Gởi tâm hồn vào những nhành hoa
Điều ngạc nhiên khi bước vào tiệm hoa Mimosa nằm trên đường Trần Hưng Đạo (P. Điện Ngọc, TX Điện Bàn, Quảng Nam) không phải là một thế giới màu sắc của muôn vàn loại hoa đang tỏa hương mà chính là những bông hoa được "hô biến" từ những tờ giấy màu vô tri qua bàn tay khéo léo của cô gái 8x Phạm Thị Trinh.
Chị Trinh miệt mài sáng tạo với công việc làm hoa giấy. |
Những bông hoa được làm bằng giấy là món quà không còn quá xa lạ đối với nhiều người. Tuy không có mùi hương đặc trưng của mỗi loài hoa nhưng bù lại những bông hoa bằng giấy lại có "uy lực" sống mãi với thời gian. Vào năm 2008, chị Trinh bắt đầu theo đuổi đam mê nghệ thuật hoa giấy tại Quảng Nam và cũng là những người đầu tiên phát triển và gây dựng được thương hiệu riêng cho bản thân đến tận bây giờ. Thời gian đầu, sau khi tốt nghiệp ngành bưu chính viễn thông, chị không đi theo ngành nghề mình đã học mà bắt đầu với nhiều công việc, từ lĩnh vực bảo hiểm đến tập tành kinh doanh quần áo. Vốn khéo tay, thích làm, chị nảy sinh ý định làm hoa bằng giấy, tranh thủ thời gian rảnh chị mày mò làm các loại hoa vừa thư giãn vừa học hỏi thêm.
Trinh cho biết, nhìn những bông hoa giấy vẫn luôn đẹp mãi theo thời gian mà chị dần bị cuốn hút. Ban đầu những bông hoa chị làm tuy còn vụng về, chưa nên hình thù rõ ràng, có khi trong đầu nghĩ làm hoa hồng nhưng làm xong thì lại không biết phải nên gọi tên sản phẩm của mình là hoa gì cho đúng. Chị vừa cười vừa nghĩ lại: "Khoảng thời gian đầu làm hoa, nhà lúc nào cũng chỉ có giấy, thành phẩm làm xong chủ yếu tôi dùng trang trí nhà, tặng bạn bè vào các dịp sinh nhật. Gia đình và bạn bè thấy hay hay, tuy chưa sắc sảo nhưng mọi người đều ủng hộ ý tưởng và khuyến khích làm nên tôi càng có động lực theo đuổi với hoa giấy".
Thời điểm chị làm hoa giấy, mạng internet mới bắt đầu gia nhập vào Việt Nam nên thông tin tìm kiếm cách làm còn hạn chế. Không còn cách nào khác, chị tự nghiên cứu bằng cách mua những bông hoa đã làm sẵn sau đó về tháo ra xem từng chi tiết, học hỏi cách làm rồi biến tấu thêm theo sở thích và cách nhìn riêng của bản thân. Nguyên liệu làm hoa cũng là điều khiến chị đau đầu, khi lúc bấy giờ rất ít chỗ bán và không phong phú mẫu mã. Tất cả từ nhụy, cánh hoa đến thân và cành Trinh đều tự mày mò sao cho phù hợp với mỗi loại hoa định sẵn. Chị còn thử làm hoa trên nhiều loại chất liệu khác nhau như giấy sần, giấy nhún, giấy mỹ thuật, kể cả xốp màu về tập tành cắt, uốn các kiểu để tìm ra ưu, nhược của mỗi loại.
Mê mẩn với giấy làm hoa và không cưỡng lại sức hút của chúng, vào năm 2010, tranh thủ vừa bán quần áo, chị dành thêm thời gian triển khai làm bộ sưu tập hoa giấy bán nhân dịp ngày lễ nhưng không được chào đón vì họ cho rằng hoa giấy chỉ dùng để thờ cúng. Cũng có không ít ý kiến mỉa mai, chê bai Trinh làm chuyện điên rồ, khác người. Không bán được hoa, vốn càng cạn kiệt không thể mua nổi nguyên liệu nhưng bằng tâm niệm "ngã thì phải đứng lên bước tiếp", cùng với sự động viên và ủng hộ từ gia đình mà Trinh bỏ lại thất bại phía sau để đeo đuổi ước mơ xây dựng một thương hiệu hoa giấy của riêng mình.
Góc nhỏ rực rỡ sắc màu tại tiệm hoa giấy Mimosa. |
Trinh bỏ ra thêm 5 năm tìm thị trường cho hoa giấy. Chị nghỉ hẳn tất cả các công việc và dành thời gian tập trung cho việc nghiên cứu về các loài hoa và bắt đầu phát triển bán hoa trên mạng xã hội facebook. Thời điểm đó, bán hàng trên mạng xã hội cũng còn rất mới và lạ, chị đưa hình ảnh các mẫu mã hoa đã làm lên đều có người vào hỏi mua. Dần dần khách hàng nhiều hơn chị lại nghiên cứu cách làm hoa sao cho có thể nâng cao số lượng. Hoa thật có loài hoa gì thì hoa giấy đều có y như thế. Miệt mài mày mò, nâng cao tay nghề, mỗi bông hoa đều là sự nỗ lực và gửi gắm tâm hồn của người làm trong đấy. Trinh cho hay, để hoàn thành một bông hoa điều cần thiết là màu sắc của loại giấy phải phù hợp với loài hoa đó. Nếu như hoa hồng chỉ trọng tâm là ghép những cánh hoa cho có hồn thì hoa hướng dương lại khó nhất là phần nhụy. Có những loài hoa khiến Trinh mất vài tháng mới nghiên cứu ra cách uốn hoa, rồi ráp hoa sao cho giống hoa thật nhất và rút ngắn công đoạn. "Trải qua thời gian dài đến bây giờ để làm một bông hoa giấy với tôi không quá khó, nhưng sắp xếp, bài trí sao cho tổng thể đẹp mắt, dễ nhìn và có gu riêng biệt thì không phải ai cũng làm được. Tuỳ vào mục đích, đối tượng mà người tặng mong muốn, tôi luôn gửi gắm những tình cảm, thổi hồn và thiết kế ra những bó hoa mang trong mình một thông điệp, ý nghĩa riêng".
Năm 2016, khi số lượng bán hoa ngày càng nhiều và nhận thấy hoa giấy bắt đầu có chỗ đứng trên thị trường, Trinh quyết định mở shop hoa giấy và lấy tên là Mimosa. Đến shop hoa, một không gian rực rỡ sắc màu của những bông hoa được "hô biến" từ những tờ giấy vô tri, người đến cảm nhận được niềm hạnh phúc của cô chủ nhỏ bé khi đã thực hiện được mơ ước của mình. Không chỉ hạnh phúc vì làm điều mình thích, mà nhờ shop hoa giấy, Trinh còn tìm được nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm để trang trải cuộc sống.
Hiện, nhiều khách lẻ ưa chuộng mua hoa về cắm trong nhà, rất nhiều khách sạn, nhà hàng, studio cưới lớn ở TP Đà Nẵng cũng trở thành đối tác thường xuyên liên hệ mua hoa Mimosa của Trinh để trang trí và tổ chức sự kiện. "Đã 10 năm theo đuổi nhưng chưa bao giờ tôi có ý định từ bỏ, cứ mỗi lần stress tôi lại làm hoa rồi cảm thấy yêu công việc này nhiều hơn. Nhìn những bông hoa tồn tại theo thời gian lại thôi thúc tôi phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa để phát triển đam mê của mình", Trinh tâm sự.
Diệu Huyền