Hiệu quả từ mô hình sáng kiến cải cách hành chính của Công an tỉnh Đắk Nông

Thứ năm, 07/09/2023 08:14
Sau gần 4 tháng chính triển khai, mô hình sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của lực lượng Công an Đắk Nông bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác, nhận được sự hài lòng, ủng hộ và đánh giá cao của các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn...
Người dân được cán bộ Công an hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và ghi thay thông tin trên giấy tờ thủ tục hành chính
Người dân đánh giá cao mô hình sáng kiến cải cách hành chính của Công an Đắk Nông

Giảm thời gian đi lại, chờ đợi, thủ tục giải quyết nhanh gọn, cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm việc tiếp xúc với Nhân dân luôn niềm nở, nhiệt tình, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp... là những lời nhận xét của người dân và các cơ quan doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh Đắk Nông.

Anh Nguyễn Văn Thuấn ở thành phố Gia Nghĩa cho biết “Tôi thấy việc lực lượng Công an triển khai mô hình sáng kiến cải cách hành chính là việc làm hết sức thiết thực, tất cả vì Nhân dân phục vụ. Cán bộ, chiến sĩ ở đây làm việc rất nhiệt tình, hướng dẫn tôi thực hiện đăng ký giải quyết thủ tục hành chính thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến rất nhanh. Tôi rất hài lòng”.

“Tôi đến đây làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông và được cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến rất nhanh chóng và thuận tiện. Tôi và người dân đánh giá rất cao cách làm của Công an Đắk Nông trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến liên hệ và giải quyết các thủ tục hành chính”. Anh Trần Minh Quân ở huyện Đắk R’lấp chia sẻ.

Một số hình ảnh triển khai mô hình sáng kiến cải cách hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh

Theo Thiếu tá Bùi Thị Phượng – Đội trưởng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Nông, sau gần 4 tháng triển khai mô hình, đơn vị đã hướng dẫn cho hơn 3000 công dân đến làm các thủ tục cấp, đổi hộ chiếu thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến. Đối với “Ngày không viết” người dân không phải viết hồ sơ mà chỉ cần kiểm tra lại thông tin và ký xác nhận các nội dung; đối với “ngày không hẹn” đơn vị đã hướng dẫn và rút ngắn thời gian giải quyết và kết quả ngay trong ngày làm việc, không để người dân phải đợi đến ngày hôm sau. Qua khảo sát người dân rất hài lòng với việc triển khai mô hình của Công an tỉnh Đắk Nông và tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, chiến sĩ”.

Không riêng gì tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh, có mặt tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an cấp huyện, cấp xã trên địa tỉnh toàn tỉnh trong những ngày này, chúng tôi mới thấy hết được tinh thần trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ và hiệu quả từ mô hình sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” trong giải quyết thủ tục hành chính mang lại nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân. Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, hầu hết cán bộ chiến sĩ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã không những nêu cao tinh thần tận tụy, thái độ hòa nhã, niềm nở phục vụ nhân dân mà còn nhận thêm việc, làm thêm giờ nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Hình ảnh triển khai mô hình sáng kiến cải cách hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an cơ sở

Anh Vũ Văn Đao và anh Huỳnh Xuân Hòa ở huyện Đắk Song vui mừng cho biết “Chúng tôi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an huyện Đắk Song để đăng ký xe ô tô. Cứ nghĩ phải ghi nhiều loại giấy tờ và mất rất nhiều thời gian nhưng thật bất ngờ chúng tôi không phải làm gì chỉ việc ký và bấm biển số xe, còn các công việc còn lại được cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ và làm thay. Chúng tôi rất hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ và cách làm của lực lượng Công an”.

Theo Trung úy Phan Thị Kiều Trinh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện Đắk Song, lãnh đạo, chỉ huy Công an huyện Đắk Song đặc biệt quan tâm đến việc triển khai thực hiện mô hình nên đã kịp thời phổ biến, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm và hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc triển khai mô hình. Trên cơ sở đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân như chúng tôi luôn niềm nở, tận tình hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân với tinh thần trách nhiệm cao nhất và với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”...

CBCS làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ

“Quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh và nhằm đẩy mạnh công tác cải cách chính, Công an thành phố Gia Nghĩa đã ban hành kế hoạch tổ chức quán triệt và triển khai đồng loạt mô hình sáng kiến cải cách hành chính trên địa bàn toàn thành phố với phương châm vì Nhân dân phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân. Bước đầu triển khai đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn”. Thượng tá Lương Đức Đảng, Phó trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa cho biết thêm.

Sáng kiến cải cách hành chính “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” được Công an tỉnh Đắk Nông triển khai từ ngày 20/4/2023 và áp dụng tại Bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Công an các cấp từ ngày 04/5/2023 nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến cũng như thực hiện thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, thuận tiện; đồng thời giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày làm việc cho tổ chức, cá nhân (đối với các trường hợp đủ điều kiện), làm giảm thiểu thời gian chờ đợi, qua đó nâng cao tỉ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.

Theo Thiếu tá Lê Hoàng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, đối với mô hình “Hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” được thực hiện tất cả các ngày làm việc trong tuần; tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính dẽ được tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNIED), đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an; hướng dẫn để thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp đối với tất cả các trường hợp đủ điều kiện. Mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” được triển khai vào ngày thứ Ba hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, Tết); người dân đến giải quyết thủ tục hành chính sẽ được cán bộ, chiến sĩ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ của các loại thủ tục hành chính (trừ một số trường hợp thủ tục hành chính đặc thù theo quy định của pháp luật không được viết hộ); hướng dẫn, giải quyết ngay thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và trả kết quả nhanh nhất có thể, không viết giấy hẹn sang ngày hôm sau, áp dụng thí điểm đối với 08 loại thủ tục hành chính tại 03 cấp Công an tỉnh, Công an cấp huyện và Công an cấp xã.

Người dân được cán bộ Công an hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và ghi thay thông tin trên giấy tờ thủ tục hành chính

Mặc dù mới được triển khai trong thời gian ngắn nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh và thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương, mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” và “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực Công an. Trong đó, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính được hỗ trợ viết thay trong ngày thực hiện sáng kiến “Ngày không viết” là 4.569 trường hợp, “Ngày không hẹn” là trên 3.358 trường hợp. 100% người dân đánh giá mức độ hài lòng và rất hài lòng đối với việc triển khai mô hình sáng kiến cải cách hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ... Đặc biệt số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến tăng cao đạt tỷ lệ gần 80%/tổng số hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết, góp phần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là trong bối cảnh người dân địa phương còn hạn chế trong tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

“Từ hiệu quả bước đầu, trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện mô hình, đơn vị sẽ tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có biện pháp, giải pháp tổng thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả của mô hình, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương và xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an vì Nhân dân phục vụ...”. Thiếu tá Lê Hoàng Long, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh chia sẻ.

Hồng Long