Hàng trăm phản ánh của người dân, quá hạn xử lý
Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh TT-Huế. |
TT-HUẾ- Ngày 5-8, theo tin từ Sở Thông tin - Truyền thông tỉnh TT-Huế, có hàng trăm phản ánh hiện trường của người dân chậm được xử lý sau khi Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (TTGS- ĐHĐTTM thuộc Sở Thông tin- Truyền thông) phân phối đến các cơ quan, đơn vị. Cụ thể, thực hiện Quyết định số 75/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh TT-Huế về quy định triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường, TTGS- ĐHĐTTM đã tích cực xây dựng triển khai vận hành hệ thống. Đến nay đã có 88 cơ quan, tổ chức tham gia vào hệ thống. Hầu hết các cơ quan, đơn vị tham gia đều có sự quan tâm xử lý các phản ánh của người dân, trả kết quả đúng hạn và có chất lượng rất tốt, được người dân đánh giá hài lòng.
Đến nay, đã có gần 1.500 phản ánh, kiến nghị có kết quả xử lý được biên tập và đăng tải lên hệ thống. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn đến 480 phản ánh, kiến nghị đã được TTGS-ĐHĐTTM phân phối đến các đơn vị đã quá thời hạn xử lý nhưng vẫn chưa nhận được kết quả xử lý từ các đơn vị. Để giảm bớt tình trạng quá hạn xử lý các phản ánh, Trung tâm đã tiến hành đốc thúc bằng các hình thức như tin nhắn SMS, gọi điện trực tiếp cho cán bộ và lãnh đạo đơn vị xử lý, tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa được như mong đợi. Đối với những phản ánh đã có kết quả xử lý nhưng chưa dứt điểm, Trung tâm đề nghị công dân/tổ chức gửi phản ánh có sự giám sát và phản hồi thông qua hệ thống tương tác bằng hình thức bình luận, trao đổi trên cổng thông tin tương tác. Trung tâm đã tiến hành liên hệ và yêu cầu đơn vị xử lý vào theo dõi để tương tác với công dân/tổ chức, tăng mức độ hài lòng của người dân đối với hệ thống.
Được biết, TTGS- ĐHĐTTM TT-Huế đã triển khai đồng thời 10 dịch vụ giám sát đô thị thông minh, bao gồm: phản ánh hiện trường; nhóm giải pháp camera giám sát đô thị; thông tin cảnh báo; giám sát thông tin báo chí; thẻ điện tử công chức, viên chức; giám sát dịch vụ hành chính công; giám sát quảng cáo điện tử; giám sát môi trường; giám sát an toàn thông tin; giám sát tàu cá. Trong đó, dịch vụ tiếp xúc với người dân nhiều nhất là phản ánh hiện trường. Với dịch vụ này, người dân có thể phản ánh, kiến nghị về những bất cập trong đời sống xã hội với chính quyền trực tiếp bằng smartphone hoặc qua website của trung tâm, kèm theo hình ảnh, video hiện trường. Những phản ánh này được trung tâm ghi nhận và chuyển về các cơ quan chức năng xử lý. Quá trình tiếp nhận, xử lý và kết quả được đăng tải để người dân có thể giám sát quá trình đến khi ra kết quả cuối cùng.
H.LAN