Khảo sát chỉ số hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính

Thứ sáu, 07/10/2016 07:43

(Cadn.com.vn) - Ngày 6-10, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa; Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng; lãnh đạo các đơn vị trung ương và TP Đà Nẵng.

Ông Trần Thanh Mẫn tham quan bộ phận “Một cửa điện tử” Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng.
Ảnh: K.Thanh

Theo ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Đà Nẵng là địa phương đi đầu trong triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông cũng như mô hình mới trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, thành phố đã giải quyết hơn 1,8 triệu hồ sơ trên tổng số 1.044 TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 100% cơ quan, đơn vị có cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn đều thực hiện nghiêm túc việc công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị đến công dân, tổ chức thông qua nhiều hình thức như niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị; 100% TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đều được công khai trên trang thông tin điện tử của thành phố. Điểm nổi bật trong công tác cải cách TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại thành phố là nâng cao hiệu quả phối hợp, tạo liên kết chặt chẽ hơn giữa các cơ quan, đơn vị với nhau trong giải quyết TTHC qua việc tập trung xây dựng và triển khai bổ sung các quy chế phối hợp.

Các thành viên trong đoàn khảo sát cũng đánh giá cao CCHC của Đà Nẵng. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa, xác định được sự hài lòng của người dân, tổ chức là mục tiêu là động lực của các cấp chính quyền thành phố, vì thế trong nhiều năm qua Đà Nẵng là địa phương đi đầu cả nước trong CCHC luôn có sáng tạo đưa ra các phát minh mới, mô hình hay để phục vụ người dân, tổ chức hiệu quả hơn. Ngoài ra, công tác cán bộ, hành chính công, sự nghiệp công xử lý rất tốt, bố trí cán bộ có đủ chuyên môn, nghiệp vụ để tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa... “Đà Nẵng là điển hình không những các địa phương khác mà ngay cả Bộ cũng cần học tập”, Thứ trưởng Thừa nói.

Để tiếp tục cung cấp dịch vụ công tốt hơn đối với người dân và tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, CCHC là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ và chính quyền thành phố xác định, nhằm giải phóng nguồn lực cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân gần gũi với chính quyền hơn. “Mục tiêu của Đà Nẵng trong những năm sắp tới là xây dựng thành phố “an bình, văn minh, hiện đại”. CCHC dẫn đầu vừa là niềm vui, vừa là thách thức rất lớn đối với thành phố, Đà Nẵng đã cải tiến rồi thì bây giờ tiếp tục cải tiến hơn nữa, nếu dừng lại thì tụt hậu vì vậy, chính quyền thành phố phải luôn nỗ lực để đáp ứng sự hài lòng ngày càng cao của người dân, tổ chức.

Kết luận tại buổi làm việc ông Trần Thanh Mẫn cho rằng, trong nhiều năm qua và 9 tháng đầu năm lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến công tác CCHC, chính quyền quyết tâm, quyết liệt cải cách đem lại sự hài lòng cho người dân, tổ chức. Chính vì vậy, các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng, an ninh đều được vươn lên mạnh mẽ. “Bản thân tôi đi 3 địa phương Hà Nội, Lào Cai và Đà Nẵng thì báo cáo CCHC của Đà Nẵng đánh giá rất khách quan nêu ra nhiều điểm hạn chế. Và kiến nghị nhiều mặt mà chính Đà Nẵng phải sửa, Trung ương phải sửa đổi cho phù hợp”, ông Mẫn cho hay.

Để phục vụ cũng như tương tác tốt hơn với dân, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị, thành phố tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm kết nối liên thông với nhau giữa các bộ phận một cửa từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường; cần tiếp tục phối hợp khảo sát đo lường chỉ số hài lòng của người dân; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra công tác CCHC, quan tâm đào tạo cán bộ có trình độ chuyên môn, chuyên nghiệp ở bộ phận một cửa... “Mục tiêu chính của CCHC là làm cho người dân, tổ chức hài lòng, đẩy mạnh sản xuất, tăng thu nhập ổn định đời sống, phục vụ cho sự phát triển của thành phố”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Trước đó, Đoàn khảo sát đã tiến hành kiểm tra, khảo sát tại Q. Sơn Trà và P. Phước Mỹ. Tại Q. Sơn Trà, mức độ hài lòng của tổ chức, công dân năm 2015, về đánh giá công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tỉ lệ hài lòng (4 sao và 5 sao) đạt khoảng 98%; đối với việc cung ứng DVHCC, tỉ lệ hài lòng và rất hài lòng đạt 99,2%. Tại P. Phước Mỹ, đến nay đã có 39 thủ tục đăng ký giải quyết nhanh hơn, 4 thủ tục thân thiện hơn, 8 thủ tục hợp lý hơn đã rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức phường trong giải quyết hồ sơ. 3 năm liên tục (2012-2014),  P. Phước Mỹ được UBND Q. Sơn Trà xếp thứ nhất về công tác CCHC, được UBND TP Đà Nẵng tặng bằng khen về CCHC giai đoạn 2011-2015. 9 tháng đầu năm 2016, qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, 100% phiếu đánh giá đều đạt mức độ hài lòng và rất hài lòng.

Tại 2 điểm công tác, đoàn đánh giá cao công tác CCHC tại cơ sở, chất lượng đội ngũ CBCC ngày càng chuyên nghiệp, giảm nhũng nhiều, phiền hà cho tổ chức và công dân.

X. Đương – K. Thanh