Hỗ trợ doanh nghiệp trong nỗ lực tổ chức tốt các hoạt động XTTM

Thứ năm, 03/04/2014 11:30

(Cadn.com.vn) - Những năm gần đây công tác xúc tiến thương mại (XTTM) được TP Đà Nẵng đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh thực hiện chủ trương “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng-2014”. P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Hứa Tự Anh, Giám đốc Trung tâm XTTM Đà Nẵng chung quanh một số kinh nghiệm về tổ chức các hoạt động XTTM.

Ông Hứa Tự Anh

P.V: Thưa ông, công tác XTTM ở Đà Nẵng đã đóng vai trò như thế nào trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) địa phương?

Ông Hứa Tự Anh: Trung tâm XTTM TP Đà Nẵng là đơn vị tác nghiệp, tham mưu cho Sở Công Thương TP tổ chức thực hiện các hoạt động thông tin XTTM, hỗ trợ DN trong việc khai thác, mở rộng thị trường, đồng thời làm cầu nối tiếp xúc giao thương cho các DN.

Trong những năm qua, chúng tôi đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị như: Phòng Kinh tế/Công thương các quận, huyện, Liên minh HTX, Cty CP Hội chợ Triển lãm Vietbuild, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Cty Quản lý Hội chợ Triển lãm và các chợ Đà Nẵng, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công nghiệp Đà Nẵng, các Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn TP... tổ chức thành công nhiều chương trình, sự kiện. Đặc biệt, từ năm 2012, được sự quan tâm ủng hộ của Bộ Công Thương và Cục XTTM, Trung tâm đã tiếp cận với Chương trình XTTM quốc gia nên đã có kinh phí tổ chức Hội chợ Quốc tế Đầu tư Thương mại và Du lịch Hành lang kinh tế Đông Tây và 7 Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn với tổng kinh phí gần 1,9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình hợp tác với các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm XTTM-Đầu tư-Du lịch các tỉnh trong khu vực tổ chức nhiều chương trình cơ hội giao thương cho các DN 2 địa phương cũng như tham gia các chương trình hội chợ triển lãm được tổ chức định kỳ tại các địa phương hoặc trong chương trình hỗ trợ XTTM quốc gia. DN tham gia chương trình đã nâng cao được doanh số bán hàng cũng như tìm được đại lý phân phối tại các địa phương để mở rộng thị trường.

P.V: Hoạt động XTTM ở Đà Nẵng đã có sự gắn kết nào với các tổ chức hỗ trợ XTTM trong và ngoài nước?

Ông Hứa Tự Anh: Trong điều kiện nguồn kinh phí của TP dành cho hoạt động XTTM không nhiều nhưng chúng tôi cũng đã tranh thủ được các nguồn hỗ trợ từ trung ương và các tổ chức XTTM trong và ngoài nước như: Cục XTTM, Phòng Phát triển thương mại Hồng Kông, Viện Mê Kông-Thái Lan, Văn phòng Thương vụ Hoa Kỳ tại TP Hồ Chí Minh, Cty XTTM Salo-Phần Lan... để tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo, phổ biến kiến thức với các nội dung như: kỹ năng bán hàng, văn minh thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu; đào tạo thiết lập hệ thống chuẩn hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; giới thiệu các Hiệp định thương mại tự do, các rào cản mà DN sẽ đối mặt khi Việt Nam tham gia ký kết các hiệp định thương mại song phương và đa phương cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn TP.

P.V: Được biết, Trung tâm được Cục XTTM giao nhiệm vụ làm đầu mối và điều phối viên khu vực miền Trung-Tây nguyên của Chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các DN thông qua hệ thống XTTM địa phương”. Vậy chương trình này đã vận hành đến đâu?

Ông Hứa Tự Anh: Chương trình này do Bộ Kinh tế Thụy Sĩ tài trợ và được thực hiện trong 4 năm (2013-2017) trên phạm vi toàn quốc với các mục tiêu cụ thể: Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ hỗ trợ phát triển thương mại của DNNVV thông qua các mạng lưới XTTM; tạo môi trường chính sách thương mại thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của DNNVV; nâng cao năng lực bền vững của Cục XTTM với vai trò đứng đầu hệ thống XTTM quốc gia trong việc hỗ trợ kỹ thuật cho các Mạng lưới hỗ trợ thương mại vùng và hoạt động của Hội đồng xuất khẩu quốc gia.

Tôi cho đây là cơ hội tốt để các DN, hiệp hội trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên liên kết và cùng nhau đề xuất các chương trình hoạt động để trình Ban Tư vấn xem xét hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực về XTTM cho các đơn vị làm công tác XTTM và các DNNVV tham gia mạng lưới xuất khẩu.

P.V: Ông từng nói rằng, hoạt động của Trung tâm không nằm ngoài mục đích phục vụ DN, vì DN. Điều này có thể hiểu như thế nào?

Ông Hứa Tự Anh: Đúng là như vậy. Do đó, trước khi xây dựng và đề xuất các chương trình XTTM, Trung tâm đều khảo sát ý kiến, nhu cầu của các DN để đề xuất các chương trình phù hợp với nhu cầu thực tiễn của DN để triển khai có hiệu quả. Minh chứng rõ nét nhất là trong các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các lớp tập huấn, hội thảo... đều đạt được những kết quả nhất định theo yêu cầu đề ra.

Thông qua các hoạt động trên, Trung tâm XTTM Đà Nẵng trở thành đơn vị đầu mối, là cầu nối và đồng hành cùng các DN, Hiệp hội trong những hoạt động sắp đến; đặc biệt là các chương trình hoạt động cho “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng-2014”.

P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Phương Kiếm

(thực hiện)