Giải pháp nào đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường Trường Chinh?

Thứ hai, 09/09/2019 20:30

Đoạn QL1A qua TP Đà Nẵng từ cầu vượt Ngã ba Huế đến cầu Đỏ dài 7km (Km 927+500 đến 934+500) là tuyến đường giáp ranh giữa 2 quận Cẩm Lệ và Thanh Khê được đặt tên là Trường Chinh. So với những tuyến đường khác, đường Trường Chinh có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Trên toàn tuyến có các điểm giao nhau được trang bị đèn tín hiệu, gồm: Trường Chinh- kiệt 464, Trường Chinh- Lê Trọng Tấn, Trường Chinh-Vũ Lăng, Trường Chinh- Lê Đại Hành, Trường Chinh- Trần Ngọc Sương... Tuy nhiên, trong thời gian qua tại một số giao lộ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ và tai nạn giao thông (TNGT).

Nút giao thông Trường Chinh + Lê Đại Hành địa điểm thường xảy ra TNGT.

Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, trong 8 tháng đầu năm 2019, trên đường Trường Chinh xảy ra 15 vụ TNGT và hơn 40 vụ va chạm giao thông làm 10 chết và 30 người bị thương. Tình hình TNGT tại đây diễn biến khá phức tạp, có xu hướng tăng cao, trở thành mối lo lắng của nhiều người khi tham gia giao thông và một số điểm đen đã xuất hiện, như: nút giao lộ Trường Chinh- Lê Đại Hành, Trường Chinh- Trần Ngọc Sương…

Theo Trung tá Hồ Quốc Hải- Đội trưởng CSGT-TT CAQ Cẩm Lệ: Mặc dù lực lượng CAQ đã tăng cường tuyên truyền cho các doanh nghiệp vận tải chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và tổ chức tuần tra, kiểm soát… nhưng số vụ TNGT trên đường Trường Chinh vẫn không ngừng tăng lên. Nguyên nhân là do các loại phương tiện đầu kéo kéo theo rơ-moóc, xe tải ben cùng với các phương tiện mô-tô, xe máy cùng tham gia với mật độ dày đặc. Đặc biệt là các loại ô-tô vận tải khách dừng, đỗ dọc tuyến từ cầu vượt Ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm và ngược để đón, trả khách trái quy định vẫn diễn ra phổ biến đã làm cho tình hình an toàn giao thông tại đây thêm phức tạp. Tuy nhiên, theo nhiều người, nguyên nhân dẫn đến số vụ TNGT trên đường Trường Chinh có chiều hướng gia tăng là do chế độ đèn tín hiệu chưa hợp lý, gây xung đột giữa các phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, tại giao lộ Trường Chinh-Lê Đại Hành đèn tín hiệu bật xanh cho phương tiện lưu thông theo hướng Bắc- Nam rẽ trái nhưng chỉ 15 giây sau tiếp tục bật xanh cho phương tiện theo hướng Nam- Bắc lưu thông theo chiều ngược lại. Việc cùng một lúc luồng phương tiện rẽ trái và phương tiện đi thẳng cùng lưu thông đã gây xung đột và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng ngành Giao thông vận tải xem xét, điều chỉnh tín hiệu đèn tại 2 giao lộ này theo chế độ 3 pha.

Ngoài ra, ngành GT- VT TP Đà Nẵng cần thu hẹp dải phân cách gần các vị trí các nút giao nhau trên đường Trường Chinh để bố trí làn dành cho các phương tiện rẽ trái nhằm giảm thiểu các xung đột cắt dòng giữa phương tiện đi thẳng và phương tiện rẽ trái; tổ chức dựng giá long môn và biển báo phân làn đường trước khi vào nút để hướng dẫn người tham gia giao thông biết, chấp hành nhằm giảm thiểu tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó, cần lắp đặt hệ thống camera giám sát và máy đo tốc độ trên toàn tuyến để phát hiện, xử lý các hành vi dừng, đỗ không đúng quy định dọc tuyến Trường Chinh, xử lý các lỗi trực quan tại các nút giao nhau có tín hiệu đèn nhằm nâng cao hiệu quả đảm bảo TTATGT.

M.T