Học trực tuyến trong mùa dịch: Cần sự nỗ lực, chung tay

Thứ tư, 08/09/2021 10:42

Năm học mới đã bắt đầu, để phòng, chống dịch COVID-19, tại nhiều tỉnh, thành phố, học sinh các cấp chưa đến trường, tạm thời học theo hình thức trực tuyến. Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp và cả đặc thù lứa tuổi học sinh, hình thức học tập này đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn của thầy cô, nhà trường, phụ huynh, giúp cho hành trình học tập của học sinh không bị gián đoạn, đạt hiệu quả như mong muốn.

Với phương châm “dừng đến trường, không dừng việc học”, thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ năm học, ngành GD-ĐT các tỉnh, thành phía Nam đã xây dựng chi tiết kế hoạch tập trung, sinh hoạt nội quy năm học mới cho học sinh bằng hình thức trực tuyến. Lịch học trực tuyến được các địa phương thống nhất theo từng bậc học và địa bàn cụ thể. Bên cạnh đó, khắc phục khó khăn do đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, ngành GD-ĐT các địa phương phối hợp với các đơn vị cung ứng sách giáo khoa, dụng cụ học tập tìm giải pháp phù hợp đưa giáo khoa đến học sinh được kịp thời.

Tại TP Hồ Chí Minh, năm học 2021-2022, TP có hơn 1,7 triệu học sinh từ bậc Mầm non đến THPT. Trước diễn biến còn phức tạp của dịch COVID-19, trong học kỳ 1 của năm học, TP tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến cho học sinh từ cấp Tiểu học đến THPT. So với bậc học Cao đẳng, Đại học, việc triển khai dạy và học trực tuyến cho học sinh Tiểu học, THCS và THPT có những khó khăn riêng do đặc thù lứa tuổi, nhất là học sinh Tiểu học đa số chưa thể độc lập sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ. Vì vậy, để việc dạy và học trực tuyến trong năm học mới đạt được hiệu quả, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục cho rằng, rất cần sự nỗ lực, chung tay phối hợp của giáo viên, phụ huynh, cộng đồng xã hội. 

Thầy cô giáo xây dựng bài giảng, tìm biện pháp truyền tải kiến thức một cách phù hợp, dễ tiếp thu nhất cho học sinh trong điều kiện không có sự tương tác trực tiếp mà vẫn tạo được sự hứng thú, sự tập trung chú ý của học sinh trong tiết học. Ngoài ra, trường hợp học sinh chưa đủ điều kiện về thiết bị để đáp ứng hình thức học trực tuyến, nên có hình thức động viên, kết nối chia sẻ kịp thời để học sinh yên tâm, không bị hụt hẫng về mặt tâm lý và hướng dẫn các con theo dõi bài giảng bằng các hình thức khác.

Là giáo viên tiểu học, đồng thời cũng là phụ huynh, chị Nguyễn Kim Thanh ở quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: là phụ huynh, chị đồng thuận với việc tổ chức học trực tuyến vì trong khi dịch bệnh còn phức tạp, các con vẫn không bị đứt đoạn việc học. Song, thời điểm này, nhiều gia đình có hai con cùng học trực tuyến, việc có đủ máy tính, điện thoại thông minh khiến nhiều phụ huynh “đau đầu”, không dễ mua sắm đầy đủ được ngay nên rất cần sự chia sẻ và hỗ trợ của hội phụ huynh, các nhà hảo tâm để đảm bảo mọi học sinh đều được học tập.

Còn dưới góc độ là giáo viên, theo chị Kim Thanh, dạy và học trực tuyến đối với học sinh THPT sẽ có những thuận lợi nhất định. Nhưng với học sinh Tiểu học thực sự là thử thách rất lớn với người dạy. 

T.TRÀ