Hạ tầng đi trước một bước, tạo nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội
Phát triển hạ tầng đảm bảo thống nhất, đồng bộ với mục tiêu, định hướng phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đảm bảo kết nối hiệu quả, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ giữa các ngành, phát triển hài hòa giữa các địa phương, các vùng, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong thời gian tới... Đây là một trong số những quan điểm được đơn vị tư vấn quy hoạch là Viện nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị đưa ra tại hội thảo “Thực trạng và định hướng phát triển hạ tầng, đô thị và đất đai thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Toàn cảnh hội thảo.
Hội thảo diễn ra ngày 29-12, dưới sự đồng chủ trì của TS. Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố và TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, Chuyên gia quy hoạch và kiến trúc quốc tế. Đây cũng là hợp phần trong dự án quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được UBND thành phố thực hiện các bước chuẩn bị để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022.
Tại hội thảo, ngoài quan điểm nêu trên, thì Viện nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị còn đưa ra một số quan điểm khác, như phát triển hạ tầng kỹ thuật (HTKT) đi trước một bước, tạo nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế, xã hội; đảm bảo phù hợp với định hướng chính trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phát triển HTKT phải tính đến tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng…
Cũng tại hội thảo, Viện nghiên cứu Kinh tế Xây dựng và Đô thị đã đưa ra định hướng phát triển HTKT thành phố Đà Nẵng trên các lĩnh vực như giao thông; về hệ thống cấp điện; san nền và thoát nước mưa; cấp nước; thoát nước thải, chất thải rắn; nghĩa trang và nhà tang lễ… Riêng về lĩnh vực giao thông, đơn vị tư vấn đưa ra định hướng đáng chú ý là đề xuất bổ sung tuyến cao tốc CT.21 nối Đà Nẵng – Kon Tum; quy hoạch bến xe khách liên tỉnh đồng bộ với Quy hoạch chung theo Quyết định 359 ngày 15-3-2021 của Thủ tướng Chính phủ, trừ trường hợp bến xe phía Bắc và phía Tây, thay vào đó di chuyển sang vị trí khu đất khoảng 30ha ở phía Bắc của nút giao thông vành đai phía Tây và đường tránh Nam Hải Vân, ven bờ sông Cu Đê…
Tại Hội thảo, ý kiến của nhiều chuyên gia đánh giá bản đồ án quy hoạch về phát triển hạ tầng, đô thị và đất đai mà đơn vị tư vấn đề xuất có nội dung rõ ràng, kết cấu mạch lạc, cơ bản phù hợp với Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là bản quy hoạch tích hợp, với tầm nhìn xa nên cần nghiên cứu kỹ lưỡng, bổ sung, hoàn thiện, làm rõ thêm những vấn đề trong đồ án, cập nhật thêm những vấn đề mới mang tính hiện đại để định hình rõ hơn diện mạo, vị thế của Đà Nẵng trong các mối tương quan liên kết vùng, liên kết các chiều không gian đô thị…
TS. Lê Thu Huyền (Trường ĐH Giao thông Vận tải) đề nghị bản quy hoạch cập nhật thêm các số liệu có tính dự báo, từ đó đưa ra những định mức cụ thể về phương án phát triển không gian và hạ tầng đô thị như cây xanh, cấp - thoát nước… Theo TS. Huyền, mô hình phát triển đô thị của thành phố Đà Nẵng nên là đô thị nén, nhưng là một đô thị “sống” dựa trên những hoạt động mang tính liên kết với các vùng.
PGS.TS. Phùng Chí Sỹ (Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường) bày tỏ sự quan tâm đối với môi trường khi đầu tư hạ tầng và phát triển đô thị. Cho rằng, với Đà Nẵng, nhiều năm qua đã đạt những kết quả rất tốt về xây dựng thành phố môi trường thì nên đặt ra những tiêu chí cụ thể về môi trường cao hơn các tiêu chí của quốc gia, qua đó khẳng định quyết tâm thực hiện bảo vệ môi trường bền vững. Ngoài ra, vấn đề về biến đổi khí hậu cũng cần phải được tính toán kỹ trong định hướng phát triển.
PGS.TS Phan Cao Thọ (Trường ĐH Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng) đề nghị đơn vị tư vấn tiếp cận thêm những ý tưởng hiện đại để đưa vào đồ án quy hoạch lần này, trong đó vấn đề phát triển không gian ngầm của thành phố cũng cần được tính toán cho đô thị Đà Nẵng trong tương lai…
Tại hội thảo, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cũng nêu lên những đề xuất của mình, trong đó có đề xuất về xây dựng đô thị sân bay, một mô hình hiện đại mà Đà Nẵng có thể tiếp cận được trong một tầm nhìn lớn hơn. “Đô thị sân bay có thể đem lại những lợi ích rất lớn cả về kinh tế, xã hội, đời sống, có thể là một bước chuyển về chất của đô thị Đà Nẵng”, TS. KTS Ngô Viết Nam Sơn nhìn nhận.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam bày tỏ thống nhất cao với các ý kiến góp ý của các chuyên gia vào đồ án, qua đó đề nghị Liên doanh Tư vấn Quy hoạch thành phố Đà Nẵng tiếp thu, bổ sung có chọn lọc các góp ý xác đáng, phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng, đô thị và đất đai trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
D.HÙNG