Giáo viên phải là “người truyền lửa”...

Thứ năm, 09/05/2013 00:00

(Cadn.com.vn) - Đó là một trong những ý mà GS-TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT- phát biểu tại Hội thảo khoa học cán bộ trẻ các trường ĐHSP toàn quốc được tổ chức cuối tháng 4-2013 vừa qua. Theo GS-TSKH Bùi Văn Ga, sư phạm là ngành đào tạo ra những người thầy- những nhà mô phạm tương lai, những nhà giáo truyền đạt kiến thức cho thế hệ tiếp theo. GS-TSKH Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “GV trong thời đại ngày nay nhất thiết không phải là con robot biết nói mà là những kỹ sư tâm hồn có kỹ năng tư duy sáng tạo, biến những bài giảng tưởng chừng khô khan thành những luận đề hấp dẫn để thu hút HS; là những người biết truyền lửa đam mê khám phá khoa học cho HS, nuôi dưỡng ước mơ thành công dân tài năng và trí tuệ...”.

Từ xưa đến nay, nhắc đến vai trò của người thầy, cụm từ gắn liền theo đó luôn là “người truyền lửa”, “những kỹ sư tâm hồn”. Có rất nhiều thế hệ HS vì ảnh hưởng của người thầy mà mơ ước lớn lên được trở thành một nhà giáo giỏi, tâm huyết với nghề. Tuy nhiên, hiện có không ít nhà giáo đang dần đánh mất đi nhiệt huyết với nghề do cuốn vào cơn lốc của cuộc sống thực dụng. Kéo theo đó là ngày càng ít những HS ưu tú đăng ký dự thi vào các trường ĐHSP... Trong thời đại khoa học kỹ thuật, CNTT phát triển như vũ bão, đòi hỏi của xã hội buộc nhà giáo ngày nay phải không ngừng tôi luyện, tự hoàn thiện, nâng cao kiến thức tri thức để theo kịp và đáp ứng yêu cầu của thời đại. Sự đòi hỏi về năng lực, trình độ và phẩm chất mô phạm của nhà giáo là một đòi hỏi hoàn toàn chính đáng.

Theo đó, các trường ĐHSP đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đào tạo nên những nhà mô phạm đạt chuẩn về chuyên môn, năng lực, phẩm chất đạo đức cũng như kỹ năng truyền đạt kiến thức đến HS. Trách nhiệm của các trường ĐHSP là phải đào tạo ra những “kỹ sư tâm hồn”, “những người biết truyền lửa đến thế hệ HS về lòng đam mê khám phá khoa học, biết cách nuôi dưỡng trong mỗi HS-SV niềm mơ ước trở thành một công dân tài năng, trí tuệ” như lời GS-TSKH Bùi Văn Ga đã nhấn mạnh.

 Các đại biểu tham gia tại hội thảo khoa học cán bộ trẻ các trường ĐHSP toàn quốc năm 2013. Ảnh: X.C

Thiển nghĩ yêu cầu, đòi hỏi trên chính là điều kiện tiên quyết tạo nên vị thế của một nhà giáo. Một khi những nhà giáo có đầy đủ các điều kiện cần và đủ trên, xã hội sẽ trọng vọng, tôn vinh và sẽ ngày càng có nhiều HS giỏi, ưu tú mơ ước được đứng vào hàng ngũ của những người thầy tương lai. Muốn được như vậy, đòi hỏi các giảng viên đang giảng dạy trong các trường ĐHSP, CĐSP phải là những người tiên phong, là tấm gương về lòng nhiệt huyết với nghề, đam mê nghiên cứu khoa học... Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, giảng dạy và nghiên cứu khoa học là hai hoạt động chính của các trường ĐH, không được xem nhẹ. Bởi chỉ cần xem nhẹ một trong hai sẽ dẫn đến giảm sút chất lượng đào tạo và xa rời mục tiêu hoạt động của trường ĐH.

Thí sinh đăng ký dự thi vào Trường Đại học Sư phạm tăng 2.547 hồ sơ

ĐÀ NẴNG- Thống kê từ Ban đào tạo ĐHĐN cho biết, trong kỳ thi tuyển sinh năm 2013, có 55.543 TS ĐKDT vào các trường ĐH, CĐ thuộc ĐHĐN. Trong đó, TS ĐKDT vào khối A là 26.993, A1: 5.689, B: 3.648, C: 2.100, D1:13.346, D2: 3,  D3: 67, D4: 8, D6: 86, M: 2.498, V: 1.105. So với năm 2012, số lượng TS ĐKDT vào các trường ĐH, CĐ thành viên ĐHĐN giảm 2.187 TS. Cụ thể:

Trường ĐHBK có 19.200 hồ sơ ĐKDT (khối A: 18.095, V: 1.105), giảm 2.047 TS so với năm 2012. Trường ĐHKT có 11.994 hồ sơ  ĐKDT, giảm 4.330 TS so với năm 2012 (A: 5.411; A1: 4.311; D1: 2.236; D2:1; D3: 35). Phân hiệu ĐHĐN tại Kon Tum có 300 hồ sơ ĐKDT, giảm 393 TS so với năm 2012 (khối A: 206; A1: 46; B: 6; D1: 40).

Trong khi đó, số lượng TS ĐKDT vào trường ĐHSP và ĐH Ngoại ngữ lại tăng mạnh, đặc biệt là ĐHSP. Cụ thể, trường ĐHSP: 16.222 hồ sơ ĐKDT, tăng 2.547 TS (khối A: 3.279; A1: 1.175; B: 3.642; C: 2.100; D1: 3.528; M: 2.498). Trường ĐH Ngoại ngữ: 7.827 hồ sơ ĐKDT, tăng 2.135 TS so với năm 2012 (A1: 157; D1: 7.542; D2: 2; D3:32; D4: 8; D6:86). Đặc biệt, năm 2013 là năm đầu tiên ĐHĐN tổ chức tuyển sinh đợt 3 đối với trường CĐ CNTT và đã có 2.807 TS ĐKDT.

P.T

Thứ trưởng Bùi Văn Ga lập luận: “Ở ĐH, không dạy cho SV học gì biết nấy mà dạy cho SV cách suy luận làm sao học một biết mười. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi chóng mặt như hiện nay, cách tiếp cận thông tin và xử lý những vấn đề thực tiễn đặt ra trong cuộc sống không còn giống như cách mà các bậc cha anh chúng ta đã làm trong quá khứ. Trên cơ sở của nền tảng kiến thức cơ bản, những quy luật tự nhiên ta có thể dễ dàng và nhanh chóng tìm ra những giải pháp cho những vấn đề này nhờ cách tiếp cận thông tin và những công cụ hỗ trợ. Để làm được điều này nhất thiết chúng ta phải tập cho SV tư duy nghiên cứu khoa học, nhất thiết không nhồi nhét những kiến thức “chết” không cần thiết”... Có thể thấy, một thời gian tương đối dài, vì nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nhiều trường ĐH trong cả nước giảng dạy và học chay. Thực trạng thầy đọc, trò chép ấy đã dẫn theo nhiều hệ lụy. Và hệ lụy dễ nhận thấy là học trò chán học...

Muốn đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng GD-ĐT từ bậc mầm non đến ĐH, trước hết cần phải tập trung đổi mới ở đội ngũ giảng viên, phương pháp giảng dạy trong các trường ĐHSP, tránh hiện tượng giảng dạy-học “chay”. Do đó, song song công tác giảng dạy, các trường ĐHSP cần chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nghiên cứu khoa học về giáo dục trong đội ngũ giảng viên và SV.

P.Nết