Giờ trái đất: Hành động nhỏ, hiệu quả lớn

Thứ bảy, 27/03/2021 14:29

Tại Việt Nam, từ năm 2009, chiến dịch Giờ Trái đất đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu người tại 63 tỉnh thành. Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, tại Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới, Giờ Trái đất sẽ được phát động theo hình thức trực tuyến, hạn chế tập trung đông người. Vậy thông điệp Giờ Trái đất năm nay mang ý nghĩa gì và Đà Nẵng có những hoạt động nào để hưởng ứng, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Nguyễn Bảo An - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Ông Trần Nguyễn Bảo An.

P.V: Xin chào ông, được biết, trong nhiều năm qua, PC Đà Nẵng là đơn vị tiên phong, cùng đồng hành với Sở Công Thương trong việc tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất. Vậy, kết quả của những hoạt động đó là gì qua các năm thực hiện?

Ông Trần Nguyễn Bảo An: Nhận thức rõ ý nghĩa, sức lan tỏa của chiến dịch Giờ Trái đất; là đơn vị quản lý điện trên địa bàn, đồng hành cùng với Sở Công Thương, PC Đà Nẵng đã triển khai nhiều hoạt động nhằm kêu gọi khách hàng cùng hưởng ứng. Thông qua đa dạng các hình thức tuyên truyền như: treo băng-rôn, xe lưu động, đăng tải các bài viết trên báo, đài, website, mạng xã hội…; vận động khách hàng hưởng ứng tắt đèn trong một giờ đồng hồ, chúng tôi đánh giá sự kiện đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, trong Giờ Trái đất hàng năm, hàng loạt đèn chiếu sáng công cộng, biển quảng cáo trên các tuyến đường chính, hai bên cầu Sông Hàn đều giảm hoặc tắt đồng loạt. Qua theo dõi công suất sử dụng điện trong thời gian diễn ra sự kiện, chúng tôi thấy đều giảm so với ngày trước đó, tiết kiệm được điện năng trung bình khoảng 25.000 kWh (tương đương 2% so với tổng sản lượng thương phẩm toàn thành phố đã tiêu thụ).

Từ chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà của Chính phủ, năm 2020 ghi nhận sự tăng đột biến số lượng khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà cũng như tổng công suất lắp đặt và tổng sản lượng điện phát ngược lên lưới điện tại Đà Nẵng. Tính đến nay, tại thành phố Đà Nẵng có 2.527 hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà với tổng công suất lắp đặt đạt 78,5 MW. Trong năm 2020, tổng sản lượng điện mặt trời Công ty đã mua của khách hàng 13,2 triệu kWh.

Thông qua việc vận động khách hàng chấp hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các khách hàng sản xuất công nghiệp tiêu thụ nhiều điện năng trên địa bàn thành phố cũng đã chủ động thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm điện năng hiệu quả.

Đáng chú ý, là sự thay đổi về nhận thức, thói quen tiêu dùng, sử dụng điện của khách hàng thông qua việc sử dụng mô hình smart home, smart building, thiết bị thông minh IoT,… với những thiết bị dùng điện hiện đại các mô hình này đã góp phần tiết kiệm điện năng tiêu thụ, giúp giảm chi phí tiền điện hàng tháng của các hộ gia đình và doanh nghiệp.

PC Đà Nẵng tuyên truyền cổ động cho Giờ Trái đất.

P.V: Giờ Trái đất năm 2021 có chủ đề “Lên tiếng vì thiên nhiên”, vậy ông có suy nghĩ gì về chủ đề năm nay và ngành điện thành phố đã có những hoạt động gì để hưởng ứng chiến dịch này?

Ông Trần Nguyễn Bảo An: Giờ Trái đất năm 2021 với chủ đề "Lên tiếng vì thiên nhiên”, trọng tâm chiến dịch năm nay là tuyên truyền, vận động cộng đồng chung tay giảm lượng rác thải nhựa, phát thải khí nhà kính thông qua những hành động thiết thực như: đầu tư vào các thiết bị tiết kiệm năng lượng, sử dụng các sản phẩm xanh, sản phẩm tái chế thân thiện với môi trường... Đây cũng chính là điểm khác biệt so với mọi năm và phù hợp do tình hình dịch bệnh COVID ở Việt Nam và trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp.

Về phía ngành Điện, bên cạnh kêu gọi CBCNV tích cực hưởng ứng thông điệp của chiến dịch Giờ Trái đất, chúng tôi vẫn bám sát nội dung tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Chúng tôi lựa chọn triển khai tuyên truyền bằng các hình thức trực tuyến trong tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Theo đó, Công ty tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên facebook, website, gởi email kêu gọi khách hàng sinh hoạt, khách hàng có biển quảng cáo, nhà hàng, chiếu sáng… cùng hưởng ứng tắt đèn trong một giờ đồng hồ từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 27-3-2021. Riêng đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh Công ty cũng đã gửi email, hướng dẫn sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện.

Theo tôi, mỗi người dân, cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chỉ cần chia sẻ “một hành động nhỏ” sẽ mang lại “hiệu quả lớn” trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, nhất là vào mùa khô.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

PHƯƠNG KIẾM (thực hiên)