Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm: Chủ động mọi phương án, phấn đấu hướng đích giảm 10% cả 3 tiêu chí
Đây là chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia tại hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả TTATGT 6 tháng đầu năm 2020 diễn ra ngày 1-7. Ông Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND TP chủ trì hội nghị tại đầu cầu Đà Nẵng...
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo hội nghị. |
Mức giảm TNGT ấn tượng
Báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể trong việc thực hiện các giải pháp cấp bách, tình hình TTATGT có nhiều chuyển biến khởi sắc. Theo ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, dù những tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng phải dàn trải tham gia chống dịch, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt từ T.Ư đến địa phương, nhất là việc triển khai hiệu quả nhiệm vụ của Năm ATGT với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”; cao điểm ra quân thực hiện Nghị định số 100 của Chính phủ… đã tạo nên sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi của người tham gia giao thông từ thành thị đến nông thôn, miền núi đến hải đảo. Bên cạnh đó, Ngành GTVT tiếp tục tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt theo kế hoạch… nên tình hình TTATGT trên toàn quốc đã có chuyển biến tích cực.
Ông Hùng cho hay, với 6.790 vụ TNGT xảy ra, làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người; so với 6 tháng đầu năm 2019, giảm sâu cả 3 tiêu chí (giảm 1.595 vụ - giảm 19,02%), giảm 568 người chết (giảm 14,91%) và giảm 1.419 người (giảm 22,32%). “Đây là mức giảm 3 tiêu chí về TNGT ấn tượng nhất trong nhiều năm qua, đặc biệt số người chết giảm sâu nhất trong 10 năm trở lại đây. Đó là kết quả rất đáng mừng. TNGT giảm, song cũng phải nhìn nhận rằng, thiệt hại do TNGT gây ra vẫn còn cao, nhất là TNGT do xe đầu kéo và xe chở container gây ra; TNGT liên quan đến phương tiện dân sinh, phương tiện đánh bắt thủy, hải sản trên các tuyến đường thủy nội địa và hàng hải tăng cao đột biến. Trong khi đó, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy mô-tô tốc độ cao lạng lách, đánh võng, có dấu hiệu đua xe, chống người thi hành công vụ liên tiếp xảy ra. Đặc biệt, dù chế tài xử phạt theo Nghị định 100 rất nghiêm nhưng số vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn ở mức cao với 86.114 trường hợp bị phát hiện (chiếm 4,4% tổng số vi phạm)”, ông Hùng phân tích.
Tại TP Đà Nẵng, các ngành, các cấp đã triển khai mạnh các giải pháp đảm bảo TTATGT, nhất là xử lý vi phạm theo chuyên đề như xử lý xe quá tải, xử phạt nguội qua camera, đậu đỗ xe theo ngày chẵn lẻ, nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường… Nhờ đó, TTATGT cũng ghi nhận nhiều chuyển biến. TP cũng đã thực hiện cấm xe sơ-mi rơ-moóc và xe kéo rơ-moóc lưu thông từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30; tổ chức ký cam kết đối với lái xe của hàng trăm doanh nghiệp không chở hàng quá tải, khảo sát và kịp thời khắc phục 50 điểm, vị trí tiềm ẩn gây TNGT. Tình hình TNGT xảy ra trên địa bàn dù tăng về số người bị thương (tăng 3 người), nhưng số người chết và số vụ giảm đáng kể (xảy ra 32 vụ, làm chết 26 người, bị thương 18 người, so với cùng kỳ 2019 giảm 11 vụ, giảm 8 người chết). Lực lượng CSGT toàn TP đã lập biên bản gần 32.000 trường hợp vi phạm, thu nộp kho bạc Nhà nước hơn 26 tỷ đồng. Với việc tăng cường xử lý vi phạm theo chuyên đề, nhất là qua camera phạt nguội, đã phát hiện, gửi giấy mời phạt nguội gần 4.850 trường hợp vi phạm… Nhờ đó, tình hình vi phạm tại các chốt đèn, tuyến đường có nhiều chuyển biến tốt…
Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh chủ trì hội nghị tại đầu cầu Đà Nẵng. |
Kết quả rất đáng mừng, nhưng chưa yên tâm
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan, ban, ngành trực tiếp tham gia tuyên truyền, xử lý vi phạm giao thông để đạt được kết quả giảm sâu cả 3 tiêu chí về TNGT trong 6 tháng đầu năm, đồng thời nhấn mạnh: Kết quả đạt được rất đáng mừng, song vẫn chưa yên tâm bởi còn nhiều địa phương để xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Vì vậy, đề nghị các cấp ngành phải mổ xẻ tìm ra nguyên nhân và có giải pháp mới, nhất là việc chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các cấp ngành, địa phương. Theo Phó thủ tướng, nhiều năm qua Ủy ban ATGT Quốc gia đã đặt ra quy chế để xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, nên phải kiểm tra và xử lý nghiêm đối với sự buông lỏng trong quản lý, cơ chế xin cho, bao che, bao biện cho các hành vi vi phạm.
Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành, các địa phương, cả hệ thống chính trị đều phải vào cuộc với tinh thần quyết liệt, cầu thị nhất trong nhiệm vụ đảm bảo TTATGT. Bên cạnh công tác quản lý Nhà nước, đầu tư xóa các điểm đen nhiều nguy cơ gây TNGT, nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm phải được tăng cường các giải pháp đủ mạnh để xử lý, chế tài các hành vi vi phạm luật, nhất là những đơn vị kinh doanh vận tải, tài xế vì chạy theo lợi nhuận, xem nhẹ tính mạng con người.
“Chúng ta thấy rất mừng khi Nghị định 100, Nghị định 10/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô-tô đi vào cuộc sống với mức xử phạt cao đã tạo được nhiều chuyển biến khởi sắc. Dù kết quả đạt được rất đáng mừng, nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây nhiều lo lắng cho nhân dân khiến chúng ta chưa thể yên tâm, điển hình là vụ TNGT tại Đắk Nông ngày 13-6, tại Quảng Ninh ngày 17-6. Và nhân dân vẫn bức xúc trước các loại hung thần khi tham gia giao thông như xe container, xe buýt cứ chạy ầm ầm, người đi xe máy thấy mình mong manh trước các loại này lắm. Đề nghị các cấp, các ngành và địa phương cần mổ xẻ, phân tích kỹ nguyên nhân để có những giải pháp tốt hơn trong công tác đảm bảo TTATGT những tháng cuối năm. Đồng thời, chủ động mọi phương án, phấn đấu hướng đích giảm 10% cả 3 tiêu chí về TNGT trong năm 2020”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Công Hạnh