục đi học bình thường.

20 giờ ngày 9-10, trong lúc N., Nh., C. và M. đang chơi trước cổng trường thì người phụ nữ đó lại tiếp tục xuất hiện và hỏi chuyện các em rồi ngỏ lời mời 4 người ra thị trấn ăn kem. Tuy 3 em chưa đồng ý nhưng ngay lúc đó có 3 thanh niên điều khiển 3 chiếc xe máy xuất hiện, chở người phụ nữ cùng 4 cô gái chạy thẳng ra một quán kem ở TT Mường Xén, H. Kỳ Sơn. Trong lúc ăn uống tại đây, người phụ nữ này tiếp tục nói về câu chuyện đi làm Cty với mức lương cao mà hôm trước đã đề cập.

Thấy các em có vẻ chần chừ vì sợ gia đình không đồng ý nên phụ nữ này hứa nếu các em chịu đi sang Trung Quốc làm thì khi vào làm ổn định, Cty sẽ gửi về cho gia đình mỗi người 100 triệu đồng. Hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, thấy có người hứa gửi tiền về cho bố mẹ nên các em gật đầu đồng ý. Trong đêm hôm đó, người phụ nữ này đã cho người đưa các em về trường cất sách vở và xếp quần áo rồi tiếp tục ra TT Mường Xén bắt xe về Vinh. Trước khi lên xe, người phụ nữ này đưa cho mỗi em 350 nghìn đồng, dặn các em đây là số tiền để xuống Vinh rồi các em bắt xe đi Móng Cái. Người phụ nữ này nói có việc xuống sau và đưa cho M. một chiếc điện thoại để tiện liên lạc.

4 giờ ngày 10-10, sau khi xuống đến Bến xe Vinh, thì người phụ nữ này gọi điện hướng dẫn các em vào một nhà nghỉ gần khu vực bến xe để nghỉ ngơi, chờ đến chiều bắt xe đi Móng Cái. Trưa cùng ngày, sau khi ăn uống xong, 4 em được nhân viên nhà nghỉ hướng dẫn ra bến xe để tiếp tục chuyến hành trình. Tuy nhiên, cùng thời điểm này, Phòng CSĐTTPVTTXH CA tỉnh Nghệ An nhận được nguồn tin và tiến hành giải cứu kịp thời. Sau khi trình bày xong sự việc, các em M., Nh., C. và N. đã được Phòng CSĐTTPVTTXH bàn giao cho đại diện Phòng LĐ-TB&XH H. Kỳ Sơn đưa các em về với gia đình.

Hiện Cơ quan CSĐT CA tỉnh Nghệ An đang tiếp tục điều tra mở rộng và làm rõ hành tung của người phụ nữ lạ mặt.