Hợp tác sản xuất phim Việt Nam - Ấn Độ: Cơ hội vàng cho quảng bá du lịch

Thứ sáu, 25/12/2015 09:20

(Cadn.com.vn) - Trong khuôn khổ Liên hoan phim Ấn Độ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 12 đến 23-12 (tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM, do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp Cục Điện ảnh và Tổng cục Du lịch tổ chức), diễn ra hội thảo “Hợp tác điện ảnh Việt Nam - Ấn Độ và vai trò đối với xúc tiến du lịch”. Có thể nói, sau Hollywood, Bollywood là kinh đô điện ảnh lớn thứ hai thế giới. Việc các nhà làm phim Bollywood hợp tác làm phim với các quốc gia trên khắp thế giới đã giúp tạo công ăn việc làm, thúc đẩy sự phát triển điện ảnh và ngành Du lịch tại những đất nước đó.

Việt Nam đã bỏ lỡ hàng loạt cơ hội cho việc quảng bá du lịch nhờ điện ảnh. Điều này có thể thấy rõ qua bộ phim đậm màu sắc cổ tích “Pan và vùng đất Neverland” - tác phẩm của Hãng Warner Bros, được sản xuất với khoản kinh phí lên tới 150 triệu USD và đã được khởi chiếu trên toàn thế giới. Ở bộ phim này, lần đầu tiên, cả Ninh Bình, vịnh Hạ Long và Hang Én xuất hiện cùng lúc trên màn ảnh. Tuy thế, điều đáng tiếc là rất ít khách quốc tế biết bộ phim này được quay ở Việt Nam vì ngành Du lịch đã không có kế hoạch quảng bá khi đoàn phim bắt đầu đặt chân đến đây. Về mối quan hệ khăng khít điện ảnh-du lịch, có thể kể đến thành công của nhiều nước quanh ta như ngành Du lịch Thái Lan mỗi năm đạt doanh thu gần 10 tỷ USD, một phần nhờ tích cực quảng bá du lịch qua điện ảnh. Hằng năm, nước này cũng đón vài trăm đoàn làm phim nước ngoài đến để thực hiện các cảnh quay điện ảnh. Hay như Hàn Quốc, nhiều cảnh đẹp của đảo Jeju, đảo Nami... từng xuất hiện trong các phim “Bản tình ca mùa đông”, “Trái tim mùa thu”... 

Theo bà Preeti Saran, đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, Bollywood với hàng nghìn phim được sản xuất mỗi năm có ảnh hưởng rất lớn tại Ấn Độ, Trung Đông, nhưng ở một số nước Châu Á, trong đó có Việt Nam thì vẫn chưa có nhiều cơ hội để giới thiệu các tác phẩm điện ảnh này tới khán giả. Do vậy bà Preeti Saran rất hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác sản xuất phim giữa các nhà làm phim hai nước để tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch giữa hai nước. Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh bày tỏ chào đón các đoàn làm phim Ấn Độ vào làm phim ở Việt Nam với hy vọng hợp tác sản xuất phim sẽ mở ra những hợp tác trong du lịch, kinh tế, xã hội, thúc đẩy hơn nữa hợp tác giao lưu giữa hai nước.

Cùng với Sơn Đoòng, vẻ đẹp của Hang Én được khai thác triệt để
trong phim bom tấn “Pan và vùng đất Neverland”.

Một kết quả hợp tác đã bắt đầu từ liên hoan lần này là dự án làm phim tại Việt Nam của đạo diễn Peter Hiền (người mang trong mình hai dòng máu Việt - Ấn) trong thời gian tới. Đó là tín hiệu tốt đẹp nhưng để việc hợp tác làm phim và quảng bá du lịch qua điện ảnh không chỉ dừng lại ở một liên hoan phim thì cần có chiến lược kết hợp điện ảnh - du lịch rõ ràng và chặt chẽ. Bà Ngô Phương Lan cho rằng, Việt Nam có tới hơn 380 hãng phim với nhiều cơ hội mà các nhà làm phim Ấn Độ có thể hợp tác.

Bởi lẽ, theo luật pháp Việt Nam hiện nay, các nhà làm phim nước ngoài không được phép làm phim độc lập tại Việt Nam, mà phải liên kết với một hãng phim trong nước. “Cục Điện ảnh sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho các đạo diễn, nhà làm phim Ấn Độ để lựa chọn cho mình những đối tác tin cậy”, bà Lan khẳng định. Như nhiều đạo diễn Ấn Độ chia sẻ, điều mà họ băn khoăn, đó là chưa thực sự hiểu nhiều về Việt Nam, từ văn hóa, địa lý cho đến khả năng đáp ứng các vấn đề kỹ thuật cho việc sản xuất phim cũng như vấn đề kiểm duyệt các bộ phim khi thực hiện tại Việt Nam. Trước băn khoăn đó, Đạo diễn Đặng Nhật Minh chia sẻ: “Điện ảnh Việt Nam tuy không lớn như điện ảnh Ấn Độ nhưng có đội ngũ làm phim chuyên nghiệp. Các bạn có thể yên tâm hợp tác. Từng có nhiều đạo diễn các nước như Mỹ, Pháp đến Việt Nam làm phim và khẳng định điều này với báo chí nước họ”.

Nguyên Hà