Hiểm họa từ thực trạng tài xế nghiện ma túy
(Cadn.com.vn) - Hiện nay, tình trạng tài xế xe tải, xe khách sử dụng ma túy đang là một vấn đề rất đáng lo nhưng rất khó kiểm tra, phát hiện. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng thực trạng tài xế nghiện ma túy đã và đang tiềm ẩn nhiều hậu họa khôn lường đối với TTATGT và không loại trừ khả năng trong nhiều vụ TNGT xảy ra thời gian qua có những vụ do tài xế sử dụng ma túy gây nên. Điều đáng nói là nhiều địa phương đều không có đủ thiết bị để xác định tài xế có sử dụng ma túy hay không, nên rất khó xử lý, mặc dù trong Luật đã có quy định về vấn đề này.
Mới đây, Công an TP Quảng Ngãi đã triệt xóa đường dây ma túy đá từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi với nhiều đối tượng tham gia, gồm: Lê Văn Dũng (24 tuổi, trú Q. Sơn Trà, Đà Nẵng), Trương Anh Nhựt (27 tuổi, trú P. Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi) và Đinh Chí Hải (21 tuổi, trú xã Bình Hải, H. Bình Sơn, Quảng Ngãi). Qua đấu tranh, cơ quan CSĐT đã làm rõ một số tài xế mua ma túy của nhóm này sử dụng.
Tài xế xe tải Trịnh Đông D. (24 tuổi, trú P. Trần Hưng Đạo, TP Quảng Ngãi) khai nhận, trong thời gian chạy xe tải, lúc rảnh tụ tập nhóm bạn sử dụng ma túy đá và mua ma túy đá của các đối tượng trên. Địa bàn H. Đức Phổ là một trong những địa phương có số tài xế sử dụng ma túy chiếm tỷ lệ cao, tập trung vào số thanh niên hành nghề lái xe, phụ xe khách tuyến đường dài. Do thường xuyên ra, vào TPHCM, các tỉnh phía Bắc, các lái, phụ xe khách dễ tiếp xúc, "nhiễm" tệ nạn hút chích ma túy. Dần dần các lái phụ xe là "cầu nối" đưa ma túy từ các nơi về quê nhà.
Theo Thượng tá Phùng Xuân Định - Trưởng phòng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh cho biết: "Việc đấu tranh, ngăn chặn tội phạm ma túy cũng như người nghiện ma túy đối với cánh tài xế, phụ xe rất khó khăn. Bởi các đối tượng này luôn di biến động. Thực tế cho thấy không ít đơn vị kinh doanh vận tải có tài xế sử dụng chất kích thích như ma túy lén lút khi điều khiển phương tiện giao thông. Nhưng do công tác quản lý của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn buông lỏng đối với sức khỏe của lái xe, nên tình trạng này vẫn tiếp diễn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng".
Cũng theo Thượng tá Phùng Xuân Định, khi sử dụng ma túy, các chất kích thích sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương, tạo ra những ảo giác, trạng thái tinh thần hưng phấn quá độ cho tài xế. Khi hành vi bị điều khiển bởi những tín hiệu được kích thích bằng chất gây nghiện, tài xế không chỉ gây nguy hiểm cho tính mạng của mình, những người ngồi trong xe mà cả người đi đường.
Để ngăn chặn tình trạng tài xế sử dụng ma túy, các cơ quan chức năng cần kiểm tra các điểm dừng nghỉ của tài xế đường dài, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi buôn bán ma túy và chất gây nghiện đối với tài xế đường dài. Những tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy phải bị xử lý nghiêm, tước bằng lái. Ngoài ra các chủ xe phải thay đổi lịch trình, hành trình nhằm tránh sức ép quá lớn cho người cầm lái. Bên cạnh đó, cũng cần quy trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị chủ quản, chủ doanh nghiệp sử dụng tài xế nghiện ma túy. Có như vậy, số vụ TNGT đau lòng do tài xế nghiện ma túy điều khiển phương tiện gây ra trong thời gian tới mới được ngăn chặn triệt để.
Thành Sự