Hành khách "tố" hải quan sân bay Đà Nẵng vòi tiền

Thứ năm, 07/07/2016 09:37

(Cadn.com.vn) - Sau khi bị nhân viên hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng có thái độ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, một hành khách từ Mỹ trở về Việt Nam đã trải lòng trên facebook. Chia sẻ của hành khách này đã nhận được sự chia sẻ khá lớn từ cộng đồng mạng, trong đó một vài người còn nêu lên những bức xúc gặp phải khi đến sân bay này...

Bị vòi tiền vì mang theo thuốc bổ!?

Sáng 5-7, một cô giáo giảng dạy tại một trường đại học ở Huế đăng tải trên trang facebook cá nhân với nội dung: Lúc 19 giờ 30 ngày 4-7, cô từ Mỹ trở về Việt Nam, khi xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng thì bị 2 nhân viên hải quan vòi tiền "uống " do cô có mang theo mấy lọ thuốc bổ, thuốc trị bệnh từ nước ngoài về. Sau khi đăng tải bài viết, đã có rất nhiều bình luận, chia sẻ với nội dung mong muốn ngành Hải quan phải làm rõ thông tin vụ việc và có hướng xử lý nghiêm khắc với những cá nhân có liên quan.

Tiếp đó, trong ngày 5-7, nữ hành khách trên tiếp tục có chia sẻ trên trang facebook của mình với nội dung: "Tôi rất cảm ơn và cảm phục anh Phạm Duy Nhất, Chi cục trưởng hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng đã tiếp nhận phản hồi của tôi và đã gọi điện thoại xin lỗi về hành vi của 2 vị hải quan nọ. Cục Hải quan sân bay hứa sẽ điều tra và xử lý thích đáng để loại trừ những con sâu làm xấu xí thành phố Đà Nẵng. Sự kiện nhỏ này cũng sẽ làm ảnh hưởng đến ngành kinh tế Đà Nẵng vì ngành du lịch bị ảnh hưởng".

Chiều 6-7, phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng đã liên hệ làm việc trực tiếp với ông Phạm Duy Nhất, và được ông cho hay: Ngày 5-7, khi ông đang họp trực tuyến ngành thì có một người bạn đọc được nội dung trên trang facebook của cô giáo nói trên, nên chia sẻ qua trang facebook của ông. Ngay lập tức, ông Nhất đã liên hệ, xin được số điện thoại của cô giáo để điện thoại xin lỗi, dù chưa biết đúng sai thế nào. "Xin lỗi cô giáo xong, tôi lập tức cho điều chuyển ngay 2 cán bộ mà cô giáo cho rằng đã có thái độ vòi vĩnh qua làm việc tại bộ phận khác trước khi sự việc được làm rõ. Cụ  thể là bộ phận không làm việc trực tiếp với hành khách", ông Nhất nói. Cũng theo ông, khi điện thoại cho cô giáo, ông nghe phản ánh là 2 cán bộ của mình đã có hành vi "vòi vĩnh", cụ thể là khi kiểm tra hành lý của cô giáo phát hiện có mang theo ít thuốc bổ, thuốc trị bệnh nên có "xin" cô giáo 200.000 đồng, sau đó "xin" thêm 200.000 đồng nữa là tổng cộng 400.000 đồng...

Hình ảnh những lọ thuốc mà cô giáo mang về từ Mỹ và cho rằng đã bị cán bộ hải quan vòi vĩnh.

Sẽ loại bỏ ngay nếu cán bộ biến chất!

Dù trong buổi tiếp xúc, ông Nhất chưa cung cấp danh tính của 2 cán bộ liên quan đến vụ việc, tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi thì cả 2 nhân viên này đã có thâm niên công tác hàng chục năm trong ngành, từng được luân chuyển nhiều vị trí công tác. Khi xảy ra vụ việc, 2 cán bộ này làm việc tại bộ phận thủ tục nhập cảnh của Đội thủ tục xuất nhập cảnh và giám sát hải quan. Được hỏi về việc xác minh hành vi của 2 cán bộ này, ông Nhất nói: Tôi đã hỏi 2 người, nhưng anh em nói là không có chuyện nhũng nhiễu, vòi vĩnh đó, vì vậy buộc đơn vị phải cử cán bộ phối hợp với các lực lượng chức năng của sân bay để điều tra, vì trong khu vực này có rất nhiều camera giám sát an ninh.

"Dù chưa có kết quả rõ ràng nhưng trước mắt, nhưng tôi phải có thái độ cầu thị, lắng nghe và xin lỗi hành khách. Dù gì đi nữa thì khi nghe thông tin này, tôi thấy buồn và xấu hổ vô cùng, bởi nó tạo ra hình ảnh rất xấu cho Đà Nẵng khi mà du khách đang khen ngợi Đà Nẵng rất nhiều", ông Nhất bày tỏ.

Theo ông Nhất, hiện Cục Hải quan Đà Nẵng và Tổng cục Hải quan cũng đã có chỉ đạo phải xác minh làm rõ có hay không những cán bộ hải quan này có hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh hành khách. Quan điểm của ông Nhất và Cục Hải quan Đà Nẵng là không bao che, dung túng cho cán bộ vi phạm. Vì vậy, khi có kết quả xác minh, nếu phát hiện lỗi sẽ công khai hành vi vi phạm và thành lập hội đồng xử lý, loại bỏ ngay để làm gương, nhất quyết không để những cán bộ thoái hóa, biến chất làm ảnh hưởng tới đơn vị và ngành. 

Theo lãnh đạo Trung tâm an ninh hàng không sân bay quốc tế Đà Nẵng thì khu vực này nói riêng, các khu vực khác trong nhà ga sân bay nói chung có rất nhiều camera giám sát của Hải quan và an ninh hàng không. Vì vậy, nếu thực sự có chuyện vòi vĩnh, đưa và nhận tiền, chắc chắn sẽ làm rõ được, bởi thời gian qua, cũng từ trích xuất hình ảnh từ camera, nhiều vụ việc tương tự đã được làm sáng tỏ và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm.

Dư luận đang rất trông chờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Chúng tôi sẽ tiếp tục có thông tin đến bạn đọc khi có kết quả cuối cùng...

Công Hạnh