Khẩn trương truy tìm tàu vỏ thép đâm chìm tàu cá
(Cadn.com.vn) - Ngày 9-4, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết đang khẩn trương thu thập thông tin để truy tìm tung tích tàu vỏ thép đã đâm chìm tàu cá QNa-09191 của Quảng Nam, khiến 4 ngư dân lâm vào tình cảnh nguy kịch và may mắn thoát nạn trong đêm 8-4.
21 giờ ngày 8-4, trên hành trình vào bờ sau 4 ngày khai thác thủy sản trên biển, tàu cá QNa-09191 cùng 4 ngư dân của xã Tam Tiến (H. Núi Thành, Quảng Nam) đã bị một tàu vỏ thép (nghi là tàu chở dầu) đâm chìm tại vị trí cách cảng Tiên Sa khoảng 1km. Ngay sau khi đâm chìm tàu cá, dù biết tính mạng của các ngư dân trên tàu này bị đe dọa nhưng tàu vỏ thép đã nhanh chóng bỏ đi khỏi hiện trường theo hướng từ đất liền ra biển.
Thoát nạn sau sự cố kinh hoàng, thuyền trưởng tàu cá QNa-09191 Nguyễn Hữu Mười (1967, trú xã Tam Tiến, H. Núi Thành) bàng hoàng kể lại, khi thấy tàu vỏ thép lù lù tiến thẳng về phía mình, ông đã đánh lái hết sức để né tránh đồng thời ra hiệu thông báo. Tuy nhiên, do tốc độ nhanh, tàu vỏ thép lớn hơn đã đâm thẳng vào phía trước khiến tàu của ông chúi xuống nước rồi nghiêng dần và chìm hẳn. Trong tình thế nguy kịch, ông Mười phải buông tay lái và ra hiệu cho 3 ngư dân còn lại nhảy ra khỏi tàu đề phòng nguy cơ bị úp. “Biết chúng tôi gặp nguy nhưng sau khi có một người bên tàu họ chạy lên boong hét tiếng gì đó rồi bỏ đi. Sau khi nhanh chóng báo tin nhờ tàu QNa 091324 vừa vào trước quay lại ứng cứu, tôi cũng phải nhảy xuống biển. May mắn là tàu bạn đến hiện trường kịp thời nên anh em mới được cứu sống”, ông Mười sợ hãi kể lại.
Các ngư dân may mắn sống sót khi bị đâm chìm tàu trên biển. |
Theo lời kể của ông Nguyễn Thanh Vấn, chủ tàu cá QNa 091324, nếu vào trước một thời gian và đã neo đậu thì có quay ra chắc cũng đã muộn vì cứu hộ chìm tàu trong đêm tối là rất khó khăn. “Qua điện thoại, anh Mười chỉ nói được tàu sắp chìm, quay lại cứu anh em với. Linh tính chuyện chẳng lành, chúng tôi lập tức bẻ lái quay tàu hết tốc lực”, ông Vấn kể. Tiếp sau tàu ông Vấn, ca nô của Bộ đội Biên Phòng cũng nhanh chóng tiếp cận hiện trường để cứu nạn. Tuy nhiên, tại vị trí tàu bị đâm chìm chỉ cứu được 3 người, quần thảo một hồi lâu vẫn không tìm thấy ngư dân còn lại là ông Phan Thanh Phụng. Sau hơn 1 giờ đồng hồ triển khai mọi biện pháp nhưng đều vô vọng, tất cả phải vào bờ để ổn định sức khỏe cho các ngư dân bị nạn. Vào đến nơi, mọi người vui mừng khôn xiết khi thấy ông Phụng đã có mặt tại Trạm biên phòng trong tình trạng quấn chăn co ro để sưởi ấm. Ôm lấy anh em, trong lời kể ngắt quãng, ông Phụng cho biết, khi cảm thấy không thể đủ sức để dìu nhau, ông đã nhắm hướng có ánh điện để bơi vào. Lúc mệt quá thì nằm ngửa tự nổi cho sóng đẩy đi rồi bơi tiếp. Vào đến bờ thì kiệt sức lả đi và được một nhóm sinh viên đang cắm trại gần bờ biển giúp đỡ hồi sức.
Tất cả bàng hoàng khi kể lại sự việc. |
“Tàu thì bị đâm nát, cá tôm cũng chìm xuống biển rồi. May mắn là 4 anh em thoát chết. Làm nghề bao năm, chúng tôi không tài nào hiểu được lại có chiếc tàu nào đâm chìm tàu khác rồi lạnh lùng bỏ đi, thấy nguy kịch mà không cứu”, ông Nguyễn Hữu Mười nói.
Thuyền trưởng Nguyễn Hữu Mười thất thần kể lại sự việc. |
Theo lãnh đạo Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, phối hợp cùng tàu QNa 091324 tiến hành cứu nạn thành công, lực lượng đã đưa các ngư dân bị nạn vào trạm biên phòng Tiên Sa để chăm sóc y tế, ổn định tâm lý. Hiện tại sức khỏe cả 4 người đều đã ổn định và đủ tỉnh táo để cung cấp các thông tin nhận dạng tàu vỏ thép cho lực lượng chức năng. Từ lời kể của các ngư dân, bước đầu cơ quan chức năng xác định tàu cá đi từ ngoài biển vào, trong khi tàu sắt đi từ cảng ra nên Đội Thủ tục của trạm Sông Hàn, trạm Tiên Sa đang tiến hành kiểm tra lại toàn bộ phương tiện trên toàn phạm vi để cập nhật thông tin các tàu xuất phát trong tối 8-4, gần thời điểm xảy ra sự cố. Mặt khác, Bộ đội Biên phòng cũng phối hợp với cảng vụ Đà Nẵng rà soát trên hệ thống xem có phương tiện nào rời cảng thời điểm cận trước khi tàu cá bị đâm chìm. Theo lãnh đạo Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng, trước mắt, cơ quan chức năng sẽ điều tra nguyên nhân dẫn đến tai nạn, mức độ lỗi của tàu sắt theo lời kể cũng như cả của tàu cá. Từ đó mới có cơ sở để xử lý theo quy định của pháp luật.
Công Khanh