Vụ máy bay chở Tổng thống Iran gặp nạn:

Hệ thống tín hiệu trên máy bay không được bật hoặc không tồn tại

Thứ tư, 22/05/2024 09:58
Ngày 20-5, Bộ trưởng Giao thông Thổ Nhĩ Kỳ Abdulkadir Uraloglucho biết chiếc trực thăng bị rơi khi chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran ngày 19-5 đã không bật hệ thống tín hiệu hoặc không có hệ thống như vậy trên máy bay.
Người dân Iran tưởng niệm cố Tổng thống Raisi. Ảnh: Reuters
Người dân Iran tưởng niệm cố Tổng thống Raisi. Ảnh: Reuters

Phát biểu với báo giới, ông Uraloglu cho biết vì Iran nằm trong khu vực chịu trách nhiệm ứng phó khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan chức năng đã kiểm tra tín hiệu từ trực thăng khi nghe tin rơi máy bay. "Nhưng thật không may, rất có thể hệ thống tín hiệu đã bị tắt hoặc trực thăng không có hệ thống tín hiệu đó". Về phần mình, Tham mưu trưởng quân đội Iran, ông Mohammad Bagheri đã yêu cầu một ủy ban cấp cao tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trong khi đó, Cố vấn Truyền thông An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân vụ rơi trực thăng. "Nguyên nhân của vụ tai nạn tất nhiên là chưa rõ ràng, ít nhất là chưa rõ ràng đối với chúng tôi. Nhưng cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi Iran một lần nữa tìm cách đổ lỗi cho Mỹ về những vấn đề do chính họ gây ra", ông Kirby nói trong một cuộc họp báo.

Ông Vadim Bazykin, phi công thử nghiệm trực thăng danh dự của Nga, nói với Sputnik rằng trực thăng của Tổng thống Iran Raisi là loại Bell-212 do Mỹ sản xuất, phương tiện đã lỗi thời nhưng rất đáng tin cậy, có thể được trang bị động cơ mới. Theo chuyên gia Vadim Bazykin, phi công thử nghiệm trực thăng kỳ cựu của Nga, khi đi vào khu vực có sương mù dày đặc, các phi công của trực thăng chở ông Raisi buộc phải tính toán độ cao an toàn. Theo ông, chiếc trực thăng này dường như đã bay dưới độ cao cho phép. "Sương mù thường chỉ dày 300 - 500 mét. Đáng lẽ các phi công phải kiểm tra chi tiết xem có cơ hội hạ cánh hay không, nếu không thì đáng lẽ ra họ phải bay trở lại. Không còn lựa chọn nào khác", vị chuyên gia nhấn mạnh. Trong khi đó, điểm yếu nhất của trực thăng là không có nhiều phi công có thể bay trong thời tiết xấu.

Đề cập đến khuyết điểm kỹ thuật có thể xảy ra trên trực thăng Bell-212 do Mỹ sản xuất của ông Raisi, ông Bazykin nhấn mạnh rằng an ninh là ưu tiên hàng đầu khi nói đến phương tiện của tổng thống. Ông nói thêm rằng mặc dù trực thăng của tổng thống là phương tiện "rất đáng tin cậy" nhưng đã lỗi thời nhưng nó gần như chắc chắn được trang bị động cơ mới vì lý do an ninh. "Vì vậy không nên đổ lỗi cho vấn đề kỹ thuật gây ra vụ tai nạn của ông Raisi", vị chuyên gia kết luận.

Cùng ngày, Iran đã thông báo về lịch trình lễ tang cố Tổng thống Raisi. Theo Phó Tổng thống Iran Mohsen Mansouri, lễ tang sẽ diễn ra ở các thành phố Tabriz, Qom, thủ đô Tehran, Birjand và Mashhad từ ngày 21 đến 23-5. Thi hài của ông Raisi sẽ được chôn cất tại thánh địa Hồi giáo Imam Reza ở thành phố Mashhad (Đông Bắc Iran) vào tối 23-5.

Trong diễn biến có liên quan, Chủ tịch Cơ quan bầu cử Iran Mohsen Eslami, thông báo cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28-6. Theo ông Eslami, Hội đồng Giám hộ - cơ quan siêu nghị viện bao gồm các thành viên của giới tăng lữ chịu trách nhiệm thẩm định tư cách của các ứng cử viên tranh cử vào các vị trí điều hành trong chính phủ - đã được yêu cầu bắt đầu đăng ký các ứng cử viên tổng thống trước ngày 28-5.

T.N